⚕️Cần Xét Nghiệm Gì Để Đánh Giá Chức Năng Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Cần Xét Nghiệm Gì Để Đánh Giá Chức Năng Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Xét nghiệm chức năng gan là một trong những bước kiểm tra quan trọng để đánh giá được chức năng gan cũng như tìm ra các vấn đề hư tổn trên bộ phận này. Để có thể biết chính xác bản thân cần xét nghiệm gì đđánh giá chức năng gan mọi người có thể nghiên cứu một số thông tin quan trọng dưới đây.

Tham khảo thêm:

► Gan có chức năng gì Nguy cơ và ảnh hưởng từ rối loạn chức năng gan

► Chức năng gan bất thường có những biểu hiện nào?

Khi nào cần xét nghiệm chức năng gan

       Gan của con người thực hiện rất nhiều chức năng khác nhau chính vì vậy việc để xét nghiệm chức năng gan chính xác, mọi người nên tiến hành tại các phòng khám chuyên về gan.

Thông thường một người sẽ được yêu cầu xét nghiệm kiểm tra chức năng gan khi rơi vào những trường hợp sau:

► Có biểu hiện rối loạn chức năng gan hoặc túi mật như: chán ăn, vàng da, vàng mắt, buồn nôn, nôn, đau tức hạ sườn phải…

► Dùng để theo dõi tình trạng của một người đang có bệnh lý về gan hoặc quá trình điều trị bệnh.

► Những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao cũng được yêu cầu xét nghiệm.

► Trong gia đình có người đang bị mắc bệnh viêm gan virus như : viêm gan B, viêm gan C.

Tư vấn ngayGọi ngay

► Người có tiền sử nghiện bia rượu.

► Người có đời sống tình dục không an toàn

► Người thường xuyên tiêm chích ma túy

► Người bị béo phì, tăng lipid máu, người mắc bệnh tiểu đường đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2.

► Người đang sử dụng nhiều loại thuốc để điều trị bệnh

 Thông qua việc tiến hành lấy mẫu máu tĩnh mạch để tiến hành các xét nghiệm định lượng một số enzym hoặc một số chất tại gan để đánh giá chức năng và chuyển hóa của cơ quan này. Nhờ vậy bệnh nhân có thể giúp: 

● Phát hiện sớm các tổn thương ở gan, nhờ đó có biện pháp điều trị hồi phục gan hiệu quả.

● Theo dõi hoạt động và mức độ nghiêm trọng của các rối loạn chức năng gan.

● Kiểm soát các bệnh gan tiềm ẩn trong cơ thể người bệnh.

Những xét nghiệm đánh giá chức năng gan

       Kiểm tra nồng độ protein và enzyme trong máu là những điều quan trọng để tiến hành xét nghiệm chức năng gan. Để biết chính xác cần xét nghiệm gì đđánh giá chức năng gan thì bệnh nhân có thể tham khảo một số hạng mục quan trọng như:

➢ Xét nghiệm men gan

Trong gan có hệ thống ezym rất hoàn chỉnh để thực hiện hoạt động tổng hợp và chuyển hóa chất gọi chung là men gan. Khi tế bào gan bị tổn thương nhiều thì men gan sẽ tăng do lượng enzym phóng thích vào máu càng nhiều. Chỉ số men gan là một trong những thông số quan trọng phản ánh tình  trạng của gan. Các chỉ số men gan của con người bao gồm  ALT, AST, GGT và AP.

 AST (Aspartate aminotransferase): Hiện diện trong bào tương và ty thể của tế bào. AST hiện diện ở cơ tim và cơ vân nhiều hơn ở gan. Ngoài ra, AST còn có ở thận, não, tụy, phổi, bạch cầu và hồng cầu. Nếu chỉ số xét nghiệm của bạn cao hơn thì nó cảnh báo bệnh xơ gan, viêm gan do rượu.

 ALT (Alanine aminotransferase): Hiện diện chủ yếu ở bào tương của tế bào gan cho nên sự tăng ALT nhạy và đặc hiệu hơn AST trong các bệnh gan. Khi chỉ số xét nghiệm AST của bạn tăng cao chứng tỏ bạn đã bị viêm gan, nếu AST mức tăng gấp 20 lần có nghĩa là bệnh đã chuyển sang viêm gan mạn tính.

 ALP ( Alkaline Phosphatase ): ALP là một enzyme trong gan, ống dẫn mật và xương, nếu chỉ số này cao hơn bình thường thì có thể mắc phải các bệnh về tim mạch, viêm gan, nhiễm trùng máu.

 GGT ( Gamma-glutamytransferase ): GGT là một enzyme trong máu có nhiều ở gan, do các biểu mô đường mật bài tiết ra. Khi nồng độ cao hơn bình thường cho thấy ống dẫn mật bị hư hại, viêm tắc hoặc gan bị tổn thương.

Bảng chỉ số men gan trên cơ thể người (ảnh minh họa)

 Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhân có 1 hay nhiều chỉ số men gan cao hơn bình thường thì chứng tỏ người này đang có vấn đề về gan mật. chỉ số men gan càng cao thì mức độ tổn thương gan càng lớn. Đây là một trong 5 xét nghiệm đánh giá chức năng gan cần thiết cho người bệnh gan để tìm ra các dấu hiệu bất thường ở gan.

➢ Xét nghiệm nồng độ Bilirubin trong máu

Bilirubin (sắc tố mật) có nguồn gốc chủ yếu từ quá trình phá huỷ các hồng cầu, Bilirubin đi qua gan và được bài tiết trong phân. Khi gan bị tổn thương, nồng độ bilirubin trong máu sẽ tăng cao. Khi chất này tăng lên, mắt và da cũng có màu vàng (vàng da), nước tiểu sẫm màu như trà đặc, phân có màu đất sét nhạt. Như vậy xét nghiệm Bilirubin là một bước xét nghiệm quan trọng để đánh giá chức năng gan hiệu quả.

➢ Xét nghiệm Albumin huyết thanh và tổng số protein

Gan là nơi duy nhất tổng hợp albumin cho cơ thể, bình thường albumin 35 -55 g/L, bình thường gan có khả năng dự trữ lớn và thời gian bán hủy của Albumin kéo dài khoảng 3 tuần, nếu lượng albumin giảm chứng tỏ người này đang mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng về gan như viêm gan mạn tính, xơ gan… Để trả lời cho câu hỏi đánh giá chức năng gan cần tiến hành xét nghiệm gì thì đây là một trong những xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng lá gan của người bệnh.

Cần Xét Nghiệm Gì Để Đánh Giá Chức Năng Gan

Xét nghiệm chức năng gan giúp phát hiện sớm các tổn thương trên gan (ảnh minh họa)

➢ Amoniac máu (NH3)

Gan giữ nhiệm vụ khử độc NHbằng cách chuyển thành urê để thải qua thận. Cơ vân cũng giữ vai trò khử độc NH3 bằng cách gắn với acid glutamic để tạo thành glutamin. Bình thường NHmáu 5-69 mg/dL. Đối với những người bị bệnh gan nghiêm trọng thường khiến cho cơ vận bị teo điều này làm giảm vai trò khử độc khiến nồng độ NHtăng cao.

➢ Xét nghiệm máu đông

Gan có chức năng tạo ra các protein cần thiết cho quá trình đông máu, khi gan bị tổn thương khiến chức năng của gan suy yếu không thể sản xuất đủ protein, chính điều này khiến cho quá trình đông máu bị trì trệ. Vậy nên xét nghiệm này cũng là cách để đánh giá mức độ rối loạn chức năng gan.

 Như vậy mọi người có thể hiểu được hơn phần nào về cần xét nghiệm gì đđánh giá chức năng gan, tuy nhiên những xét nghiệm này chỉ giúp phát hiện các tổn thương gan nhưng không thể biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như giai đoạn bệnh như thế nào. Để biết chính xác hơn, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh xét nghiệm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu như: xét nghiệm các hạng mục viêm gan virus, siêu âm gan, sinh thiết gan…

  Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhấp vào khung chat bên dưới để được trao đổi cụ thể hơn với chuyên gia về các vấn đề còn thắc mắc.

Tư vấn ngayGọi ngay

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan ở đâu

       Viêc xét nghiệm chức năng gan không hề đơn giản, bệnh nhân cần được thực hiện tại các phòng khám có thiết bị tân tiến nhất với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa thì mới có thể đưa ra được chính xác.

Hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang có những chương trình ưu đãi cho tất cả các bệnh nhân có nhu cầu xét nghiệm gan giúp bệnh nhân có thể biết chính xác tình trạng bệnh.

Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao cùng các trang thiết bị y tế mới nhất được nhập khẩu tại Đức sẽ hỗ trợ đắc lực cho người bệnh khám chữa bệnh.

Chi phí đđánh giá chức năng gan tại phòng khám rất hợp lý, phù hợp với mức thu nhập của người Việt, tất cả đều được niêm yết và công khai theo quy định của bộ y tế.

Xét nghiệm gan an toàn tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

        Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo cách thức sau:

► Cách 1Gọi điện thoại đến đường dây nóng của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM:

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y  bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Cần Xét Nghiệm Gì Để Đánh Giá Chức Năng Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x