⚕️SGPT Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (6 bình chọn)
⚕️SGPT Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Trong số những xét nghiệm liên quan đến chức năng gan thì SGPT hay còn gọi là ALT là chỉ số được nhắc tới khá nhiều, tuy nhiên vẫn không nhiều bệnh nhân hiểu được chỉ số SGPT này là gì và có tầm quan trọng như thế nào.

Tham khảo thêm: Xét nghiệm ALT cần chú ý gì và mang lại ý nghĩa như thế nào?

SGPT là gì?

       SGPT (ALT) là loại enzyme nằm chủ yếu trong tế bào gan (một lượng nhỏ nằm trong tế bào cơ vân và tim). Ở người bình thường nồng độ SGPT trong cơ thể thường thấp, nằm trong khoảng 3-30 U/ml, tuy nhiên khi các tế bào gan có dấu hiệu bị hủy hoại và tổn thương thì chúng sẽ giải phóng vào máu nhiều hơn, khiến chỉ số này sẽ tăng lên rõ rệt. Chính vì vậy mà SGPT giữ vai trò quan trọng trong việc phát hiện các tổn thương ở gan. 

Chỉ số SGPT tăng cao là bệnh gì?

       SGPT thường liên quan đến viêm hoặc tổn thương tế bào gan. Một số tổn thương gan điển hình dẫn đến tình trạng rò gỉ men SGPT vào máu. Vì thế, chỉ số SGPT cao có thể bạn đã mắc bệnh gan.

       Hàm lượng men gan này có thể tăng từ 5-8 lần so với bình thường, thậm chí còn cao hơn. Đối với bệnh nhân mắc viêm gan cấp tính, chỉ số SGPT cùng với các men gan khác sẽ tăng cao trong vòng 1-4 tháng sau đó giảm dần về mức bình thường, tuy nhiên nếu tăng cao quá 6 tháng thì rất có thể đó là dấu hiệu của viêm gan mạn tính.

Chỉ số SGPT tăng cao biểu hiện gan bị tổn thương (ảnh minh họa).

       Không chỉ là nguyên nhân viêm gan do virus (A, B, C, D, E…) mà những tổn thương khác về gan như viêm gan, xơ gan do rượu hay ung thư gan đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng men gan tăng cao, trong đó có SGPT. Mức độ tăng của men gan càng cao cảnh báo khả năng tổn thương ở gan càng lớn. Vì vậy bệnh nhân nên đi kiểm tra men gan ít nhất 6 tháng một lần để kịp thời đánh giá và kiểm soát chức năng gan.

Xét nghiệm SGPT được sử dụng như thế nào?

       Xét nghiệm SGPT (ALT) là xét nghiệm máu được sử dụng để phát hiện ra những tổn thương ở gan. Tuy nhiên nó thường được chỉ định kết hợp thực hiện với một số xét nghiệm khác để đánh giá chính xác và cụ thể nhất về tình trạng chức năng gan hoặc giúp chẩn đoán những bệnh liên quan đến gan.

       Hiện nay xét nghiệm ALT cùng với AST được coi là hai trong số những chỉ số xét nghiệm quan trọng dùng để phát hiện ra những tổn thương gan, mặc dù ALT tăng cao hơn AST. Đôi khi chỉ số AST được so sánh trực tiếp ALT và được tính toán một tỷ lệ AST/ALT. Tỷ lệ này còn được sử dụng để phân biệt giữa các nguyên nhân gây ra tổn thương gan khác nhau.

       Ngoài ra, xét nghiệm ALT còn được sử dụng cùng với cùng với AST để theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân gan hoặc tiến hành cùng với các xét nghiệm khác nhằm mục đích chuẩn đoán.

Khi nào nên làm xét nghiệm SGPT?

       Bệnh nhân khi có các triệu chứng rối loạn chức năng gan sau đây sẽ được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm SGPT:

 Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

​ Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn, chán ăn.

​ Vàng da, nước tiểu sậm màu, phân bạc màu.

​ Nổi mẩn ngứa.

       Ngoài ra, xét nghiệm SGPT còn được sử dụng phối hợp với các xét nghiệm khác thực hiện ở những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gan như:

​ Bệnh nhân mắc bệnh béo phì, tiểu đường.

​ Người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus viêm gan.

​ Người có người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh gan.

​ Là người nghiện rượu nặng.

       Vì những nguy hiểm mà người mắc bệnh gan phải đối mặt là rất lớn nên kiểm tra và làm xét nghiệm SGPT định kỳ là việc làm hết sức cần thiết.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý về gan uy tín hàng đầu.

      Bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và làm xét nghiệm cũng như có mong muốn tìm một địa chỉ làm xét nghiệm uy tín và chính xác có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM từ lâu được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh gan uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Với đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trong vòng ngoài nước, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hơn thế, phòng khám còn đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển, đảm bảo cho mọi hoạt động xét nghiệm, khám chữa bệnh được diễn ra chính xác và nhanh chóng nhất.

       Đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn còn được trải nghiệm một dịch vụ y tế chuyên nghiệm, chu đáo từ tất cả các khâu đặt hẹn, bốc số, thăm khám, điều trị và sau điều trị, hứa hẹn là nơi đem đến cho người bệnh sự thoải mái và thuận tiện nhất. 

Bài viết: ⚕️SGPT Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x