⚕️Tầm Quan Trọng Của Xét Nghiệm Định Lượng HBV-DNA

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
10 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Tầm Quan Trọng Của Xét Nghiệm Định Lượng HBV-DNA
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Để đánh giá về tình trạng bệnh viêm gan B thì xét nghiệm định lượng HBV-DNA có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khong chỉ được dùng để phản ánh hàm lượng virus trong cơ thể hay sự sao chép và tính truyền nhiễm của virus mạnh hay yếu mà còn quyết định đến việc điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của xét nghiệm định lượng HBV DNA qua bài viết sau.

Tham khảo thêm:

► Những nguy hại của bệnh viêm gan

► Chi phí xét nghiệm viêm gan B hiện nay là bao nhiêu?

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA là gì?

       Virus viêm gan B có phần lõi của nó là DNA acid nhân chứa đựng các thông tin di truyền của virus. Virus viêm gan B một khi nhân bản hoàn chỉnh sẽ tạo được virus hoàn chỉnh tức là bên trong một phần vỏ của nó có chứa phần lõi HBV-DNA.

Xét nghiệm định lượng virus viêm gan B HBV DNA tức là xét nghiệm tìm ra trong máu bệnh nhân có mang theo virus hoàn chỉnh hay không. Thông thường được thực hiện bằng kỹ thuật PCR, là kỹ thuật nhân bản DNA trong ống nghiệm qua các chu kỳ nhiệt độ sau đó dùng máy cách li tâm để tách chiết khối lượng phân tử di truyền DNA của virus viêm gan nhằm cho ra số lượng copies trong phân tử virus có trong máu của người bệnh.

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm định lượng HBV DNA

     Xét nghiệm kiểm tra HBV DN có vai trò rất quan trọng và cần thiết trong chuẩn đoán và điều trị bệnh. Vậy trên thực tế, xét nghiệm định lượng HBV-DNA có vai trò quan trọng như thế nào?

 Xét nghiệm HBV DNA để cân nhắc điều trị

Khi có kết quả kiểm tra HbsAg (+) cần làm thêm xét nghiệm HBV DNA để có thể xác định được hàm lượng virus có trong cơ thể.

Khi HBV DNA (+) đồng thời định lượng > 105 copies/ml thì cần phải làm các xét nghiệm men gan khác để xem có tăng cao hay không. Nếu cao gấp 2 lần bình thường thì có nghĩa bạn đã mắc viêm gan mãn tính cần phải điều trị ngay.

Xét nghiệm HBV DNA có tầm quan trọng rất lớn trong điều trị viêm gan B (ảnh minh họa).

 Kiểm tra HBV-DNA để theo dõi điều trị

Thông qua việc thực hiện xét nghiệm HBV DNA có thể nhận biết được hiệu quả của phương thức điều trị đang áp dụng. Nếu sau 1-3 tháng xét nghiệm lại thấy lượng virus giảm đi khoảng 100 lần thì tức là điều trị hiệu quả.

HBV DNA còn là dấu ấn tốt để theo dõi sự đáp ứng sớm của quá trình điều trị, được xem như một chỉ số theo dõi điều trị và hiệu quả hơn so với HbeAg.

 Kiểm tra phát hiện đột biến thuốc

Trong quá trình điều trị, việc theo dõi xét nghiệm HBV DNA xuất hiện dương tính trở lại, hàm lượng virus tăng lên chính là dấu hiệu cho thấy virus kháng thuốc.

Nếu xét nghiệm máu cho thấy kết quả HbeAg (+) tức là virus đang nhân lên trong cơ thể. Nếu kết quả xét nghiệm cho kết quả HBeAg (-), HBeAb (+), nhưng HBV-DNA lại (+), men gan có dấu hiệu tăng giảm thất thường, thì có nghĩa là xảy ra đột biến kháng thuốc.

Với những vai trò quan trọng như trên, xét nghiệm HBV-DNA đã và đang được sử dụng rộng rãi trong chuẩn đoán và điều trị viêm gan B.

Xét nghiệm định lượng HBV DNA ở đâu uy tín?

      Để có được kết quả chuẩn đoán bệnh đầy đủ và chính xác nhất thì bệnh nhân cũng cần lựa chọn cho mình những địa chỉ uy tín với đầy máy móc và trang thiết bị hiện đại. Nếu ở khu vực TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân có thể lựa chọn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ có thể an tâm thực hiện xét nghiệm.

Những lý do bạn nên lựa chọn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM làm nơi xét nghiệm gồm có:

Tầm Quan Trọng Của Xét Nghiệm Định Lượng HBV-DNA

Địa chỉ xét nghiệm HBV DNA uy tín.

➢ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan, tất nhiên không thể thiếu được các xét nghiệm bệnh gan. Phòng khám có sự đầu tư mạnh mẽ về hệ thống trang thiết bị hiện đại cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. Đặc biệt là sự có mặt của phương pháp xét nghiệm PCR có thể phát hiện một lượng nhỏ virus HBV trong máu người bệnh.

➢ Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm trong xét nghiệm và điều trị, có thể chuẩn đoán, tư vấn và đưa ra những phân tích chính xác về tình trạng bệnh.

➢ Cùng với đó là quy trình thăm khám khoa học, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu với sự hướng dẫn và chăm sóc tận tình của các nhân viên y tế. Tất cả sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng nhất.

Bài viết: ⚕️Tầm Quan Trọng Của Xét Nghiệm Định Lượng HBV-DNA

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x