Sa Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
Sa Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Bệnh sa cổ tử cung có nguy hiểm không? Có thể nói đây là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở nữ giới sau khi sinh con. Bệnh nếu kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như nữ giới mất hoàn toàn khả năng làm mẹ. Vậy bạn hiểu như thế nào về bệnh sa cổ tử cung? Bệnh sa cổ tử cung có nguy hiểm hay không? Trong bài viết này các bác sĩ phụ khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về vấn đề này để bạn đọc có thể hiểu hơn về này.

Tham khảo thêm:

  Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng áp lạnh

  Viêm cổ tử cung có quan hệ được không

Bệnh sa cổ tử cung có nguy hiểm không?

        Sa cổ tử cung có nguy hiểm không? Sa cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp nguy hiểm ở nữ giới, đặc biệt là nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và phụ nữ sau khi sinh con hoặc sinh con quá nhiều. Đối với nữ giới mắc bệnh sa cổ tử cung cấp độ 1, 2 thì bệnh có khả năng tự phục hồi được khi sắp xếp thời gian làm việc và thời gian nghĩ ngơi hợp lý, dinh dưỡng và tập thể dục. Tuy nhiên, nếu tử cung giai đoạn ba sẽ để lại các biến chứng nghiêm trọng như:

  Vết loét: khi toàn bộ tử cung đi ra khỏi âm đạo, kéo phần âm đạo ra ngoài sẽ dẫn đến vết loét âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa trên diện rộng, vô sinh và thậm chí là tử vong nếu bệnh không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Sa các bộ phận khung chậu khác bao gồm: bao gồm cả bàng quang và trực tràng, buồng trứng. Khi bàng quang hạ thấp gây khó thở, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu và có khả năng gây vô sinh ở nữ giới.

Sa cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa hết sức nguy hiểm

Tư vấn ngayGọi ngay

Bệnh sa cổ tử cung là gì ?

        Cổ tử cung bình thường và tử cung của người phụ nữ thường nằm trong bụng, tử cung bao gồm cả cổ tử cung có kích thước khoảng 6cmx4cm. Trong thời gian mang thai, kích thước của toàn bộ cổ tử cung sẽ tăng lên để có thể an toàn cho thai nhi phát triển, cổ tử cung có cấu tạo khá chắc chắn và được tạo thành từ cơ bắp có độ đàn hồi tốt. Cụ thể, cổ tử cung được hỗ trợ bởi dây chằng, vị trí của tử cung thường nằm dưới bụng, trên bàng quang.

        Sa cổ tử cung cũng tương tự như bệnh sa nội tang hay sa tử cung. Đây là tình trạng cơ sàn chậu và dât chằng bị kéo căng quá mức lâu ngày dẫn đến tình trạng suy yếu cơ khiến cho cơ sàn chậu và dây chằng không đủ lực để có thể hỗ trợ năng đỡ cho cổ tử cung và toàn bộ tử cung, khiến cho cổ tử cung tuột và sa xuống bên trong ống âm đạo. Bệnh sa cổ tử cung có thể dẫn đến hiện tượng cổ tử cung bị sa xuống thập thò ở vùng âm đạo, khiến cho cổ tử cung lộ hẳn ra ngoài âm đạo, thân tử cung nằm bên trong âm đạo một số trường hợp toàn bộ cổ tử cung và tử cung có thể bị sa ra ngoài âm đạo.

        Bệnh sa cổ tử cung được chia thành ba cấp độ

● Cấp độ 1: toạn bộ tử cung và cổ tử cung bị sà xuống vùng âm đạo nhưng không lộ ra ngoài.

● Cấp độ 2: cổ và một phần của tử cung thoát ra khỏi âm đạo.

● Cấp độ 3: toàn bộ tử cung đi ra khỏi âm đạo, gây viêm, loét.

Sa Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Bênh sa cổ tử cung có 3 cấp độ bệnh khác nhau

Triệu chứng của bệnh sa cổ tử cung

       Bệnh sa cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai và gây ra bởi nhiều yếu tố. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh sa cổ tử cung và có dấu hiệu xuất huyết trong ổ bụng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai thì khả năng rất caow bạn đã mắc bệnh sa cổ tử cung.  Các triệu chứng của bệnh này  bao gồm:

➢ Tim đập nhanh

➢ Hạ huyết áp (nhẹ đến nặng hoặc gây sốc);

➢ Sự co lại của tử cung

➢ Đau âm ỉ bụng dưới

➢ Xuất huyết bất thường khi quan hệ tình dục

➢ Khi đi tiểu có thể bị đau hoặc tiểu ra máu, đôi khi bạn có thể sờ hoặc cảm nhận được cổ tử cung

➢ Mất cảm giác ở bụng

Tư vấn ngayGọi ngay

Những nguyên nhân gây ra bệnh sa cổ tử cung

        Sa cổ tử cung có nguy hiểm không và nguyên nhân gây ra bệnh sa cổ tử cung là gì ? Thì theo các chuyên gia sản khoa thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sa cổ tử cung như :

  Nguyên nhân sinh lý

➢ Do bẫm sinh khi sinh ra dây chằng của vùng xương cụt bị khiếm khuyế hoặc bị yếu, giản quá mức nến không thể nâng dỡ toàn bộ tử cung được khiến cho tử cung bị sa không kiểm soát được.

➢ Do những tác động bên ngoài không rõ nguyên nhân làm cho các cơ thần kinh và các mô bị tổn thương trầm trọng hoặc do những khiếm khuyết bẫm sinh dẫn đến tính trạng rối loạn chứng năng của các hệ thống cơ làm cho khả năng nâng đỡ tử cung bị suy giảm và khả đủ khả năng để nâng đỡ toàn bộ tử cung dẫn đến tình trạng này.

  Kết quả là mô liên kết vùng chậu sẽ được yêu cầu để hỗ trợ nâng đỡ tử cung khi dây chằng và các mộ bị tổn thương không thể tự năng đỡ tử cung được nữa. Khi cấu trúc mô liên kết bị suy giảm, các cơn co thắt gây ra các vết nứt âm đạo từ đó cơ thể dẫn đến biếng chứng sa cổ tử cung hoặc sa nội tạng.

  Những yếu tố khác

        Ngoài ra một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến tình trạng sa cổ tử cung, chẳng hạn như:

➢ Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến căn bệnh này

➢ Tình trạng suy giản hormone estrogen của nữ giới sau độ tuổi mãn kinh.

➢ Những chị em đã thực hiện phẫu thuật vùng bụng cũng có nguy cơ gặp phải căn bệnh này.

➢ Những bệnh nhân mắc chứng rối loạn mạng lưới collagen

➢ Dị tật bẫm sinh ở tử cung như tử cung kép hoặc có thể gọi là tình trạng tử cung hai sừng

➢ Phụ nữ sau khi sinh con do thời gian rặn đẻ quá lâu

➢ Sau khi sinh con xong chị em không nghĩ ngơi mà đi lại làm việc quá sớm.

Tư vấn ngayGọi ngay

➢ Chị em làm việc nặng ngay sau khi sinh con

➢ Sản phụ không chú ý đến chế dộ ăn uống dẫn đến tình trạng ăn uống thiếu chất có thể gây ra tình trạng táo bón nặng hoặc bị táo bón mãn tính cũng có thể dẫn đến tình trạng sa cổ tử cung.

➢ Nữ giới thừa cân béo phì

➢ Phụ nữ có thói quen nhịn tiểu hoặc bị bí tiểu nếu không điều trị có thể làm tăng áp lực lên vùng bụng cũng có thể bị sa cổ tử cung.

Cách điều trị bệnh sa cổ tử cung

  Như đã đề cặp thì các biến chứng của bệnh sa cổ tử cung rất phức tạp và cũng nguy hiểm cho sức khoẻ của bệnh nhân vì vậy chúng ta cần phải có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Cần được kiểm tra 6 tháng một lần để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Khi có dấu hiệu xơ nang hoặc nghi ngờ bệnh tật, hãy nhờ chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ có uy tín để đánh giá mức độ cổ tử cung cung cấp các biện pháp phòng ngừa và điều trị thích hợp.

  Khi mắc bệnh sa cổ tử cung ở mức 1,2, bạn có thể chữa khỏi hoàn toàn, tử cung trở lại vị trí ban đầu bằng cách đặt vòng, uống thuốc, tập thể dục là các bài tập kegel điển hình,... nếu bạn mắc bệnh sa cổ tử cung ở cấp độ 3 chỉ có thể được cắt bỏ toàn bộ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật. Ngoài ra, cần nghỉ ngơi hợp lý để tránh làm việc quá sức, cũng như chế độ ăn uống khoa học thì bạn có thể khống chế hoàn toàn căn bệnh này.

       Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn phụ khoa online miễn phí hay đặt lịch khám nhận ưu đãi. Bạn đọc có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

  Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

​  Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.hệ thống tư vấn trực tuyến

​  Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Sa Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x