⚕️Xét Nghiệm ALT Chuẩn Đoán Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm ALT Chuẩn Đoán Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xét nghiệm ALT cho biết điều gì hay ALT tăng cao cảnh báo bệnh gì vốn là câu hỏi chung của không ít bệnh nhân. Cùng các chuyên gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trả lời cho những câu hỏi đó qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 Triệu chứng cho bạn biết bạn đang mắc phải Viêm gan B

► Triệu chứng và điều trị rối loạn chức năng gan

Hiểu sâu hơn về chỉ số ALT

       ALT hay còn gọi là SGPT là enzyme được tìm thấy nhiều trong các tế bào gan và thận, một phần nhỏ hơn được tồn tại trong cơ tim và cơ bắp. Enzyme ALT cùng với các men gan khác tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể.

Thông thường, ở những người khỏe mạnh, chỉ số ALT trong máu thường khá thấp và tồn tại ổn định trong máu. Tuy nhiên, khi tình trạng gan bất thường, có những tổn thương xảy ra tại đây hay mắc các bệnh lý liên quan đến gan thì hàm lượng ALT giải phóng vào máu sẽ lớn hơn. Chính vì vậy mà xét nghiệm ALT là một phần trong xét nghiệm chức năng gan dùng để tầm soát, chuẩn đoán hay thậm chí là theo dõi diễn tiến của bệnh gan.

Xét nghiệm ALT tăng cao biểu hiện điều gì?

       Chỉ số men gan ALT ở một người bình thường là từ 0-40 UI, một khi xét nghiệm có chỉ số ALT tăng cao vượt mức bình thường người bệnh cần đặc biệt chú ý vì đây rất có thể là dấu hiệu cho biết có những bất thường xảy ra với lá gan của bạn.

Khi gan tổn thương hoặc bị viêm sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng men gan tăng cao, trong đó có men gan ALT. Chính vì vậy có thể nói khi men gan GGT trong máu tăng cao sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể đã mắc các bệnh lý về gan.

Các chuyên gia cho biết, nồng độ ALT tăng cao hơn bình thường có thể chỉ ra những tổn thương gan, nồng độ ALT tăng có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân như:

► Viêm gan cấp tính hoặc viêm gan mạn tính.

► Xơ gan, suy gan.

► U ở gan hoặc ung thư gan.

► Giảm lưu lượng máu đến gan.

Tuy nhiên, không chỉ xuất hiện ở gan mà còn có ở thận, cơ tim và cơ bắp và nhiều bộ phận khác nên chỉ số ALT tăng cao không hoàn toàn do các bệnh lý về gan gây ra. Điển hình là ở những người hoạt động mạnh, rối loạn gây thừa sắt trong cơ thể, viêm tụy…

Tuy có mặt ở nhiều cơ quan nhưng nồng độ ALT tăng cao đột biến thì có đến 80% xuất phát từ các bệnh lý về gan. Gan tổn thương khiến nồng độ ALT tăng cao gấp 5-8 lần mức bình thường. Nếu sau 6 tháng mà tình trạng ALT trong máu vẫn tiếp tục tăng cao thì đồng nghĩa với bạn đã mắc viêm gan mãn tính.

Chỉ số ALT có vai trò quan trọng trong xét nghiệm chức năng gan, giúp người bệnh nhận biết được những bất thường diễn ra tại gan. Chính vì vậy nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gan cao như sau thì bạn cần thực hiện xét nghiệm men gan ALT ngay:

► Người có triệu chứng bệnh gan như: mệt mỏi, chán ăn, bụng sưng và đau, vàng da, nước tiểu có màu vàng đậm…

► Người đã từng tiếp xúc với virus viêm gan.

► Người nghiện rượu nặng.

► Người trong gia đình có người mắc bệnh gan.

Xét nghiệm ALT ở đâu đáng tin cậy

       Khi kiểm tra xem nồng độ men gan ALT của mình có tăng cao hay có đang mắc các bệnh lý về gan hay không, bệnh nhân có thể lựa chọn những địa chỉ uy tín để thăm khám và thực hiện xét nghiệm.

Với tâm lý chung khi muốn khám bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe thường lựa chọn đến các bệnh viện công, tuy nhiên thực trạng hiện nay thì mọi người cũng không còn xa lạ gì với cảnh tượng chen chúc, xếp hàng chờ đợi mà sức khỏe của bản thân vẫn không được quan tâm đúng mực.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM ra đời nhằm mục địch giải quyết nhu cầu thăm khám ấy của người bệnh. Tọa lạc tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, phòng khám là địa chỉ thăm khám và xét nghiệm bệnh gan đáng tin cậy mà bệnh nhân có thể an tâm khi lựa chọn.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại trong đó có các máy móc tiên tiến phục vụ cho công tác xét nghiệm cùng với hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn cao cấp, chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm men gan tại đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để đem lại kết quả chính xác nhất dành cho bạn.

Đến đây, bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý gan mật với thái độ ân cần và chu đáo nhất. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác cao khi thực hiện xét nghiệm tại đây với quy trình kỹ lưỡng, khoa học, luôn đặt vấn đề sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm ALT Chuẩn Đoán Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x