Rong Kinh Thời Kỳ Tiền Mãn Kinh Những Kiến Thức Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
Rong Kinh Thời Kỳ Tiền Mãn Kinh Những Kiến Thức Cần Biết
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

      Rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh hay còn gọi là rong kinh cơ năng là tình trạng kinh nguyệt ra lượng máu và thời gian hành kinh kéo dài có thể dẫn đến vô sinh hoặc vô sinh.

Những kiến thức cần biết về tình trạng rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh

Đôi điều cần biết về tình trạng rong kinh cơ năng

      Rong kinh cơ năng hay nói cách khác là tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày nhưng nguyên nhân không phải do tổn thương ở tử cung hay ở buồng trứng như polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm niêm mạc tử cung (những bệnh lý thường hay xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh) mà nguyên chính là do rối loạn nội tiết tố ở độ tuổi tiền mãn kinh và những bé đang bước vào tuổi dậy thì.

      Sở dĩ rong kinh cơ năng chi xuất hiện ở các đối tượng tiền mãn kinh và những người vừa bước vào tuổi dậy thì là vì ở hai độ tuổi này vòng kinh không phóng noãn, không có hoàng thể và không tiết ra được propesteron để niêm mạc tử cung bong ra dẫn đến tình trạng rong kinh kéo dài.

Mức độ nguy hiểm của rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh

Rong kinh cơ năng có 2 loại rối loạn kinh nguyệt chính

 Rối loạn kinh nguyệt nội tiết tố in đậm

      Vào độ tuổi dậy thì, vùng dưới đồi chưa chế tiết đầy đủ lượng Gn-RH nên tuyến yên chế tiết không đầy đủ FSH làm nang noãn không chín, không đầy đủ lượng LH làm các nang noãn dù chín nhưng sẽ không phóng noãn. Còn trường hợp những phụ nữ tiến vào thời kỳ tiền mãn kinh, lúc đó buồng trứng không còn đủ nhạy cảm tiết ra hoocmon kích thích tuyến yên nên noãn không có khả năng chín cũng đồng nghĩ noãn cũng không được phóng.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Tư vấn ngayGọi ngay

      Còn về thực tế, nếu các chị em không bị rong kinh ngay từ kỳ kinh đầu tiên của họ thì hoàn toàn có thể loại trừ ngay hemogenina là một bệnh có tính chất di truyền.

      Và nếu các chị em hoàn toàn không có bất cứ tiền sử bệnh lý về gan và thận thì cũng có thể loại trừ những nguyên nhân nội khoa.

 Rối loạn kinh nguyệt máu đông in đậm

      Rối loạn này chủ yếu là bệnh huyết sinh (hemogenia), biểu hiện bằng thời gian chảy máu kéo dài và rong kinh ngay từ kỳ hành kinh đầu tiên.

      Hậu quả của 2 rối loạn trên nếu trong độ tuổi bước vào dậy thì hoàn toàn có thể gây ra những tổn thương do chu kỳ kinh không đều và dẫn đến tình trạng vô sinh. Còn với những phụ nữ trên 40 tuổi sẽ có chu kỳ kinh thưa dần, khi hành kinh sẽ có nhiều máu và kéo dài máu không đông dễ dẫn đến các bệnh u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư thân tử cung, ung thư tử cung, ung thư nguyên bào nuôi, di căn ung thư nguyên bào nuôi ở âm đạo...

Điều trị rong kinh cơ năng (Rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh)

      5 cách điều trị rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh bạn nên tham khảo qua, nhưng để có kết quả tuyệt đối bạn nên đến những bệnh viện chuyên khoa để có những kiểm tra chẩn đoán và những lộ trình điều trị hiệu quả.

 Cách điều trị rong kinh bằng cách điều chỉnh thay đổi lối sống hằng ngày

      Đầu tiên bạn nên tiến hành chế độ ăn uống có khoa học, hợp lý bằng cách cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần có trong thời kỳ tiền mãn kinh và đặc biệt bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, các loại hạt chứa nhiều axit béo như vừng, hạt óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, dầu cá, rong biển, sữa và những loại rau quả họ đậu cũng nên cần bổ sung trong giai đoạn này .

      Tuyệt đối nói không với các loại chất thực phẩm thức uống có chất kích thích, thức uống có cồn, chứa cafein. Hạn chế tối đa những thực phẩm giàu chất béo và tránh sử dụng quá nhiều dầu mỡ.

      Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi phải thật điều độ, không nên làm việc quá căng thẳng. Hãy dành thật nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn bằng những việc mình ưa thích. Trò chuyện tâm sự với mọi người để giải tỏa căng thẳng trong lòng, hạn chế nóng giận bực bội…

      Tiến hành những bài thể dục nhẹ và đều đặn mỗi ngày, phù hợp với khả năng của mình từ 30 đến 40 phút. Bạn có thể thử tập yoga, thiền, đi bộ, dưỡng sinh.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Tư vấn ngayGọi ngay

      Phương pháp điều chỉnh thay đổi lối sống thường được kết hợp hỗ trợ những phương pháp khác để có kết quả điều trị hiệu quả hơn.

Cách điều trị rong kinh thời tiền mãn kinh bằng cách sử dụng liệu pháp hoormon thay thế điều trị

      Sử dụng hoocmon thay thế là một trong 5 phương pháp điều trị rong kinh tiền mãn kinh hiệu quả. Giải pháp này sẽ nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh, trong đó có rong kinh rong huyết. Tuy nhiên phương pháp này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như hình thành tích tụ các khối máu đông , đau bụng, buồn nôn, khó chịu, xuất huyết âm đạo một cách bất thường,… và nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến ung thư. Nên phương pháp điều trị này chỉ được chỉ định khi đã tiến hành thăm khám qua và thực hiện các xét nghiệm để tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy.

 Dùng thuốc ngừa thai kết hợp dạng uống (COC) để tiến hành điều trị

      Do loại thuốc ngừa thai kết hợp dạng uống có chứa estrogen và progestrogen, có tác dụng giúp ngăn ngừa sự gia tăng của nội mạc tử cung, ức chế quá trình rụng trứng. Cách thức sử dụng thuốc, các chị em sẽ tiến hành uống thuốc trong 21 ngày đầu của chu kỳ kinh, sau đó sẽ ngưng 7 ngày.

      Nhưng với mọi phương pháp điều trị nội khoa thì đều có tác dụng phụ, chỉ là ở ít hay nhiều. Đối với phương pháp này sẽ có những tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng, đau nửa đầu, suy tĩnh mạch, xuất hiện xuất huyết một cách bất thường, hay buồn nôn, cơ thể đầy hơi và có thể xuất hiện tình trạng chuột rút .

       Do vậy trước khi tiến hành dùng thuốc các chị em nên tiến hành thăm khám để có được những chẩn đoán và lời khuyên từ bác sĩ.

 Điều trị bằng thuốc kháng viêm NSAIDs

      Loại thước kháng viêm NSAIDs có tác giảm co thắt và xuất huyết ở tử cung và kháng viêm, giảm lượng máu trong gia đoạn hành kinh , đồng thời cũng giúp làm giảm tình trạng đau bụng kinh. Do vậy rất phù hợp trong việc sử dung để tiến hành điều trị rong kinh rong huyết tiền mãn kinh.

      Tuy vậy thuốc cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn như ảnh hưởng làm rối loạn giấc ngủ, đau đầu, đau nhức vùng chậu, âm đạo bị khô, táo bón, huyết áp có thể tăng trong quá trình dùng thuốc và có thể dẫn đến việc tăng cân.

 Sử dung nội tiết tố nữ estrogen có nguồn gốc từ thực vật

       4 phương pháp dù ít dù nhiều có tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe phần nào nên các chị em có thể tham khảo qua phương pháp điều trị rong kinh thời kỳ tiền mãn kinh thứ 5.

      Hiện nay cũng có khá nhiều chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nội tiết tố nữ có nguồn gốc từ thực vật. Sử dụng kết hợp với các loại phương pháp điều trị khác, tránh những tác dụng phụ từ những loại thuốc đã kể trên.

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường thuốc tây bán không kê toa có khá nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng nội tiết tố nữ. Do vậy các chị em nên tham khảo qua lời khuyên các bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên cách sử dụng phù hợp cho chính mình.

      Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn về vấn đề Rong Kinh Thời Kỳ Tiền Mãn Kinh hay có bất cứ thắc mắc về phụ khoa nào thì các chị em có thể trò chuyện trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7, để được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của chị em hoàn toàn miễn phí.

      Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Rong Kinh Thời Kỳ Tiền Mãn Kinh Những Kiến Thức Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x