Đa Nang Buồng Trứng, Nguyên Nhân Và Cách Hỗ Trợ Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
Đa Nang Buồng Trứng, Nguyên Nhân Và Cách Hỗ Trợ Điều Trị
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Đa nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa có sự ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của chị em. Đa nang buồng trứng hay còn gọi là PCOS (tức là Polycystic ovary syndrome), là một căn bệnh được hình thành do cơ thể nữ sản sinh ra quá nhiều hormone nam, gây ra các hội chứng bao gồm: Thể tích buồng trứng to hơn bình thường từ 2-8 mm, lượng trứng sản sinh ra nhiều nhưng không có hiện tượng rụng trứng, đa số các trứng đều rỗng nên khó thụ thai. Thời gian vừa qua đã có rất nhiều câu hỏi gửi về Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi để hỏi về hội chứng đa nang buồng trứng như: Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng? Biểu hiện của hội chứng đa nang buồng trứng? Phương pháp hỗ trợ điều trị hội chứng đa nang buồng trứng mang lại hiệu quả cao? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xin được giải đáp các câu hỏi của bạn đọc trong bài viết sau đây.

   Tham khảo thêm: BỆNH U NANG BUỒNG TRỨNG LÀ GÌ?

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐA NANG BUỒNG TRỨNG

       Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ gây hội chứng đa nang buồng trứng:

1.Rối loạn nội tiết tố: Do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo đúng như tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến tình trạng rụng trứng thưa hoặc không rụng trứng, được biểu hiện qua dấu hiệu kinh nguyệt thưa (khoảng 2-3 tháng, thậm chí là vài năm mới có 1 lần)… ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

2.Kháng insulin: Insulin được sinh ra bởi tuyến tụy và có vai trò kiểm soát lượng đường trong máu. Phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng sẽ có hiện tượng kháng insulin, hàm lượng insulin trong máu cao là nguyên nhân khiến hội chứng đa nang buồng trứng phát triển, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng, làm giảm khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Tư vấn ngayGọi ngay

3.Hàm lượng Luteinising horemon: Loại hormone này được sinh ra bởi tuyến yên, kích thích rụng trứng, đồng thời kết hợp với insulin để sản xuất testosterone .

4.Yếu tố di truyền: Trong gia đình đã từng có người mắc đa nang buồng trứng thì chị em có nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Bệnh có thể không di truyền trực tiếp từ mẹ nhưng có thể di truyền ở một số thành viên khác trong gia đình.

5.Tăng cân, béo phì: Với những người có trọng lượng cơ thể lớn, lượng mỡ dư thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin kém, làm tăng nguy cơ mắc đa nang buồng trứng. Mức độ insulin cao làm cũng góp phần làm tăng cân.

BIỂU HIỆN CỦA HỘI CHỨNG ĐA NANG BUỒNG TRỨNG

       Sau đây là một số biểu hiện của hội chứng đa nang buồng trứng:

 Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh ngắn (25 ngày) hoặc kéo dài (trên 35 ngày), không theo một chu kỳ nhất định (tháng nhanh, tháng chậm), mất kinh, kinh quá loãng, kinh nguyệt màu đen…

 Khó mang thai hoặc đang trong trường hợp vô sinh – hiếm muộn.

Biểu hiện đa nang buồng trứng (Ảnh minh họa)

 Rậm lông, nổi mụn, rụng tóc: Đây là dấu hiệu thường gặp nhất của đa nang buồng trứng do tình trạng cường androge. Lông phát triển ở mặt, ngực, chân tay… ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh.

 Ngoài ra, những trường hợp mắc hội chứng đa nang buồng trứng còn có dấu hiệu như: rụng tóc, béo phì, mặt mọc nhiều mụn trứng cá, tăng cân đột ngột, đau vùng chậu…

 Khi đi thăm khám thấy hình ảnh buồng trứng đa nang, thấy nhiều nang noãn, có kích thước khoảng 2-9mm trên mỗi buồng trứng.

Tư vấn ngayGọi ngay

CÁCH HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ HỘI CHỨNG ĐA NANG BUỒNG TRỨNG

       Có nhiều cách điều trị đa nang buồng trứng như sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật nội soi tùy vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh. Nguyên tắc điều trị chung của hội chứng là gây phóng noãn, tùy vào từng trường hợp người bệnh mới bị hay đã bị lâu ngày, mong muốn có con hay chưa mà chỉ định phương pháp điều trị cụ thể. Một số cách hỗ trợ điều trị hội chứng đa nang buồng trứng hiện nay là:

1. Điều trị nội khoa:

Dùng thuốc kích thích phóng noãn: Kích thích buồng trứng bằng các thuốc gây phóng noãn, làm trứng phát triển, vỡ ra và phóng noãn. Bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn.

Thăm khám điều trị đa nang buồng trứng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

2. Can thiệp ngoại khoa buồng trứng:

Phẫu thuật buồng trứng: Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn.

       Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý đến vấn đề cân nặng, Có một thói quen sinh hoạt khoa học, ăn uống và nghỉ ngơi điều độ…

       Trong trường hợp bệnh nhân mang thai, bị đa nang buồng trứng sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non. Hội chứng đa nang buồng trứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em, gây ra nhiều  biến chứng nguy hiểm về sau như: Gây ung thư nội mạc tử cung, các bệnh về tim mạch, tiểu đường…Do đó khi có các biểu hiện hội chứng đa nang buồng trứng, chị em nên đến ngay các phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đó các bác sĩ sẽ có liệu pháp điều trị hợp lý.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép hoạt động do đó phòng khám đáp ứng đầy đủ theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Là một trong những phòng khám đạt chuẩn, uy tín và chất lượng tại TP. HCM hiện nay. Phòng khám với:

 Trang thiết bị y tế hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị. Trang thiết bị hiện tại của phòng khám chủ yếu được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Mỹ, Thụy Sĩ...

 Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Cơ sở phòng khám khang trang. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

 Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt,  công việc của người bệnh.

 Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứa lúc nào.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

2. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị? 

3. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

   Tham khảo thêm: NGUYÊN NHÂN GÂY U NANG BUỒNG TRỨNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Đa Nang Buồng Trứng, Nguyên Nhân Và Cách Hỗ Trợ Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x