Viêm Niêm Mạc Cổ Tử Cung Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (6 bình chọn)
Viêm Niêm Mạc Cổ Tử Cung Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Viêm niêm mạc cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị vi khuẩn nấm tấn công gây bệnh. Có thể nói đây là căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ nhưng ít ai trong chúng ta hiểu chính xác về căn bệnh này là gì nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung như thế nào? Để chị em có thêm nhiều kiến thức hữu ích về những căn bệnh phụ khoa thường gặp vì vậy trong bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giới thiệu với bạn đọc những thông tin cụ thể nhất về bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung nguyên nhân và cách điều trị.

Tham khảo thêm:

 Sưng cổ tử cung - dấu hiệu nguy hiểm bệnh phụ khoa

 Khám u xơ tử cung ở đâu tại TP HCM

Tìm hiệu về bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung

Niêm mạc cổ tử cung là gì? Bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung là gì?

 Niêm mạc cổ tử cung gọi là nội mạc cổ tử cung. Niêm mạc tử cung là lớp tế bào mỏng trong lòng tử cung thường sẽ bị bong tróc ra trong chu kỳ kinh nguyệt và chúng có thể tự tái tạo lại sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sinh con. Chu kỳ phát triển và thoái triển của niêm mạc cổ tử cung theo từng chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Niêm mạc cổ tử cung bao gồm hai thành phần: các biểu mô và tế bào biểu mô.

♦  Lớp bazan (tầng dưới): mỏng, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, mang dưới đáy của ống dẫn.

Tư vấn ngayGọi ngay

♦  Nội động mạch (lớp cạn): hoạt động có thể thay đổi nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt.

 Mỗi tháng, dưới sự vận động của nội tiết tố nữ, niêm mạc cổ tử cung phát triển dày hơn để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh. Khi thụ tinh không xảy ra, niêm mạc cổ tử cung tự động bong tróc ra và gây chảy máu hay còn được gọi là kinh nguyệt.

 Trong thời kỳ mang thai, lớp niêm mạc cổ tử cung phản ứng với sự thay đổi hoóc môn, niêm mạc cổ tử cung trở nên dày lên và trở thành một lớp màng rất chuyên biệt, cho phép phát triển phôi thai và thụ tinh và bao bọc bào thai giúp bảo vệ sự an toàn của bào thai.

 Viêm niêm mạc cổ tử cung là một chứng viêm xảy ra trong tử cung, do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Nguyên nhân của viêm niêm mạc cổ tử cung thường do các mầm ngược dòng từ các căn bệnh phụ khoa khác không được điều trị dứt điểm lây lan qua như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. Vi khuẩn gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung phổ biến nhất là do bệnh lậu, chlamydia, sùi mào gà, giang mai,... Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. 

Viêm niêm mạc cổ tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm

Tư vấn ngayGọi ngay

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung

     Những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung là:

●  Nguyên nhân chính gây viêm tử cung ở phụ nữ là vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Hoặc để nói chính xác hơn bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung là hậu quả của viêm âm đạo và viêm cổ tử cung khi không được điều trị bệnh đúng cách. Do đó, vi khuẩn gây bệnh lan truyền ngược dòng dẫn đến bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung.

●  Nhiễm trùng sau sinh, phá thai và các các biến chứng sau phẫu thuật ở vùng bụng, tử cung. Quá trình sinh đẻ và sau khi phẫu thuật phá thai, cơ quan sinh sản của phụ nữ dễ bị tổn thương và gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung.

●  Ngoài ra, việc đặt các biện pháp tránh thai hoặc các thủ thuật phẫu thuật nhất định có thể gây ra các vi khuẩn xâm lấn gây ra chứng viêm nội mạc tử cung.

●  Nếu bạn không chú ý đến vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục, vi khuẩn xâm nhập âm đạo gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung.

Nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung

Triệu chứng của bệnh viêm nội mạc cổ tử cung

     Bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung phát triển qua 2 giai đoạn chính là giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính. Ở mỗi giai đoạn các triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau, tuy nhiên những triệu chứng của bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung rất dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh phụ khoa khác. Một số triệu chứng nhận biết bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung là:

 Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cụ thể như chu kỳ đến nhanh hoặc chậm, lượng máu kinh nguyệt nhiều quá mức hoặc quá ít, máu kinh nguyệt màu đen hoặc hồng nhạt, vón cục kèm theo mùi hôi khó chịu.

 Xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau khi quan hệ tình dục

 Bệnh nhân bị sốt, nhưng sốt không quá cao, sức nóng của thận chỉ 38 độ. Cùng với điều này, bệnh nhân có thể cảm thấy không thoải mái, chóng mặt, nhức đầu.

 Đau ở vùng bụng dưới, nước tiểu có lẫn máu.

 Khí hư ra nhiều có màu nâu đen vón cục kèm mui hôi khó chịu.

 Chướng bụng, rối loạn nhịp tim, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn.

     Khi nhận thấy các triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh nội mạc cổ tử cung, chị em cần nhanh chóng thăm khám tại các địa chỉ khám phụ khoa để được kịp thời, ngăn chặn bệnh tiến triển nghiêm trọng. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Biến chứng của bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung

➢ Gây ra các bệnh nhiễm khuẩn phụ khoa khác như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo ..., nguy hiểm hơn có thể gây ung thư cổ tử cung.

➢ Cản trở quá trình thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng vô sinh 

➢ Viêm niêm mạc cổ tử cung cũng gây ra sảy thai, bào thai có thể bị biến dạng hoặc bị giết. Hoặc sinh non bởi vì nội mạc tử cung bị nhiễm trùng nặng, khoang tử cung gắn với niêm mạc tử cung gây ra các dị dạng thai nhi hoặc làm cho thai chết lưu.

➢ Viêm nội mạc tử cung có thể gây ra nhiễm trùng, có thể gây tử vong.

Bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Cách điều trị bệnh viêm niêm mạc cổ tử cung

     Sau khi xác định nguyên nhân của căn bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị sau đây:

Trong trường hợp viêm phổ biến, bác sĩ sẽ kê toa một thuốc kháng sinh để ức chế sự phát triển của mầm bệnh và phá hủy chúng hoàn toàn.

Trong trường hợp điều trị niên mạc cổ tử cung bằng thuốc dành cho những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ. Các chuyên gia tư vấn cho phụ nữ không nên mua thuốc vì mỗi loại thuốc có thể có các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Nếu nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân có thể được yêu cầu tiến hành phẫu thuật nhỏ để loại bỏ các nhiễm trùng, điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự trở lại của bệnh.

Đối với các trường hợp do các biến chứng của các thủ tục ngoại khoa như sinh mổ, phẫu thuật nạo bỏ những vùng niêm mạc cổ tử cung bị hoại tử.

    Để được biết thêm thông tin về vấn đề Viêm niêm mạc cổ tử cung nguyên nhân và cách điều trị bệnh bằng các phác đồ khoa học và phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến mang lại hiệu quả tối ưu, chị em hãy liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng hiểu rõ bệnh tình.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Viêm Niêm Mạc Cổ Tử Cung Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x