⚕️Xét Nghiệm GGT Tăng Cao Trong Trường Hợp Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm GGT Tăng Cao Trong Trường Hợp Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       GGT là một trong những men gan tồn tại trong gan, thực hiện nhiều chức năng trong việc chuyển hóa các chất trong gan. Men gan tăng cao biểu hiện cho nhiều tổn thương cũng như những bất thường xảy ra tại gan. Vậy cụ thể xét nghiệm GGT tăng cao trong trường hợp nào?

Tham khảo thêm:

► SGPT là gì?

► Men gan (GGT) tăng cao phải làm gì

Men gan GGT là gì?

       GGT là men gan cùng với AST và ALT là những men gan thường tăng cao khi có tổn thương gan xảy ra, đặc biệt là viêm gan. GGT tồn tại trong nhiều cơ quan tuy nhiên nhiều nhất vẫn tập trung tại gan. Do đó, khi có một lượng lớn tế bào gan bị chết đi hoặc hủy hoại do các tác nhân gây hại thì một lượng GGT sẽ được giải phóng vào máu gây nên tình trạng GGT tăng cao.

GGT còn là men gan đầu tiên chịu sự ảnh hưởng khi có tổn thương gan xảy ra, do đó mà nó thường được sử dụng đầu tiên trong các hạng mục kiểm tra men gan. Thông thường, chỉ số men gan ở người bình thường từ 6-61 UI/L, khi chỉ số men gan vượt qua ngưỡng này có nghĩa là bạn đã gặp phải tình trạng GGT tăng cao.

Xét nghiệm GGT tăng cao trong trường hợp nào?

       Các chuyên gia gan cho biết, men gan GGT thường tăng cao kèm theo sự gia tăng của các men gan khác như AST, ALT, ALP… và thường gia tăng trong các trường hợp sau:

➢ Viêm gan cấp tính

Với những bệnh lý viêm gan cấp tính như viêm gan A, viêm gan B, C thì GGT thường cao trên 5 lần so với chỉ số GPT. GGT tăng cao đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn đoán sớm các bệnh lý gan mật. Thông thường GGT cũng là chỉ số giảm xuống chậm nhất trong các loại men gan nên còn được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị.

Với bệnh lý viêm gan cấp tính do rượu thì chỉ số GGT có thể tăng cao cùng với thể tích trung bình của hồng cầu lớn hơn 100 có thể giúp chẩn đoán và xác định bệnh lý viêm gan do rượu. Chỉ số GGT ở những người bị Viêm gan rượu cấp có sự tăng cao nhanh chóng, tỉ lệ gia tăng giữa GGT : ALT lớn hơn 1 và thường không ổn định.

➢ Viêm gan mãn tính

Mức độ gia tăng của chỉ số GGT ở thể mãn tính thường khá ổn định tức là tình trạng viêm nhiễm và phá hủy tế bào gan đang trong tầm kiểm soát, lúc này chỉ số GGT cũng tăng ở mức vừa phải cùng với ALT và AST.

Với những đối tượng mắc viêm gan mãn tính thể hoạt động và tiến triển mạnh thì các tác nhân gây hại cho gan chưa được kiểm soát khiến GGT tiếp tục tăng mạnh nhưng chỉ số ALT và AST chỉ tăng ở mức nhẹ.

Xét Nghiệm GGT Tăng Cao Trong Trường Hợp Nào

Chỉ số GGT thường tăng cao khi mắc các bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

➢ Xơ gan

Trong các trường hợp xơ gan do rượu chỉ số GGT sẽ tăng cao. Chỉ số ALT và AST ở bệnh nhân xơ gan do rượu có thể tăng từ 4-5 lần với tỉ lệ AST/ALT thường lớn hơn 1.

➢ Xơ gan mật

GGT thường tăng rất cao do nguyên nhân ứ đọng dịch mật ở gan trong các bệnh lý như xơ gan mật, nguyên phát cùng với chỉ số ALP. Chỉ số của 2 loại men này tăng ít hơn ở những trường hợp bị xơ gan mật thứ phát.

Làm gì khi men gan GGT tăng cao?

➢ Xét nghiệm tìm ra nguyên nhân

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân men gan GGT tăng cao, người bệnh cần tiếp tục theo dõi và làm các xét nghiệm có liên quan để xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng GGT tăng cao. Các xét nghiệm thường được áp dụng thực hiện gồm có: AST, ALT, ALP, siêu âm gan…

➢ Điều trị men gan cao

Men gan cao vốn là hậu quả của quá trình tổn thương tế bào gan trong một thời gian dài, do vậy cần phải điều trị nhanh chóng để ngăn chặn những tổn thương có thể xảy đến. Trong trường hợp cần thiết phải dùng thuốc để điều trị một số bệnh lý khác thì cần phải báo cho bác sĩ biết mình đang có tình trạng tăng men gan để tránh dùng những loại thuốc có hại cho gan. 

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám chuyên xét nghiệm và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan mật uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có xét nghiệm GGT cho kết quả chính xác cao. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM không chỉ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín - tin cậy mà còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn thế nữa:

Nên tìm đến những địa chỉ điều trị bệnh gan có những tiêu chí sau 

 Phương pháp điều trị hiệu quả: bên cạnh phương pháp trị liệu định hướng thì phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác như: truyền ngược Ozone, phương pháp phân ly virus… cũng mang lại hiệu quả rất khả quan.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám chuyên nghiệp Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm GGT Tăng Cao Trong Trường Hợp Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x