⚕️Tác Hại Của Bệnh Trĩ Ngoại

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.9 / 10 (7 bình chọn)
⚕️Tác Hại Của Bệnh Trĩ Ngoại
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Trĩ ngoại thường gặp ở những bệnh nhân đứng nhiều hoặc ngồi trong suốt thời gian dài, những người có sở thích ăn các loại thực phẩm cay nóng, áp lực khoang bụng tăng cao (hay gặp nhất ở nhiều trường hợp người bệnh mắc viêm gan). Đặc biệt, phụ nữ mang thai cũng rất dễ bị trĩ do thay đổi một số nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng đến việc điều hòa sinh lý, bài tiết. 

Khái niệm trĩ ngoại

       Bệnh trĩ (hay còn gọi là lòi dom) một bệnh thường gặp ở cả nam và nữ do quá trình dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở phần dưới trực tràng hậu môn gây nên.

       Bệnh trĩ không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nhưng nó lại khiến người bệnh đứng ngồi không yên, cuộc sống cũng như công việc của họ chịu nhiều ảnh hưởng lớn, cảm giác đau rát, ngứa ngáy, ẩm thấp, nặng mùi khó chịu. Nếu như không phát hiện và kịp thời chữa trị thì hậu quả mà bệnh trĩ để lại quả thật đáng sợ. 

       Bệnh trĩ chia làm 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Bài viết sau đây xin được phép giới thiệu về bệnh trĩ ngoại , qua đó cho bạn đọc thấy được tác hại của chúng và đưa ra biện pháp phòng chống cũng như ngăn chặn bệnh ngay từ lúc mới bắt đầu. 

Trĩ ngoại có thể gây nứt hậu môn (ảnh minh họa).

       ​Trĩ ngoại là bệnh nằm dưới khe hậu môn, xuất hiện do chùm tĩnh mạch ngoài bị giãn, theo thời gian bị gấp khúc tạo thành búi trĩ viêm nhiễm, nếu không điều trị sớm có thể bị nứt hậu môn. 

      Trĩ ngoại thường gặp ở những bệnh nhân thường đứng nhiều hoặc ngồi trong suốt thời gian dài, những người có sở thích ăn các loại thực phẩm cay nóng, áp lực khoang bụng tăng cao (hay gặp nhất ở nhiều trường hợp người bệnh mắc viêm gan), phụ nữ mang thai cũng rất dễ bị trĩ do thay đổi một số nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng đến việc điều hòa sinh lý, bài tiết.

Tư vấn ngayGọi ngay

Biểu hiện lâm sàng trĩ ngoại

       Trĩ ngoại phủ một lớp da, có thể sờ được hoặc nhìn thấy được, và không thể đưa búi trĩ vào trong. Các dấu hiệu chủ yếu như sa hậu môn, dễ gây đau đớn khó chịu, khó chảy máu. Bệnh chia làm 4 loại, tùy theo bệnh mà bác sĩ dựa vào biểu hiện lâm sàng, vị trí của búi trĩ đưa ra tình trạng bệnh.

       1. Trĩ ngoại mô liên kết: còn được gọi là trĩ da thừa, do mắc phải táo bón, dùng lực quá nhiều khi đi ngoài gây nên khiến vùng da hậu môn bị nứt dẫn đến hậu quả bị viêm nhiễm, sưng phù. Các vết này không thể hồi phục, quá trình lặp đi lặp nhiều lần khiến các nếp gấp phình to, búi trĩ màu nâu đen dễ nhìn thấy, ban đầu chỉ có 1 búi, về sau trở nặng có thêm nhiều múi.

       2. Trĩ ngoại viêm: do hậu môn bị tổn thương nghiêm trọng gây viêm nhiễm hoặc do các vết nứt hậu môn sung huyết phù nề gây nên. Từ đó dẫn đến hậu môn bị đau rát, ngứa ngáy, dịch tiết nhiều làm ẩm ướt khó chịu.

Dùng lực quá sức đi đại tiện có thể gây sa búi trĩ ra ngoài (ảnh minh họa).

       3. Trĩ ngoại huyết khối: khi đi đại tiện dùng lực rặn quá sức, làm việc nặng quá sức, các phản ứng phản xạ cơ thể như ho, hắt xì khiến tĩnh mạch quanh hậu môn bị vỡ, máu chảy vào các mô liên kết hình thành, khối u sưng to vô cùng đau đớn, nằm ở trong hậu môn hoặc rìa hậu môn. Khi bệnh tái phát khối sưng này sẽ to hơn kèm theo viêm nhiễm hoặc gây ra trĩ ngoại mô liên kết. 

       4. Trĩ ngoại rối tĩnh mạch: là khối sưng mềm có hình dáng khối tròn hoặc hình xoan, do đám rối tĩnh mạch hình thành ở dưới khe hậu môn hoặc rìa hậu môn. Bệnh phát triển chậm, thời gian đầu hậu môn sưng to, không thoải mái, khi đi đại tiện càng sưng to hơn.

Tư vấn ngayGọi ngay

Tác hại của bệnh trĩ ngoại

        Trĩ ngoại không dễ gây chảy máu nhưng không phải không có khả năng chảy máu, sau khi bị sung huyết sưng phù viêm nhiễm hoặc khối u vỡ sẽ chảy máu, đi ngoài ra máu trong thời gian dài dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

        Búi trĩ nằm ngoài hậu môn, dẫn đến dịch tiết nhiều gây ngứa hậu môn, ẩm ướt khó chịu, phụ nữ có thể vì nguyên nhân này dẫn tới các bệnh về phụ khoa.

        Do trĩ ngoại xuất hiện phía dưới khe hậu môn nên thường cản trở việc đi ngoài. Khi đó trong cơ thể tích trữ lượng khí thải quá nhiều, dẫn tới tình trạng trướng bụng.  

        Khi mắc phải trĩ ngoại bị ảnh hưởng dãn tới nứt hậu môn gây bón không đi được, bài tiết khó khăn; người bệnh sợ phải đi ngoài nên cứ lẩn quẩn trong vòng tròn nhỏ "đau bụng – muốn đi cầu – sợ đau – phân khô – đau hơn”.  Cuối cùng dẫn đến các bệnh như gan, thận, sa hậu môn, sa trực tràng.

        Nếu không chữa trị kịp thời bệnh kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng đau đớn, hoại tử và nhiễm trùng. Vậy để không vướng vào những trường hợp trên ta cần có hướng phòng chống tích cực.

Tư vấn ngayGọi ngay

Phòng chống bệnh trĩ ngoại

       Hậu quả nghiêm trọng của bệnh trĩ ngoại quả thật rất đáng sợ, nhưng nếu người bệnh biết cách cân bằng nội tiết tố trong cơ thể thì việc phòng bệnh không hề khó khăn.  

        Chế độ ăn cân bằng giữa lượng đạm và chất xơ, bổ sung nhiều rau xanh, vitamin, các khoáng dưỡng chất thiết yếu. Uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể được bài tiết điều hòa, trung bình 1.5l nước/ ngày.

        Hạn chế sử dụng thức ăn cay, nóng như: ớt, hạt tiêu, rượu, bia, cà phê, các chất kích thích để tránh gây táo bón.

        Tập luyện thể dục hàng ngày tối thiểu 30 phút hoặc sử dụng các bài tập nhẹ nhàng để vận động cơ thể, tránh đứng ngồi lâu trong thời gian dài hoặc ngồi chồm hổm.

        Cố gắng luyện tập thói quen đi cầu mỗi ngày bằng cách mỗi sáng thức dậy uống 1 cốc nước lọc để kích thích nhu động ruột tăng sự phản xạ có điều kiện.

       Ngoài việc phòng chống căn bệnh từ ban đầu, đối với những bệnh nhân khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, biểu hiện của bệnh trĩ ngoại thì cần nhanh chóng đến ngay các bệnh viện hoặc phòng khám trĩ uy tín để được tiến hành thăm khám, kiểm tra, xét nghiệm để biết rõ hơn về tình trạng hiện tại của bản thân. Ngay khi có kết quả chẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ sẽ tiến hành hỗ trợ điều trị bằng nhiều phương pháp phù hợp tùy theo các giai đoạn của bệnh như: phương pháp nội khoa, phương pháp sử dụng thủ thuật, phương pháp ngoại khoa...

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị trĩ uy tín ngoại hiệu quả, nhận được sự tin tưởng của người bệnh ở T.P Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Hãy đến với chúng tôi để trải nghiệm môi trường y tế thân thiện, hoàn hảo trong cung cách phục vụ bệnh nhân và chất lượng chữa trị đảm bảo. Sức khỏe của bạn chính là thành công của chúng tôi, hãy cho chúng tôi biết về tình hình hiện tại của bạn bằng cách click vào khung bên dưới, đội ngũ nhân viên tư vấn y tế chúng tôi sẽ ngay lập tức liên hệ và giải đáp những thắc mắc về tình trạng bệnh của bạn. 

  

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ điều trị uy tín bệnh trĩ (ảnh minh họa)

  Mọi thắc mắc về tác hại của bệnh trĩ ngoại hay chi phí điều trị bệnh trĩ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn trực tiếp. 

Ngoài hotline bạn có thể để lại số điện thoại hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia về gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7

Bài viết: ⚕️Tác Hại Của Bệnh Trĩ Ngoại

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x