⚕️Ý Nghĩa Định Lượng HbsAg Trong Điều Trị Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Ý Nghĩa Định Lượng HbsAg Trong Điều Trị Viêm Gan B
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

      HbsAg hay Hepatitis B surface Antigen là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Định lượng HbsAg có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn đoán và điều trị viêm gan B.

Tham khảo thêm:

► Xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền

Xét nghiệm HbsAg

      Xét nghiệm HbsAg là một trong những xét nghiệm chuẩn đoán và kết luận bạn có đang mắc bệnh viêm gan B hay không. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì có nghĩa bạn đã mắc viêm gan B, âm tính thì không bị viêm gan B.

Xét nghiệm định lượng HbsAg (ảnh minh họa).

Tuy vậy, cũng không ít trường hợp khi bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả âm tính giả. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị có độ nhạy cảm thấp, không phát hiện những bệnh nhân có nồng độ HbsAg thấp. Bệnh nhân trong trường hợp này cần thực hiện lại với các xét nghiệm có độ nhạy cao hơn để có kết quả chính xác hơn.

Xét nghiệm định lượng HbsAg

      Nếu như trước đây người ta căn cứ vào nồng độ HBV-DNA như một giá trị định lượng phản ánh sự sao chép của virus, cho biết bản sao virus hoàn chỉnh trong máu của người bệnh thì hiện nay, xét nghiệm này dường như không phản ánh được hoàn toàn những điều người bệnh cần. Cụ thể, có không ít trường hợp khi bệnh nhân mắc viêm gan mạn tính, có nồng độ HBV-DNA thấp, thậm chí là dưới ngưỡng phát hiện nhưng vẫn tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Lúc này, xét nghiệm định lượng HbsAg lại có ý nghĩa quan trọng như một công cụ gián tiếp để đánh giá cccDNA trong tế bào gan. Bên cạnh đó, xét nghiệm định lượng HbsAg lại dễ tiến hành và nằm trong khả năng chi trả của đa số người bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nồng độ HbsAg cao nhất ở giai đoạn dung nạp miễn dịch là (4.5 – 5.0 log10 IU/ml) và bắt đầu suy giảm trong suốt pha thanh thải miễn dịch (3.0 - 4.5 log10 IU/ml), sau đó giảm từ sau khi xảy ra chuyển đảo huyết thanh HBeAg. Những bệnh nhân có hoạt độ enzym gan duy trì liên tục ở mức bình thường thì nồng độ HBsAg thường thấp (1.5-3.0 log10IU/ml) và cao hơn (2.5 – 4.0 log10 IU/ml) ở những người viêm gan B tiến triển có HBeAg âm tính.

Ý Nghĩa Định Lượng HbsAg Trong Điều Trị Viêm Gan B

 

Định lượng HbsAg có ý nghĩa quan trọng trong chuẩn đoán và điều trị (Ảnh minh họa).

Nồng độ HbsAg còn có ý nghĩa chuẩn đoán và điều trị ở những bệnh nhân viêm gan B mạn tính. Bệnh nhân HbeAg (-) có nồng độ HBV-DNA < 2000 IU/ml và qHbsAg < 1000 IU/ml thì mới là đối tượng mang virus không hoạt động và không cần phải dùng thuốc điều trị. Đối với bệnh nhân HbeAg (+) cần điều trị bằng thuốc kháng virus, nếu nồng độ qHBsAg không có dấu hiệu giảm sau 12 tuần điều trị hoặc qHbsAg > 20.000 IU/ml thì có nghĩa là khả năng đáp ứng thuốc rất thấp. Bệnh nhân cần tuân theo các điều trị của bác sĩ để có kết quả điều trị viêm gan B tốt nhất.

Cần làm gì khi có kết quả xét nghiệm HbsAg ?

      Hầu hết các trường hợp sau khi xét nghiệm có chỉ số HbsAg dương tính, thì người bệnh thường khá lo lắng và không biết mình nên làm gì. Vì vậy các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn, cần đặc biệt chú ý như sau:

Xét nghiệm HbsAg dương tính chưa thể khẳng định được bạn hoàn toàn mắc bệnh viêm gan B và gây nguy hiểm đến tính mạng vì thông thường trên kết quả xét nghiệm máu cứ 10 người thì đã có 2 người có kết quả dương tính với HbsAg

Nếu kết quả xét nghiệm HbsAg cho kết quả dương tính, thì những người thân trong gia đình cũng cần kiểm tra. Đồng thời người bệnh cũng cần làm thêm các xét nghiệm kiểm tra khác để nhận biết tình trạng bệnh một cách chính xác hơn, cụ thể như:

➢ Xét nghiệm men gan: trong trường hợp men gan tăng cao bất thường hơn 6 tháng thì đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh viêm gan mạn tính. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu giảm đi thì người bệnh chỉ mắc viêm gan cấp tính. Tuy vậy, cũng không loại trừ khả men gan bình thường nhưng vẫn có tổn thương xảy ra, lúc này người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm khác như sinh thiết gan để biết rõ hơn. 

➢ Xét nghiệm HBV-DNA: đây là xét nghiệm nhận biết HBV-DNA trong cơ thể có dương tính hay không và với số lượng là bao nhiêu. Nếu kết quả là dương tính với số lượng 10copies/ml thì cần tiếp tục xác định gan của người bệnh có tổn thương hay không, nếu kết quả tổn thương thì tức là người bệnh đã mắc viêm gan B mãn tính và cần phải điều trị viêm gan B ngay.

Viêm gan B là căn bệnh khá nguy hiểm với diễn biến phức tạp, khi không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao biến chứng thành xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Do đó, khi có kết quả HbsAg dương tính cần phải được điều trị đẩy lùi tình trạng bệnh ngay. 

Xét nghiệm định lượng HbsAg ở đâu tốt nhất?

       Xét nghiệm định lượng HbsAg nói riêng và các xét nghiệm viêm gan B khác nói chung là những xét nghiệm quan trọng và cần thiết phục vụ đắc lực cho việc xác định điều trị cũng như theo dõi hiệu quả điều trị. Và để có kết quả xét nghiệm HbsAg chính xác nhất, các bác sĩ chuyên gan  xin giới thiệu đến bạn đọc một địa chỉ thực hiện xét nghiệm và điều trị bệnh gan khá uy tín tại TP Hồ Chí Minh đó là Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. 

► Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm: Đội ngũ y bác sĩ của phòng khám là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực gan mật, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, luôn tận tâm, có trách nhiệm, mang đến cho người bệnh những chuẩn đoán và kết quả điều trị chính xác nhất.

► Hệ thống trang thiết bị hiện đại: Phòng khám được đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển, là nhân tố quan trọng góp phần đem lại kết quả xét nghiệm chính xác.

► Chi phí công khai, minh bạch: Phòng khám áp dụng thu phí theo quy định của bộ y tế, thực hiện niêm yết giá công khai, minh bạch. Ngoài ra, vào mỗi dịp lễ lớn, phòng khám còn áp dụng nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi để mọi người dân đều có điều kiện khám chữa bệnh.

Bài viết: ⚕️Ý Nghĩa Định Lượng HbsAg Trong Điều Trị Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x