⚕️HCV RNA Có Ý Nghĩa Gì Trong Kiểm Tra Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️HCV RNA Có Ý Nghĩa Gì Trong Kiểm Tra Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       HCV RNA là một trong những hạng mục xét nghiệm kiểm tra bệnh gan quan trọng, tuy nhiên HCV RNA có ý nghĩa gì trong kiểm tra gan thì không phải người nào cũng biết được. Trong bài viết này, các chuyên gia gan mật sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích để bạn đọc hiểu rõ hơn về hạng mục định lượng HCV RNA quan trọng này.

Tham khảo thêm:

► Anti Hcv Là Gì Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

 Bệnh viêm gan C có nguy hiểm không?

Xét nghiệm HCV RNA là gì?

       Theo các bác sĩ, trong các hạng mục xét nghiệm viêm gan C thì bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm HCV RNA. Thông qua thực hiện hạng mục xét nghiệm trên, bác sĩ có thể biết được mức độ nhân lên của virus, số lượng virus trong máu.

HCV-RNA là hạng mục xét nghiệm viêm gan C quan trọng (ảnh minh họa)

       Thông thường xét nghiệm HCV RNA được chia làm 2 loại là xét nghiệm định lượng và định tính.

✤  Xét nghiệm định tính HCV-RNA:

Xét nghiệm này nhằm tìm kiếm dấu vết của virus trong máu, nếu kết quả âm tính thì chứng tỏ không có dấu hiệu của virus trong máu, bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh. Nếu xét nghiệm định tính cho kết quả dương tính thì người này đang bị nhiễm virus viêm gan C.

✤  Xét nghiệm định lượng HCV-RNA:

Xét nghiệm này cho biết chính xác số lượng của virus trong máu người bệnh, trong điều trị viêm gan C, việc so sánh kết quả định lượng HCV-RNA sẽ giúp đánh giá tác dụng của thuốc hoặc phương pháp điều trị.

Ý nghĩa của các chỉ số định lượng HCV-RNA trong kiểm tra gan

       Xét nghiệm định lượng HCV-RNA được sử dụng nhiều hơn trong xét nghiệm viêm gan c so với xét nghiệm định tính do định lượng sẽ biết được chính xác hơn về hàm lượng virus có trong cơ thể, virus đang ngủ đông hay hoạt động tích cực, thậm chí là mức độ lây nhiễm ra sao . Dưới đây là một số thông tin quan trọng về chỉ số định lượng HCV RNA có ý nghĩa gì trong kiểm tra gan.

 HCV-RNA dưới ngưỡng phát hiện

       Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì định lượng virus HCV-RNA sẽ khác nhau giữa từng người, số lượng virus nhiều hay ít trong máu không tương ứng với mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

       Khi kết quả xét nghiệm định lượng virus dưới 615 IU/L thì có nghĩa là HCV-RNA dưới ngưỡng phát hiện, tức là cơ thể người này không có virus viêm gan, hoặc lượng virus quá thấp nên máy không thể phát hiện ra.

      Những người điều trị viêm gan C, sau một thời gian kết quả ghi “HCV-RNA dưới ngưỡng phát hiện” là dấu hiệu đáng mừng bởi điều này chứng tỏ bệnh đang có dấu hiệu thuyên giảm và phương pháp đang áp dụng đang phát huy hiệu quả tích cực.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Ý nghĩa của xét nghiệm định lượng HCV-RNA (ảnh minh họa)

 Ngưỡng phát hiện HCV-RNA

       Nếu định lượng viêm gan C lớn hơn 615 IU/L thì được cho là ở ngưỡng phát hiện HCV-RNA, lúc này trong máu của bệnh nhân đã có sự xuất hiện của virus, máy đã nhận diện được virus.

 Định lượng virus hcv bao nhiêu là cao?

       Các bác sĩ cho biết, khi chỉ số định lượng HCV RNA  ít hơn 800 IU/L được xem là thấp, còn khi xét nghiệm này cho kết quả lớn hơn 800IU/L thì được cho là ở ngưỡng cao. Lúc này virus đang sinh sôi và phát triển, khả năng lây nhiễm cho người khác cao.

Như vậy có thể thấy, xét nghiệm HCV-RNA là một xét nghiệm dùng để đếm được số lượng virus HCV trong máu người bệnh, để cho ra kết quả chuẩn xác nhất, bác sĩ cho thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện thêm một số hạng mục khám nghiệm khác để phục vụ cho công tác chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị viêm gan c đạt kết quả tốt nhất.

LƯU Ý: Để kết quả xét nghiệm cho kết quả chính xác, bệnh nhân cần thực hiện tại các bệnh viện hay phòng khám chuyên gan uy tín. Khi thực hiện xét nghiệm trên các thiết bị hiện đại sẽ giảm thiểu được các sai sót, bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ giỏi tư vấn bệnh gan tận tình hơn. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ chuyên khoa gan mật nổi tiếng tại TP.HCM mà mọi người có thể tin tưởng để khám chữa bệnh gan.

Với đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia gan mật giỏi, có nhiều kinh nghiệm. Các thiết bị y tế đều được nhập khẩu tại nước ngoài, quy trình khám bệnh được tiến hành nghiêm ngặt sẽ giúp hạn chế sai sót, kết quả xét nghiệm có nhanh chóng hơn. Chi phí xét nghiệm gan được niêm yết và công khai theo quy định của pháp luật nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm chữa trị.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

PKHP-Địa chỉ xét nghiệm viêm gan C chất lượng cao

Bài viết: ⚕️HCV RNA Có Ý Nghĩa Gì Trong Kiểm Tra Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x