Tìm Hiểu Về Xét Nghiệm Máu VDRL Chẩn Đoán Giang Mai

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
Tìm Hiểu Về Xét Nghiệm Máu VDRL Chẩn Đoán Giang Mai
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xét nghiệm máu VDRL là một xét nghiệm quan trọng tìm kháng kháng thể giang mai. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp không biết phương pháp xét nghiệm máu VDRL dùng kiểm tra bệnh gì. Để hiểu hơn về xét nghiệm này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây!

Tham khảo thêm:

 Bệnh giang mai có tái phát không

 Phòng Khám Bệnh Xã Hội Ở Đâu Uy Tín Tại TP.HCM

Phương pháp xét nghiệm máu VDRL dùng kiểm tra bệnh gì?

       Xét nghiệm máu VDRL là từ viết tắt của Veneral disease research laboratory test. Đây là một xét nghiệm quan trọng trong các xét nghiệm bệnh giang mai.

Tư vấn ngayGọi ngay

Xét nghiệm máu VDRL hay còn gọi là xét nghiệm phản ứng lên bông, dùng kháng nguyên cardiolipin (được chiếc xuất từ tim bò) để phát hiện kháng thể kháng lipid (còn gọi là reagin trong huyết thanh).

Phương pháp xét nghiệm máu VDRL dùng kiểm tra bệnh giang mai (Ảnh minh họa)

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành xét nghiệm máu vdrl khi người bệnh có những dấu hiệu bệnh giang mai, hoặc nghi ngờ lây nhiễm giang mai.

Như vậy, bệnh giang mai là đáp an chính xác nhất cho những cá nhân đang băn khoăn, không biết phương pháp xét nghiệm máu VDRL dùng kiểm tra bệnh gì.

Quy trình thực hiện xét nghiệm máu VDRL

       Để thực hiện xét nghiệm máu vdrl, các bác sĩ sẽ tiến hành theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị xét nghiệm

➛ Dụng cụ thực hiện bao gồm máy hấp ước 56 độ C, máy lắc tròn, kiêm tiêm, thuốc thử và huyết thanh...

➛ Bác sĩ sẽ lấy máu từ tĩnh mạch, ở cổ tay, khủy tay, bàn tay hay tĩnh mạch ở bệnh của bệnh nhân.

Bước 2: Tiến hành xét nghiệm bằng mẫu máu đã lấy.

➛ Hút 0,05ml huyết thanh cho vào giếng làm phản ứng của tấm Plate thủy tinh.

Tư vấn ngayGọi ngay

➛ Sau đó cho tiếp 1 giọt (l/60ml) antigen (kim 18G), trộn đều và lắc tròn ở máy lắc 180 vòng/phút. Lắc trong 4 phút, lấy ra đọc kết quả bằng kính hiển vi với thị kính 10X, vật kính 10X.

Bước 3: Đọc kết quả xét nghiệm.

➛ Nếu, quá trình thực hiện xét nghiệm, thấy kết quả tủa như bông, thì kết quả xét nghiệm sẽ trả là dương tính. Tức là, người bệnh đã mắc phải giang mai. Và ngược lại, không thấy kết tử như bông, thì kết quả xét nghiệm là âm tính, chứng tỏ không mắc bệnh giang mai.

Quy trình xét nghiệm máu VDRL (Ảnh minh họa)

➛ Tuy nhiên, một hạn chế của của xét nghiệm này, là do huyết thanh pha nhiều độ loãng khác nhau, nên đôi khi kết quả xét nghiệm dương tính ít hay nhiều cũng sẽ khác nhau. Điều này, được thể hiện bằng các dấu công như +, ++, +++,... Do đó, nếu kết quả dương tính với giang mai không cao, thì cần tiến hành thêm xét nghiệm khác.

Ngoài ra, để biết người bệnh có mắc phải bệnh giang mai hay không, các bác sĩ thường sẽ dựa vào một số triệu chứng cụ thể của người bệnh, thông qua những vết lở loét hay dịch ở âm đạo, niệu đạo bằng cách soi dưới kính hiển vi để tìm xoắc khuẩn gây bệnh.

Ý nghĩa của xét nghiệm máu VDRL

       Giang mai là một bệnh xã hội nguy hiểm với tốc độ lây lan hết sức nhanh chóng. Nó chẳng những khiến cho người bệnh bị lỡ loét, đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và cuộc sống, mà nó còn có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu như biến chứng.

Chính vì thế, việc xét nghiệm máu vdrl có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện và điều trị sớm bệnh giang mai. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng là một xét nghiệm thường qui khi mang thai.

Xét nghiệm máu VDRL có ý nghĩa lớn trong phát hiện và điều trị bệnh giang mai (Ảnh minh họa)

Xét nghiệm máu VDRL còn được dùng để theo dõi tình trạng bệnh của những người mắc phải bệnh giang. Tình trạng tiến triển của bệnh như thế nào, virus có đang hoạt đông mạnh hay không, nên áp dụng phương pháp nào để điều trị, tất cả sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, chỉ định sau khi xét nghiệm VDRL.

Tư vấn ngayGọi ngay

Khi nào cần tiến hành xét nghiệm máu VDRL

       Bất kỳ trường hợp nào nghi ngờ hoặc có những dấu hiệu của bệnh giang mai, thì sẽ được các bác sĩ chỉ định tiến hành xét nghiệm máu VDRL. Hay nói cách khác, để biết xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào là dựa vào những dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh giang mai, hoặc khi có nghi ngờ lây nhiễm bệnh. Cụ thể:

➢  Thời gian ủ bệnh của xoắn khuẩn giang mai khoảng 21 ngày sau khi nhiễm xoắn khuẩn, nhưng cũng có thể từ 10 đến 90 ngày (thời gian ủ bệnh).


Dấu hiệu nhận biết cần xét nghiệm VDLR - xét nghiệm bệnh giang mai (Ảnh minh họa)

➢  Biểu hiện cụ thể, ở bệnh giang mai, giai đoạn đầu chỉ đơn giản là một vết loét xuất hiện nơi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Vết loét này có hình tròn haowjc bầu dục, không đau, kèm hạch ở bẹn.

➢  Sau khi xuất hiện vết loét này từ 1 đến 2 tuần, tiến hành xét nghiệm VDLR là có thể biết được có lây nhiễm xoắn khuẩn giang mai hay không.

  Bệnh giang mai không phải là một bệnh đơn giản, dễ dàng điều trị khỏi. Mà việc điều trị hiệu quả bệnh lý này đòi hỏi phải được tiến hành tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tính nhất. Do đó, để tiến hành xét nghiệm bệnh giang mai, người bệnh cần tìm đến địa chỉ xét nghiệm giang mai chính quy, uy tín nhất. Tại đó mới có thể đảm bảo được yêu cầu về trình độ chuyên môn, cũng như là các trang thiết bị y tế cần thiết nhất cho kết quả xét nghiệm VDRL chính xác.

 Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn miễn phí hay đặt lịch khám và nhận ưu đãi. Bạn đọc có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

► Cách 1: Tư vấn trực tiếp cùng chúng tôi qua hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Tìm Hiểu Về Xét Nghiệm Máu VDRL Chẩn Đoán Giang Mai

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x