Xét Nghiệm Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Gồm Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (7 bình chọn)
Xét Nghiệm Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Gồm Những Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Xét nghiệm mụn rộp sinh dục hay còn gọi là xét nghiệm HSV (xét nghiệm tìm Herpes Simplex Virus) là phương pháp kiểm tra sự tồn tại của virus gây bệnh mụn rộp sinh dục trong cơ thể người bệnh. Bao gồm 3 phương pháp xét nghiệm chính: Tìm kháng thể IgG& IgM trong máu, kiểm tra hình thái virus, phản ứng chuỗi PCR. Khi một người bệnh có biểu hiện mụn rộp phỏng nước ở trên cơ thể, đặc biệt là ở quanh môi miệng hoặc bộ phận sinh dục, có thể sẽ cần phải tiến hành xét nghiệm để chẩn đoán xác định xem có nhiễm virus HSV hay không.

BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC LÀ GÌ?

        Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là bệnh Herpes sinh dục, do virus Herpes Simplex Virus (HSV) gây ra. Bệnh thường lây nhiễm qua đường tình dục, quan hệ tình dục không an toàn, các vết xước trên bộ phận sinh dục khi tiếp xúc với dịch tiết của mụn rộp sinh dục. Virus HSV sẽ xâm nhập vào cơ thể qua những lỗ hổng trên da, niêm mạc hoặc trên màng nhầy.

Dấu hiệu bệnh mụn rộp sinh dục (Ảnh minh họa)

        Mụn rộp sinh dục bao gồm 2 loại: HSV 1 VÀ HSV 2.

1. Virus HSV 1: Thường gây bệnh ở da, niêm mạc, mắt, mũi, miệng...Lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với virus gây bệnh qua các tổn thương.

2. Virus HSV 2: Gây bệnh ở bộ phận sinh dục nam, nữ. Lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn.

Tư vấn ngayGọi ngay

CÁC PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC

        Cách lấy bệnh phẩm có thể là dịch cơ thể, mẫu máu, chất tiết tại chỗ của mụn rộp, tuy nhiên trong hầu hết mọi trường hợp nếu không có dấu hiệu lâm sàng rõ rệt thì bác sĩ thường chỉ định lấy mẫu máu để xét nghiệm.

1. Phương pháp xét nghiệm máu:

Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy 1 mẫu máu của người bệnh và tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm, tìm kiếm kháng thể của virus HSV trong mẫu máu này.

Có 2 yếu tố quan trọng cần tìm trong một xét nghiệm HSV bằng xét nghiệm máu chính là 2 kháng thể Herpes IgG và Herpes IgM.

 Nếu kết quả Herpes IgG dương tính (lgG+): Điều này chứng tỏ người bệnh trong quá khứ đã từng bị bệnh mụn rộp sinh dục.

 Nếu kết quả Herpes IgM dương tính (IgM+): Chứng tỏ người bệnh hiện tại đang nhiễm HSV cấp tính.

Có 4 trường hợp xảy ra khi xét nghiệm HSV

 Nếu kết quả Herpes IgG dương tính và Herpes IgM âm tính: Chứng tỏ người bệnh đã từng bị nhiễm HSV nhưng tại thời điểm làm xét nghiệm không có biểu hiện bệnh, virus đang ngủ yên và không phát tác.

 Nếu kết quả Herpes IgG dương tính và IgM dương tính: Chứng tỏ người bệnh đã từng bị nhiễm HSV và hiện tại đang trong giai đoạn cấp tính.

 Nếu kết quả Herpes IgG âm tính và IgM dương tính: Chứng tỏ người bệnh trước đây chưa từng bị nhiễm HSV và hiện tại đang bị nhiễm đợt cấp tính lần đầu tiên.

 Nếu kết quả Herpes IgM âm tính và IgG âm tính: Chứng tỏ người bệnh hiện tại không bị nhiễm virus HSV.

Dựa vào những yếu tố trên, căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu của mình, người bệnh cũng có thể tự mình hiểu được bản thân đang ở trường hợp nào.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh mụn rộp sinh dục (Ảnh minh họa)

2. Phương pháp kiểm tra hình thái virus:

Đối với phương pháp xét nghiệm này các bác sĩ sẽ lấy mẫu mô của các vết loét từ mụn rộp để kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Mẫu mô sẽ được kiểm tra trực tiếp bằng cách soi qua kính hiển vi điện tử để nhận dạng virus HSV.

Phương pháp này do chi phí rất cao nên ít được áp dụng phổ biến. Do không phải cơ sở y tế nào cũng trang bị được kính hiển vi điện tử, chủ yếu vẫn được thực hiện trong các dự án nghiên cứu lớn đầu ngành.

3. Phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR):

Từ một mẫu máu, mô hoặc mẫu dịch não tủy của người, phương pháp thử nghiệm DNA có thể thiết lập sự hiện diện của HSV và xác định loại HSV. Có thể phân định được tuýp HSV là HSV-1 hay là HSV-2 hoặc là cả 2 tuýp.

Thông thường trong một chỉ định chẩn đoán xét nghiệm HSV thường bao gồm xét nghiệm tìm kháng thể HSV cùng với phương pháp phản ứng chuỗi PCR là đủ.

Tư vấn ngayGọi ngay

XÉT NGHIỆM BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

        Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám bệnh xã hội chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh mụn rộp sinh dục uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám với trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho quá trình xét nghiệm tìm ra virus gây bệnh mụn rộp sinh dục, với hình ảnh rõ ràng, kết quả chẩn đoán chính xác. Đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên phòng xét nghiệm có nhiều năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ xét nghiệm bệnh mụn rộp sinh dục tại TP.HCM (Ảnh minh họa)

        Hiện tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng các biện pháp tiên tiến, hiện đại trong chẩn đoán xét nghiệm HSV. Đã phát hiện và hỗ trợ điều trị thành công cho nhiều người bệnh khi đến với phòng khám. Phòng khám là địa chỉ điều trị mụn rộp sinh dục được cấp phép của Bộ Y tế, vì vậy mọi chi phí kiểm tra, xét nghiệm, điều trị tại phòng khám đều được niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Xét Nghiệm Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Gồm Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x