⚕️Những Chỉ Số Cần Chú Ý Khi Xét Nghiệm Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Những Chỉ Số Cần Chú Ý Khi Xét Nghiệm Men Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Xét nghiệm men gan là hạng mục không thể thiếu để kiểm tra chức năng của gan, thông qua các chỉ số này bạn có thể biết được tình trạng hoạt động của gan cũng như giúp xác định được các biểu hiện tổn thương bất thường trên gan. Dù vai trò của xét nghiệm men gan là rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết rõ về những chỉ số của hạng mục này. Tham khảo bài viết sau để được các chuyên gia phân tích rõ hơn về xét nghiệm men gan.

Tham khảo thêm:

► Biểu hiện men gan cao.

► Xét nghiệm chức năng gan thế nào.

Xét nghiệm men gan là gì?

     Gan là cơ quan đảm nhiệm hơn 500 chức năng quan trọng giúp duy trì sự sống cho con người, để thực hiện được nhiệm vụ này thì các enzyme trong tế bào gan là các “chiến sĩ” gọi chung là men gan đống vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể.

Vai trò xét nghiệm men gan (ảnh minh họa)

     Khi các tế bào gan bị tổn thương hoặc chết đi, các men gan sẽ được giải phóng ra máu, nếu lượng men gan trong máu càng cao thì chứng tổ các tế bào gan đang bị hoại tử số lượng lớn. Chính vì đặc điểm này nên các chuyên gia thường làm xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ men gan, qua đó xác định tình trạng hư tổn của gan, hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý gan mật nguy hiểm.

Những chỉ số xét nghiệm men gan cần chú ý

     Theo các chuyên gia gan mật, trong xét nghiệm men gan bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra 4 chỉ số quan trọng là AST hay còn gọi là SGOT; ALT hay còn gọi là SGPT; AP; GGT. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về các chỉ số men gan quan trọng này:

➢ Chỉ số AST (SGOT)

     AST là viết tắt của Aspart transaminase, loại enzyme này được tìm  thấy nhiều trong gan và thận, một lượng nhỏ được tìm thấy trong cơ tim và cơ bắp. Ở người bình thường chỉ số men gan AST trong khoảng 20-40UI/L. Khi các tế bào gan bị tổn thương thì men gan AST được tìm thấy rất nhiều trong máu người bệnh.

➢ Chỉ số ALT (SGPT)

     ALT là viết tắt của Alanin transaminase, loại men gan này cùng với AST là 2 chỉ số xét nghiệm men gan đặc hiệu giúp phát hiện tình trạng hư tổn của gan rõ nét nhất. Chỉ số men gan này ở người bình thường cũng chỉ trong khoảng 20-40 UI/L.

Những Chỉ Số Cần Chú Ý Khi Xét Nghiệm Men Gan

Các chỉ số men gan quan trọng (ảnh minh họa)

➢ Chỉ số GGT (Gamma GT)

     GGT được tìm thấy nhiều trong tế bào của thành ống mật, gan, lá lách, tụy, thận. Ở  người bình thường, chỉ số GGT thường trong khoảng 3-60 UI/L. GGT đống vai trò quan trọng trong việc giúp gan chuyển hóa thuốc và các chất độc khác. Với những người đang điều trị viêm gan do rượu thì xét nghiệm GGT sẽ giúp theo dõi hiệu quả của quá trình cai rượu.

➢ Chỉ số ALP

     Ở người khỏe mạnh, chỉ số ALP vào khoảng 35-115 UI/L, xét nghiệm chỉ số men gan ALP là một hạng mục không thể thiếu trong việc chẩn đoán các bệnh như viêm gan, xơ gan, viêm túi mật, tắc ống dẫn mật.

  Thông thường ở người khỏe mạnh, các chỉ số men gan này gần như cố định, khi một hoặc nhiều chỉ số kiểm tra xét nghiệm men gan có giá trị cao hơn bình thường thì bệnh nhân được chẩn đoán bị men gan cao.

Chỉ số xét nghiệm men gan tăng cao thể hiện điều gì?

     Chỉ số xét nghiệm men gan càng cao thì gan tổn thương càng nhiều. Nếu men gan tăng trên 5 lần bình thường là ở mức độ nặng, rất nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân. Khi chỉ số men gan cao hơn bình thường, bệnh nhân có nguy cơ đang mắc phải các bệnh lý về gan như:

   Viêm gan do virus: Virus viêm gan A, B, C, D, E khi xâm nhập và tấn công gan khiến các tế bào gan bị chết với số lượng lớn. Khi lượng virus càng lớn thì mức độ tàn phá gan càng cao, mức độ nguy hiểm tăng lên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

   Bệnh gan do rượu: uống nhiều rượu bia không chỉ khiến gan bị tổn thương, nhiễm độc mà bệnh nhân còn bị viêm gan nhiễm mỡ do rượu. Ở những người bị bệnh gan do rượu thì chỉ số men gan AST có thể cao hơn bình thường 2-10 lần.

   Bệnh gan do nhiễm độc: chất độc từ thuốc lá, thuốc tây, thuốc nam, chất độc từ môi trường bên ngoài nếu tiếp xúc lâu này cũng gây tổn thương trên gan khiến men gan tăng cao

   Xơ gan, ung thư gan: đây là biến chứng do viêm gan mạn lâu năm, lúc này các tế bào gan dần bị thay thế bởi các mô xơ, mô sẹo nên chỉ số men gan trong máu sẽ cao hơn bình thường nhiều lần

   Bệnh lý khác: ngoài các bệnh lý tại gan thì xét nghiệm men gan tăng cao cũng có thể do viêm tắc đường mật, suy tim,…

     Khi chỉ số xét nghiệm men gan tăng cao, bác sĩ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác để xác định nguyên nhân khiến men gan tăng, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hạ men gan hiệu quả nhất.

 Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm men gan, để có kết quả chính xác, bạn đọc có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ giỏi thực hiện.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ xét nghiệm men gan chính xác.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Phòng khám được đầu tư về các hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn đem đến kết quả thực hiện xét nghiệm chính xác, hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Không chỉ được đầu tư về hệ thống máy móc, trang thiết bị, mà đội ngũ nhân lực cũng là yếu tố được phong khám rất chú trọng đầu tư. Với các chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sẽ giúp bệnh nhân phân tích, đánh giá chính xác về tình trạng bệnh, đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Bài viết: ⚕️Những Chỉ Số Cần Chú Ý Khi Xét Nghiệm Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x