Sưng Cổ Tử Cung Dấu Hiệu Nguy Hiểm Bệnh Phụ Khoa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (6 bình chọn)
Sưng Cổ Tử Cung Dấu Hiệu Nguy Hiểm Bệnh Phụ Khoa
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Sưng cổ tử cung là triệu chứng bất thường ở chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Triệu chứng này tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân nhưng làm cho nữ giới gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống hằng ngày đặc biệt là khả năng sinh sản của nữ giới có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy sưng cổ tử cung- dấu hiệu nguy hiểm bệnh phụ khoa nào? Cùng tìm hiểu với các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trong bài viết này nhé.

Tham khảo thêm:

 Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không

 Triệu chứng viêm cổ tử cung mãn tính

Cổ tử cung là gì?

         Cổ tử cung ở phụ nữ là đường ống dài kết nối âm đạo với tử cung, là một phần quan trọng của các cơ quan sinh sản nữ. Nó cũng là một phần quan trọng của cơ thể phụ nữ để giúp ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng âm đạo trong tử cung do đó có thể gây sưng tử cung.

         Cổ tử cung bao gồm một phần trên của âm đạo và một phần dưới của âm đạo. Mỗi phần có chiều dài 2-3 cm và rộng 2 cm.Cổ tử cung thông thường cũng bao gồm hai phần của cổ tử cung ngoài  và cổ tử cung trong . Khi vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập vào hai phần này, nó gây viêm cổ tử cung, khiến sưng cổ tử cung.

         Khi mang thai, cổ tử cung có trách nhiệm giữ em bé ở bệnh trong tử cung an toàn. Do đó, nếu bạn không chú y bảo vệ cổ tử cung cẩn thận thì cổ tử cung rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh lý liên quan đến cổ tử cung nếu không được chị em điều trị đúng cách rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân sau này.

Cổ tử cung là bộ phận quan trong của cơ quan sinh sản nữ

Tư vấn ngayGọi ngay

Sưng cổ tử cung - dấu hiệu nguy hiểm bệnh phụ khoa

       Hiện nay theo các bác sĩ  sản khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sưng cổ tử cung trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng cổ tử cung  là

Nguyên nhân sinh lý

 Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hằng ngày:

●  Nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ và vệ sinh đúng cách hàng ngày, vùng âm đạo của nữ giới rất dễ bị nhiễm trùng. Vi khuẩn gây bệnh sẽ ảnh hưởng đến tử cung và gây sưng cổ tử cung.

●  Đặc biệt đối với phụ nữ trong độ  tuổi sinh sản và  những người làm việc trong môi trường ẩm ướt thường xuyên rất dễ gặp phải  tình trạng này.

  Quan  hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục quá thô bạo:

●  Chị em có quan hệ tình dục thường xuyên với tần suất cao và quan hệ tình dục bạo lực, không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

●  Có nhiều bạn tình cùng lúc có nguy cơ mắc bệnh xã hội cũng như các biến chứng sưng đỏ cổ tử cung.

  Nạo phá thai nhiều lần:

●  Phá thai nhiều lần và phá thai ở những cơ sở y tế chui không an toàn sẽ ảnh hưởng đến cổ tử cung.

●  Điều này có thể gây nhiễm trùng tử cung, ảnh hưởng đến niêm mạc và cổ tử cung và nặng hơn có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Sưng cổ tử cung do nguyên nhân sinh lý

  Sinh quá nhiều con:

●  Theo ý kiến của các chuyên gia về sức khoẻ, phụ nữ nên sinh con từ 1 đến 2 lần vì sức khoẻ của phụ nữ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

●  Sinh nhiều sẽ làm cho phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm hơn và dễ gặp phải tình tạng sưng cổ tử cung.

Tư vấn ngayGọi ngay

Nguyên nhân bệnh lý

       Trên thực tế thì hiện tượng sưng cổ tử cung có thể là triệu chứng nhận biết của nhiều căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tình trạng này thường gặp ở nữ giới đã quan hệ tình dục là chủ yếu. Sưng cổ tử cung có thể là dấu hiện nhận biết của những căn bệnh phụ khoa như:

  Bệnh phì đại cổ tử cung:

 Bệnh phì đại cổ tử cung là một hiện tượng trong đó kích thước của cổ tử cung trong vùng bộ phận sinh dục nữ được mở rộng, gấp hai đến bốn lần so với kích thước bình thường. Trong màng niêm mạc cổ tử cung mưng mủ đỏ và sưng cổ tử cung có thể gây loét và chảy máu.

 Các trường hợp bệnh nhân mắc phải căn bệnh này gây khó khăn cho việc mang thai và sinh con do kích thước cổ tử cung thay đổi và mất chức năng đàn hồi để bảo vệ bào thai ở bên trong tử cung.

  Viêm loét cổ tử cung:

 Viêm loét cổ tử cung có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như xâm nhập vi khuẩn chlamydia trachomatis, albican candida, vi khuẩn ... Với sự biểu hiện điển hình bệnh này như sưng cổ tử cung, đau ở lưng, đau khung chậu và vùng bụng dưới, âm đạo tiết ra nhiều khí hư màu trắng đục hoặc màu xanh có mùi hôi khó chịu,...

 Viêm loét cổ tử cung nếu không được điều trị có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khoẻ như viêm bàng quang, viêm vùng chậu, viêm buồng trứng, ung thư cổ tử cung, vô sinh hiếm muộn,...

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

 Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cunglà một dạng tổn thương cổ tử cung lành tính do các tế bào chưa phát triển hoàn thiện nằm bên trong cổ tử cung xâm nhập vào các tế bào bên ngoài cổ tử cung tạo điều khiện cho vi khẩu xâm lấn vào và gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

 Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gây ra các triệu chứng như sung cổ tử cung, xuất huyết bất thường, đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, khó có con, khí hư ra nhiều bất thường có mùi hoi tanh khó chịu,... Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời, dẫn đến giảm tần suất tắc nghẽn của nữ giới, gây ra các bệnh phụ khoa khác nhưviêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng,... Nó có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Sửng cổ tử cung do viêm lộ tuyến cổ tử cung

  U xơ cổ tử cung

 U xơ cổ tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ đã sinh nhiều lần hoặc phá thai, được gọi là khối u xơ cổ tử cung, có thể là một hoặc nhiều u xơ , kích thước trong khoảng từ 10 đến 20 cm hoặc lớn hơn.

 Triệu chứng của bệnh u xơ cổ tử cung: kinh nguyệt bất thường, đau nhói ở vùng bụng dưới ...

  Viêm cổ tử cung

 Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây hại xâm nhập vao gây tổn thương cổ tử cung. Các triệu chứng viêm cổ tử cung thường là cổ tử cung bị sưng, loét hậu môn hoặc mủ, ngứa ngáy âm đạo,...

 Viêm cổ tử cung, nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến rối loạn chức năng cổ tử cung, và phụ nữ thường bị đau ở bụng dưới, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ có thai bị viêm cổ tử cung rất dễ gặp nguy cơ sẩy thai.

Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng sưng cổ tử cung. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng bất thường này thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa, địa chỉ khám phụ khoa để được thăm khám và có phương pháp điều trị bệnh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải.

   Để được biết thêm thông tin về vấn đề Sưng cổ tử cung cùng những vấn đề có liên quan, chị em có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online miễn phí và hỗ trợ kịp thời. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Sưng Cổ Tử Cung Dấu Hiệu Nguy Hiểm Bệnh Phụ Khoa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x