Để Có Kết Có Quả Chính Xác Nên Xét Nghiệm Giang Mai Vào Thời Điểm Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (6 bình chọn)
Để Có Kết Có Quả Chính Xác Nên Xét Nghiệm Giang Mai Vào Thời Điểm Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi, xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào thì có kết quả chính xác? Vì khoảng 1 tháng trước em có quan hệ tình dục không an toàn với cô gái mới quen, sau đó khoảng 20 ngày em thấy vùng kín mình xuất hiện những hình tròn và bầu dục có màu đỏ, giống với dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai em tìm thấy trên mạng. Hiện giờ em đang rất hoang mang, lo lắng, mong bác sĩ trả lời giúp em. Cảm ơn bác sĩ! (N.T.T, 26 tuổi, TPHCM).

Chào bạn! Rất cảm ơn câu hỏi mà bạn đã gửi về chuyên mục hỏi đáp sức khỏe của chúng tôi. Với câu hỏi này, chúng tôi xin được trả lời cụ thể qua bài viết dưới đây, xin mời bạn theo dõi!

Tham khảo thêm:

 Bệnh giang mai có tái phát không

 Chi Phí Và Địa Chỉ Tầm Soát Bệnh Xã Hội Chính Xác Hiện Nay Tại TP.HCM

Bệnh giang mai và những nguy dẫn đến

       Giang mai là một trong số những căn bệnh xã hội được xếp vào loại nguy hiểm nhất. Bởi dấu hiệu nhận biết và cách điều trị căn bệnh này luôn gặp phải những khó khăn nhất định. Thông thường, khi nói đến bệnh lý này là nói đến những điều tế nhị, khó nói và hết sức xấu hổ. Chính vì thế mà nhiều người, dù đang lo lắng vì một số triệu chứng bất thường trên cơ thể nhưng lại âm thầm chịu đựng, chỉ tìm đến bác sĩ khi vấn đề của mình đã nghiêm trọng, những vết lỡ loét, đau đớn bắt đầu xuất hiện.

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng kinh diễn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Hình ảnh lâm sàng của bệnh giang mai rất đa dạng, phong phú tùy theo từng giai đoạn của bệnh.

Tác nhân gây bệnh là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) do Schaudinn và Hauffman tìm ra năm 1905. Xoắn khuẩn có hình lò xo, bao gồm 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của xoắn khuẩn này rất yếu, ra khỏi cơ thể nó sống không quá vài giờ. Trong nước đá, nó vẫn giữ được tính di động rất lâu, ở nhiệt độ 450C, nó bị chết sau 30 phút. Các chất sát khuẩn, xà phòng thì chỉ có thể diệt được xoắn khuẩn trong vài phút.

Giang mai là bệnh xã hội nguy hiểm cần được phát hiện và ngăn chặn sớm (Ảnh minh họa)

Đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm với những con đường lây truyền phức tạp. Nhưng chủ yếu nhất, giang mai thường lây qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Xoắn khuẩn thường thâm nhập qua da – niêm mạc của bộ phận sinh dục ít nhiều bị xây xát khi quan hệ tình dục sẽ gây bệnh tại chỗ (săng), đi vào máu và lan tràn khắp cơ thể.

Ngoài ra, bệnh giang mai có thể lây do truyền máu (tiêm truyền máu hoặc tiêm chích ma túy mà bơm tiêm không khử khuẩn) và gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm bẩn. Hay xoắn giang mai cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu người mẹ có thai bị giang mai mà không được điều trị kịp thời (giang mai bẩm sinh).

Tư vấn ngayGọi ngay

Xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào

       Triệu chứng bệnh lý của giang mai hết sức phức tạp. Thông thường, nó sẽ xảy ra theo 3 giai đoạn. Tuy nhiên, người ta chỉ thường nhận thấy và tiến hành điều trị khi giang mai đã bước qua giai đoạn thứ 2, thứ 3.

Khi bị giang mai, không khó để nhận ra bởi biểu hiện của nó ra ngoài là rất rõ ràng và đặc trưng. Biểu hiện cụ thể là sự xuất hiện của những nốt tròn, hình trụ mọc đối xứng nhau, những nốt này có thể mọc rộng khắp cơ thể người. Ban đầu có thể tự mọc một thời gian nó biến mất, khi bệnh chuyển giai đoạn nặng những nốt này bắt đầu viêm loét, lúc này xoắn khuẩn giang mai bắt đầu đã tấn công vào các cơ quan, bộ phận của con người. Nếu căn bệnh nguy hiểm này không được điều trị kịp thời sẽ rất dẫn đến những rủi ro rất lớn cho cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Thời gian xét nghiệm giang mai chính xác nhất là sau 3 tháng ủ bệnh (Ảnh minh họa)

 Chính vì thế, để xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào chính xác nhất là điều rất có thể nói chính xác được vì còn tùy thuộc vào thời gian ủ bệnh của giang mai. Với câu hỏi này, các bác sĩ của phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trả lời như sau: “Ở mỗi bệnh nhân thời gian ủ bệnh sẽ là khác nhau nhưng nhìn chung thời gian ủ bệnh thường là từ 3-90 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh (trung bình 21 ngày). Trong khoảng thời gian ủ bệnh nếu bạn đi xét nghiệm giang mai thì có thể cho kết quả không chính xác. Do đó, để xác định chính xác được bệnh giang mai thì sau 3 tháng kể từ thời gian phát bệnh là hợp lý nhất”.

Tư vấn ngayGọi ngay

Quy trình xét nghiệm giang mai

       Hiện nay, cùng với sự phát triển của y học, bệnh giang mai có thể dễ dàng nhận biết chính xác hơn trước. Tuy nhiên, để xác định bệnh giang mai bằng phương pháp nào thì còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng của bệnh nhân. Thông thường, có những xét nghiệm cụ thể như sau:

 Tìm xoắn khuẩn giang mai

● Lấy bệnh phẩm là dịch tiết từ săng, mảng niêm mạc, sẩn, hạch soi kinh hiển vi nền đen để tìm xoắn khuẩn.

● Hoặc có thể nhuộm Fontana Tribondeau thấy xoắn khuẩn dưới dạng lò xo. Sự có mặt của xoắn khuẩn đặc hiệu cho phép khẳng định chẩn đoán bệnh giang mai.

 Phản ứng huyết thanh

● Lấy máu, chiết lấy huyết thanh để thực hiện các phản ứng:

● Phản ứng cổ điển (không đặc hiệu): bao gồm các phản ứng kết hợp bổ thể (BW) phản ứng lên bông (Kahn Citochol,…).


Ảnh minh họa các xét nghiệm bệnh giang mai

● Các phản ứng dùng kháng nguyên cardiolipin: RPR, VDRL.

●  Phản ứng đặc hiệu: phản ứng bất động xoắn khuẩn (TPI), phản ứng miễn dịch huỳnh quang (FTA - Abs), phản ứng ngưng kết hồng cầu (TPHA hay MHA - TP)…

● Nếu bị giang mai thần kinh hoặc giang mai tim mạch cần lấy thêm dịch não tủy để làm các xét nghiệm trên.

Để tiến hành những xét nghiệm này một cách chính xác nhất, bệnh nhân nên tiến hành tìm đến những cơ sở y tế uy tín chuyên trị các bệnh xã hội, chỉ có những cơ sở uy tín nhất, với đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết, mới đảm bảo quá trình xét nghiệm được chính xác.

Như đã nói ở trên, khó có thể nói cụ thể được việc xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào thì kết quả chính xác nhất, vì mỗi bệnh nhân có thời gian ủ bệnh và phát bệnh hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, để biết được chính xác tình trạng bệnh của mình hiện tại có phải là dấu hiệu của bệnh giang mai hay không, bạn đọc hãy nhanh chóng liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được hỗ trợ chính xác và kịp thời nhất.

 Bạn đọc cần biết thêm về xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí hay đặt lịch khám và nhận ưu đãi bằng cách thực hiện một trong những cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Để Có Kết Có Quả Chính Xác Nên Xét Nghiệm Giang Mai Vào Thời Điểm Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x