Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Nhận Biết Ban Đầu Của Bệnh Sùi Mào Gà

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (6 bình chọn)
Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Nhận Biết Ban Đầu Của Bệnh Sùi Mào Gà
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp ở cả nam và nữ. Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh có những triệu chứng dễ nhận biết và có thể quan sát được bằng mắt thường hơn những căn bệnh về tình dục khác. Nhưng hiện nay không phải ai cũng hiểu biết về những kiến thức về căn bệnh xã hội nguy hiểm này  hoặc trường hợp các nốt sùi mọc bên trong cơ thể sẽ rất khó để phát hiện. Vì vậy khi bệnh nhân phát hiện ra thường bệnh đã ở giai đoạn nặng việc điều trị lúc này rất khó khăn và tốn kém. Để ngăn chặn tình trạng này mọi người cần trạng bị cho mình những kiến thức về bệnh sùi mào gà và những triệu chứng dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh sùi mào gà.

Tham khảo thêm:

Những điều cần biết về bệnh sùi mào gà

Điều trị bệnh sùi mào gà ở đâu tốt

Bệnh sùi mào gà là gì

         Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội có tính lây nhiễm cao do virus Human papilloma (HPV) gây nên. Bệnh có khả năng lây truyền nhanh, mức độ nguy hiểm cao. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà chủ yếu là do việc quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh, bao gồm cả tiếp xúc sinh dục; quan hệ tình dục bằng đường miệng và hậu môn. Bệnh sùi mào gà có thể gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên những người trong độ tuổi sinh sản, những người suy giảm hệ miễn dịch có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Sau khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh thì bệnh thường ủ bệnh rất lâu khoảng từ  2 – 9 tháng và trong khoảng thời gian này bệnh thường không có biệu hiện này cụ thể làm cho người bệnh dễ nhầm lẫn với những căn bệnh ngoài da khác từ đó tạo điều kiện cho bệnh âm thầm phát triển và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Tư vấn ngayGọi ngay

         Bệnh sùi mào có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất kể tuổi tác, giới tính, việc làm ... Tuy nhiên, căn bệnh này phổ biến hơn ở người trẻ tuổi. Vì đây là những người có cuộc sống tình dục phức tạp nhưng khá lo lắng về thông tin về bảo vệ sức khoẻ và phòng ngừa lây truyền tình dục. Ngoài ra, người bán dâm rất dễ mắc bệnh sùi mào gà. Các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia cho thấy: Bệnh sùi mào gà có liên quan mật thiết đến sự hình thành các tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân. Đặc biệt, nếu bệnh sùi mào gà loại 16 và 18 gây ra, nguy cơ bệnh nhân ung thư rất cao. Do đó, khi bị nhiễm virut sùi mào gà, bệnh nhân nên chủ động và các phương pháp điều trị thích hợp để ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

         Sau giai đoạn ủ bệnh từ 2-9 tháng các biểu hiện ban đầu của bệnh sùi mào gà sẽ bắt đầu xuất hiện rõ ràng, bệnh nhân sẽ xuất hiện những mảng da mềm, nhỏ, nổi lên từ bề mặt da với đường kính khoảng 1,2mm. Những nốt sùi này có màu hồng sáng, có chân hoặc cành c là những hình đĩa bẹt tròn nhỏ, bề mặt thô ráp, không ngứa, không đau. Khi bệnh tiến triển, các nốt sủi nhỏ phát triển thành gai được tăng kích thước lớn dần, liên kết với nhau để tạo ra mảng như mảng mào gà hoặc súp lơ. Bề mặt mềm, ẩm ướt, giữa các nốt sùi có thể làm mủ.

Triệu chứng ở nam giới

  ♦  Các dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam giới thường các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn, trực tràng, niệu đạo, bàng quang, hoặc miệng ... tùy thuộc vào hình thức lây truyền bệnh. Theo đó, khi nhiễm bệnh sùi mào gà cơ thể bệnh nhân xuất hiện các nốt sùi nhỏ, mềm, nhú gai có đường kính 1-2 mm, hình dạng đĩa bẹt, màu hồng. Theo thời gian, các mụn mủ nhỏ này sẽ phát triển thành các gai có thể dài centimet và được đan vào nhau tạo thành các mảng lớn, khi nhìn bằng mắt thường có thể giống với hoa mào gà hoặc súp lơ.

  ♦  Khi xuất hiện thương tổn bộ phận sinh dục, đàn ông thường cảm thấy đau và ngứa. Tuy nhiên, một khi các nốt đã phát triển quá lớn, nó sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy vướng khó khăn trong việc đi lại. Khi người bệnh tiếp xúc với những nối sùi này có thể gây chảy máu, nhiễm trùng hoặc  các hạch bạch huyết có thể vùng bẹn sưng to tạo các sùi mang nhiều mủ. Một số trường hợp sau khi nhiễm bệnh người bệnh sẽ  bị sốt cao.

Tư vấn ngayGọi ngay

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới

  ♦  Sau khi ủ bệnh thì bệnh sùi mào gà có những biểu hiện như bộ phận sinh dục nữ sẽ bắt đầu xuất hiện các nốt sùi thường có màu trắng hoặc màu hồng mịn rất nhỏ, mọc riêng rẽ có đường kính 1mm đến 2mm ở trên môi lớn, môi bé, niệu đạo, âm hộ, âm đạo, quanh lỗ hậu môn, cổ tử cung. Ngoài ra, các nốt sùi còn có thể xuất hiện trong miệng nếu cả hai thực hiện tình dục bằng miệng.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ (Ảnh minh họa)

  ♦  Nếu đã xuất hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh sùi mào gà nêu trên nhưng lại không biết cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV sinh sôi và phát triển. Thậm chí ấn vào những nốt sùi khi này sẽ thấy chảy mủ, hoặc chảy máu. Ở thời khắc này, nốt sùi mào gà không còn xuất hiện trơ trọi nữa mà chúng đã triển khai liên kết lại với nhau thành từng những tổn thương có kích thước lớn mảng rộng có hình mào gà hoặc hoa lơ. Làm cho âm đạo của chị em lúc nào cũng ẩm ướt và ngứa ngấy khó chịu. các nốt sùi này liên tục tiết dịch khiến các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng có môi trường để phát triển và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.

  ♦  Bởi vì tính chất của các nốt sùi rất mỏng và dễ bị tổn thương, trầy xước. Bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải hiện tượng chảy máu tại âm đạo. Đồng thời khi nhiễm bệnh thì bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác như cơ thể mệt mỏi, sốt cao, nổi hạch tại bẹn gây đau đớn. Suy giảm ham muốn tình dục…. Và các nốt sùi mào gà còn xuất hiện tại miệng, hậu môn, tại mắt.

Triệu chứng sùi mào gà ở môi

  ♦  Thông qua những vận hành như hôn, quan hệ giới tính bằng miệng virus HPV sẽ xâm nhập qua những vết trầy xước rất nhỏ trên niêm mạc da của môi gây bội nhiễm. Triệu chứng đầu tiên của bệnh sùi mào gà ở môi là bệnh dễ nhận biết dựa vào những mụn thịt có hình trạng như mũi mác, mềm và hơi nhọn ở đầu. Lúc đầu tuy không gây đau ngứa nhưng càng về sau càng xuất hiện những nốt sùi tương tự với số lượng dày đặc, có chân có cuống gây mất thẩm mỹ, gặp khó trong việc ăn uống.

Tư vấn ngayGọi ngay

Triệu chứng sùi mào gà ở miệng

  ♦  Đối với những bệnh nhân có thực hiện quan hệ tình dục với những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà thì người bệnh rất dễ mắc bệnh sùi mào gà ở miệng. Những dấu hiệu nhận biết của bệnh sùi mào gà ở miệng là bên trong miệng của người bệnh sẽ xuất hiện những nốt sùi như mụn thịt nhỏ có màu hồng hoặc trắng, hơi mềm, đường kính khoảng từ 1-2mm, có đầu hơi nhọn trông như những nhú gai. Nếu bệnh nhân chủ quan không điều trị bệnh kịp thời thì các  nốt sùi này bắt đầu phát triễn mạnh và các nốt sùi sẽ liên kết lại với  nhau tạo thành những mảng sùi mào gà lớn như hoa mào gà và hoa súp lơ làm kho việc ăn uống của bệnh nhân khó khăn hơn kèm theo đó bệnh nhân sẽ bị sưng và đau hàm, mỗi khi nuốt có cảm giác đau rác cổ họng,…

Triệu chứng sùi mào gà ở lưỡi

  ♦  Khi bệnh nhân có những dấu hiệu như các nốt sùi xuất hiện trên bề mặt lưỡi có thể bạn đã bị sùi mào gà ở lưỡi. Lúc này bệnh nhân sẽ cảm giác cảm giác bị vướng, hơi tê rát hoặc sưng đau ở vùng xương hàm ngoài ra bệnh nhân có thể bị ho ra máu , khi nuốt nước miếng bệnh nhân sẽ cảm giác khó khăn hơn làm cho bệnh nhân bị viêm nhiễm, khiến miệng lưỡi luôn có mùi hôi hoặc dễ bị chảy máu.

Triệu chứng sùi mào gà ở họng

  ♦  Một số bệnh nhân có dấu hiệu sùi mào gà ở cổ họng các nốt sùi sẽ mọc dày đặc mềm nhô cao hơn so với bề mặt da. Lâu dần nếu bệnh nhân không có phương pháp điều trị thích hợp thì các nốt suid này sẽ mọc nhiều hơn làm cho cổ họng của bệnh nhân bị che lấp, khó khăn hơn trong việc nuốt làm cho người bệnh bị khàn giọng, ho ra máu một số bệnh nhân và ngày càng tăng lên về số lượng khiến họng bị che lấp và khó khăn trong việc nuốt, gây khản giọng, ho ra máu. Đồng thời cổ họng của bệnh nhân sẽ  hiện một mảng màu đỏ hoặc màu trắng cũng như tê lưỡi, sưng hoặc đau ở vùng xương hàm…

Triệu chứng sùi mào gà ở hậu môn

Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Nhận Biết Ban Đầu Của Bệnh Sùi Mào Gà

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở hậu môn (Ảnh minh họa)

  ♦  Những người quan hệ tình dục bằng hậu môn hoặc những người có quan hệ tình dục đồng giới rất dễ bị nhiễm bệnh sùi mào gà ở hậu môn. Các nốt sùi ban đầu sẽ xuất hiện riêng lẽ, có màu nâu hoặc xám khi dụng vào có thể gây chay máu hoặc tiết ra mủ có mùi hôi. Tiếp đó các nốt sùi dần dần xuất hiện quanh hậu môn làm cho bệnh nhân luôn cảm giác muốn đi vệ sinh và đau rát mỗi khi đi vệ sinh. Những trường hợp nặng hơn bệnh nhân có thể đi ra máu lẫn trong phân, đại tiện gặp khó hơn trước rất nhiều.

Tư vấn ngayGọi ngay

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay với nền y học tiên tiến hiện nay thì có nhiều cách khác nhau để chữa bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên người bệnh khồng nên lơ là về căn bệnh này vì nếu sau khi điều trị bệnh mà chị em không sinh hoạt đúng cách thì bệnh rất dễ tái phát lại. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả như:

  ►   Sử dụng các thuốc bôi đặc trị cho bệnh đồng thời kết hợp với thuốc uống để điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả. Tuy nhiên, cần dùng thuốc gì thì chị em không nên tự mua thuốc về điều trị điều này có thể làm cho bệnh nặng hơn. Do đó chị em nên điều trị bệnh bằng cách dùng liều theo hướng dẫn của bác sĩ. Và phương pháp này chỉ áp dụng cho những người mới được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

  ►   Đối với những người đã bước vào một giai đoạn nặng hơn, cần phải sử dụng một phương pháp điều trị bệnh có kháng khuẩn cao hơn như:

  ►   Điều trị với thuốc: Sử dụng thuốc Podophyllin 25% của thái lan, Imiquimod 5% hoặc Tricloaxetic Axit

  ►   Đốt điện: mất nhiều thời gian và người bệnh rất dễ tổn thương khi tiếp xúc với dòng điện cao tầng

  ►   Đốt laser: áp dụng cho các nốt sùi mọc riêng lẻ với kích thước to.

Cách phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả nhất

–  Cách tốt nhất để phòng tránh được căn bệnh này là quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng.

–  Tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Luôn luôn sử dụng bao cao su đúng cách trong khi quan hệ tình dục.

–  Mặc dù bao cao su không bảo vệ 100%, đó là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tình dục.

–  Vệ sinh cá nhân là sạch, đặc biệt là bộ phận sinh dục được rửa bằng xà phòng trước và sau khi quan hệ tình dục.

–  Khám sức khoẻ định kỳ để chẩn đoán sớm.

–  Kiểm tra và kiểm tra sớm nếu có triệu chứng, nghi ngờ.

     Nếu còn điều gì thắc mắc, người bệnh có thể liên lạc với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

       Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Các Triệu Chứng, Dấu Hiệu Nhận Biết Ban Đầu Của Bệnh Sùi Mào Gà

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x