⚕️Xét Nghiệm Gan Cần Kiểm Tra Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm Gan Cần Kiểm Tra Những Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

         Trước thực tế các bệnh lý về gan đang gia tăng từng ngày như hiện nay thì việc kiểm tra và tầm soát bệnh gan là đặc biệt quan trọng và cần thiết cho tất cả mọi người. Xét nghiệm gan không chỉ có ý nghĩa đánh giá hoạt động bất thường của gan mà còn giúp bệnh nhân kịp thời có phương án điều trị phòng ngừa biến chứng. Vậy xét nghiệm gan cần phải kiểm tra những gì?

Tham khảo thêm:

► Viêm gan B có lây không?

► Hỗ trợ điều trị viêm gan B bằng thuốc nào?

Hiểu sâu hơn về kiểm tra gan, xét nghiệm gan

         Để phản ánh tình trạng hoạt động của gan, kiểm tra gan có đang hoạt động bình thường không hoặc có những dấu hiệu bất thường nào hay không… người ta cần dựa vào các xét nghiệm gan. Hay trong một số trường hợp khác, xét nghiệm gan còn được sử dụng để kiểm tra xem người đó có đang mang mần bệnh hoặc virus hay không. Tuy vậy, các bác sĩ cũng cho biết, không phải xét nghiệm nào trong xét nghiệm gan cũng đều có thể phát hiện được các bệnh tiềm ẩn mà còn cần dựa thiết phải dựa vào các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Dựa vào các xét nghiệm gan đã giúp các bác sĩ có thêm cơ sở để chuẩn đoán về tình trạng mà bạn đang gặp phải, gan hoạt động có tốt hay có vấn đề gì không. Việc xét nghiệm gan còn giúp bệnh nhân theo dõi được tình trạng bệnh của mình để xem có ổn định, cải thiện hay diễn biến xấu đi hay không, từ đây mà có được phương án điều trị kịp thời.

Xét nghiệm gan là kiểm tra những gì?

         Những xét nghiệm người bệnh cần làm để kiểm tra tình trạng gan gồm có: 

➢ Xét nghiệm men gan: có 4 loại men gan thường được sử dụng để nhận biết những tổn thương gan là ALT, AST, photphate kiềm và GGT. Khi xét nghiệm có men gan tăng cao thường đồng nghĩa với việc người bệnh đang mắc các bệnh lý về gan mật.

➢ Công thức máu: bao gồm số lượng bạch cầu, hầu cầu, huyết sắc tố, tiểu cầu. Khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn xơ gan thì sự thay đổi của sơ đồ cấu tạo máu luôn cho thấy rõ mức độ nghiêm trọng của bệnh.

➢ Xét nghiệm viêm gan virus: để nhận biết một số bệnh lý như viêm gan B, người ta dựa vào xét nghiệm 5 hạng mục, HBV-DNA để tìm hiểu về sự sao chép và nhân lên của virus cũng như khả năng lây nhiễm ra sao.

Một số xét nghiệm được sử dụng để chuẩn đoán bệnh gan (ảnh minh họa).

➢ Siêu âm gan: dựa vào hình ảnh siêu âm có thể nhận biết được kích thước to hay nhỏ của gan, độ dày của lá gan hay gan có đang bị phù nước hay không.

➢ Kiểm tra chỉ số gan xơ hóa: lấy máu xét nghiệm kiểm tra collagen trong huyết thanh, laminin, acid hyaluronic có thể đưa ra các chuẩn đoán ban đầu về mức độ xơ gan.

➢ Chỉ số Alpha fetoprotein (AFP): ở bệnh viêm gan, chỉ số AFP ít khi tăng cao, cho dù có tăng cũng không vượt quá 200mg, tuy nhiên nếu mắc bệnh ung thư gan thì chỉ số này có thể tăng trên 400 mg.

Các bệnh lý về gan không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây nguy hiểm không ít cho người bệnh. Do đó mà việc phát hiện và điều trị sớm bệnh gan có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Xét nghiệm gan ở đâu chính xác nhất?

         Hiện nay, để tìm một địa chỉ thực hiện xét nghiệm bệnh gan có lẽ không khó, tuy nhiên xét nghiệm ở đâu mới chính xác và uy tín nhất thì không phải cơ sở nào cũng làm được.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan, là cơ sở được sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động. Đến với phòng khám bạn sẽ được trải nghiệm một dịch vụ y tế chất lượng với giá cả phải chăng nhất. Phòng khám hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành địa chỉ xét nghiệm bệnh gan chính xác và nhanh chóng.

Xét nghiệm gan ở đâu chính xác nhất?

► Hệ thống trang thiết bị hiện đại, đầy đủ và đạt chuẩn, đảm bảo đem đến cho bệnh nhân kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng, hỗ trợ cho việc điều trị bệnh hiệu quả.

► Trực tiếp thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra là đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giúp bệnh nhân phân tích kết quả sau kiểm tra.

► Bệnh nhân thực hiện xét nghiệm, tùy vào từng hạng mục mà có thể có kết quả trong ngày ngay. Bên cạnh đó, còn có thể tránh được tình trạng quá tải thường gặp ở các bệnh viện công lập.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Gan Cần Kiểm Tra Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x