⚕️Xét Nghiệm Kiểm Tra Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm Kiểm Tra Men Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Nhiều người bệnh khi đã cầm tờ giấy xét nghiệm kiểm tra men gan trong tay với rất nhiều chỉ số nhưng vẫn không biết mình có mắc bệnh hay không và mức độ bệnh của mình hiện giờ ra sao? Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về các chỉ số trên giấy tờ xét nghiệm, hôm nay các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xin chia sẻ đến bạn đọc một số vấn đề liên qua qua bài viết sau.

Tham khảo thêm:

Bệnh men gan cao là bệnh gì?

Men gan cao nguy hại thế nào đến gan

NHƯ THẾ NÀO LÀ MEN GAN CAO

       Các chỉ số men gan ở người bình thường:

 AST (Aspartate transaminase) hay còn gọi là SGOT: 20-40UI/L.

 ALT (Alanine transaminase) hay còn gọi là SGPT: 20-40UI/L.

 GGT (Gamma Glutamyl transferase): 20-40UI/L.

 Phosphatase kiềm: 30-110UI/L.

       Khi bị men gan cao thì các chỉ số men gan trên sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng lên.

       Men gan cao là tình trạng gan bị tổn thương và gây nên những bất ổn trong cơ thể, mức độ men gan tăng cao hay thấp còn phụ thuộc vào từng thời điểm cũng như thể trạng của mỗi người, có rất nhiều nguyên nhân gây nên men gan cao, trong đó có thể kể đến nguyên nhân do các căn bệnh về gan gây nên như: Viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, nóng gan, ngộ độc tế bào gan…

Gan bị tổn thương khiến chỉ số men gan trong máu tăng (Ảnh minh họa)

TÁC HẠI CỦA MEN GAN CAO

       Men gan cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương, chức năng gan suy giảm. Vì vậy cần có biện pháp thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, nếu không sẽ gây nên nhiều tác hại nghiêm trọng:

 Làm giảm dần tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 đến 78%.

 Khi chỉ số AST tăng gấp đôi thì sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, nếu tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%.

 Khi chỉ số ALT tăng gấp đôi sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng hơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%.

 Men gan cao là dấu hiệu báo động nhiều bệnh lý nghiêm trọng như viêm gan, viêm cơ, viêm thận mãn tính, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh…

 Men gan tăng cao nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan thậm chí gây ung thư gan.

NÊN KIỂM TRA MEN GAN ĐỊNH KỲ

       Gan là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nếu như gan bị tổn thương không chỉ gan bị ảnh hưởng mà các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị tổn thương theo. Vì vậy tiến hành xét nghiệm kiểm tra men gan định kỳ là điều rất cần thiết và quan trọng. Đừng để đến khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh mới đi xét nghiệm thì bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

       Xét nghiệm kiểm tra men gan định kì sẽ giúp:

 Kiểm tra và phản ánh tình trạng hoạt động của gan.

 Phát hiện các bệnh về gan kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Cần kiểm tra men gan định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về gan (Ảnh minh họa)

XÉT NGHIỆM KIỂM TRA MEN GAN

       Để chẩn đoán bệnh lý về gan, bạn cần thực hiện các xét nghiệm kiểm tra men gan, kiểm tra chức năng gan:

 ALT: Thông thường chỉ số ALT trung bình là 20-40 UI/L. Nếu chỉ số xét nghiệm của bạn cao hơn thì nó cảnh báo bệnh xơ gan, viêm gan do rượu.

 AST: Chỉ số AST bình thường là 20-40 UI/L. Khi chỉ số xét nghiệm AST của bạn tăng cao chứng tỏ bạn đã bị viêm gan, nếu AST mức tăng gấp 20 lần có nghĩa là bệnh đã chuyển sang viêm gan mạn tính.

 ALP: ALP là một enzym có trong gan, xương và ống dẫn mật. Thông thường chỉ số ALP là 53-128UI/L. Nhưng khi ALP tăng thể hiện cơ thể bạn có thể đang mắc phải các bệnh về tim mạch, viêm gan, nhiễm trùng máu.

 GGT: GGT là một enzym có trong máu, chỉ số GGT trung bình là 20-40 UI/L. Nếu chỉ số GGT này tăng chứng tỏ bạn mắc phải các bệnh về viêm gan, ung thư gan, đường mật.

 Albumin: ALB chỉ số bình thường 4 g/dL. Chỉ số ALB giảm cảnh báo cơ thể dinh dưỡng kém, mắc bệnh viêm gan mãn tính, có nguy cơ chuyển sang xơ gan

 AFP: AFP chỉ số trung bình < 25 UI/ml. Nếu chỉ số AFP tăng cao hơn mức bình thường cảnh báo bạn có nguy cơ ung thư gan.

 Bilirubin: Nồng độ Bilirubin được sản xuất từ huyết sắc tố (hemoglobin). Nồng độ Bilirubin đi qua gan và được bài tiết trong phân. Khi bilirubin cao thì đây là dấu hiệu cho biết gan bị tổn thương hoặc đang mắc các bệnh lý gan.

 LD: LD là một loại enzyme tồn tại trong gan. Nếu nồng độ LD gia tăng trong máu chỉ ra sự tổn thương gan.

 Xét nghiệm máu đông: Gan tạo ra protein cần thiết cho quá trình đông máu. Khi bị rối loạn chức năng gan thì nó không thể sản xuất đầy đủ các loại protein khiến cho quá trình đông máu chậm lại. Do đó kiểm tra đông máu có thể được sử dụng như một dấu hiệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của những rối loạn chức năng gan nhất định.

Xét nghiệm men gan cao tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Xét nghiệm men gan cao tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM Top 10 dịch vụ y tế tốt nhất vì sức khỏe cộng đồng 2017

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Kiểm Tra Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x