⚕️Men Gan Tăng Cao Cảnh Báo Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Men Gan Tăng Cao Cảnh Báo Điều Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Men gan cao là đã là căn bệnh khá phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng hiện nay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề, các tế bào gan không còn khỏe mạnh hay thậm chí là đang bị tổn thương. Vậy thực tế, men gan tăng cao cảnh báo bệnh gì? Cần phải làm gì khi bị men gan tăng cao?

Thế nào là men gan tăng cao?

        Gan là cơ quan quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng thiết yếu của cơ thể, nhất là chức năng thải độc. Mọi chất độc khi đưa vào cơ thể đều được xử lý tại gan. Tế bào gan luôn chịu tác động của những tác nhân độc hại. Trong đó, men gan được biết đến như một loại enzyme nằm trong tế bào gan.

Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì một lượng men gan được phóng thích vào máu, tuy nhiên dưới chỉ ở nồng độ dưới 40 UI/L. Cụ thể, các chỉ số sẽ nằm trong mức sau: AST, ALT, GGT: nằm trong khoảng 20-40 UI/L; phosphatas kiềm: 30-110UI/L. Khi các chỉ số này vượt quá mức trên thì được cho là men gan cao.

Tế bào gan bị hủy hoại và phóng thích vào máu (ảnh minh họa).

Có không ít nguyên nhân gây nên tình trạng men gan cao, điển hình có thể kể đến là do sử dụng nhiều rượu bia, nhiễm virus, ảnh hưởng của thuốc điều trị bệnh, làm tế bào gan bị tổn thương, hủy hoại và giải phóng vào máu, đây là nguyên nhân khiến khi gan xét nghiệm cho kết quả men gan tăng cao.

Men gan tăng cao cảnh báo điều gì?

        Men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý về gan, vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu men gan tăng cao cần đặc biệt chú ý:

 Men gan tăng cao là dấu hiệu viêm gan

Dựa vào tỉ lệ của chỉ số ALT và AST, người ta có thể xác định được nguyên nhân  gây nên tình trạng men gan tăng cao. Ở hầu hết các bệnh về gan, nồng độ ALT thường cao hơn AST, tuy nhiên sẽ ngược lại, AST sẽ cao hơn ALT trong trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý xơ gan hoặc nghiện rượu.

Khi gan chấn thương hoặc viêm do bất kỳ nguyên nhân nào đó hoặc các bệnh lý gây tổn thương đường dẫn mật làm ứ trệ sự lưu thông của dịch mật đều khiến cho tế bào gan gia tăng sự sinh sản cũng như bài tiết men gan.

Men Gan Tăng Cao Cảnh Báo Điều Gì

Men gan tăng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

Men gan tăng cao nhất vẫn chủ yếu xảy ra khi bệnh nhân mắc viêm gan cấp tính mà đặc biệt là viêm gan do virus gây ra. Trong viêm gan do virus, men gan có khi tăng gấp 10-20 lần so với bình thường. Ở những bệnh nhân mắc viêm gan mạn tính, viêm gan tự miễn hay xơ gan nồng độ men gan vẫn có sự gia tăng. Nhờ vào sự gia tăng men gan mà người ta có thể chuẩn đoán người bệnh đang.

 Gan bị tổn thương

Ngoài viêm gan thì một số nguyên nhân khác như nghiện rượu, ung thư gan, ngộ độc hóa chất cũng là nguyên nhân khiến các men gan gia tăng một cách nhanh đáng kể. Một số bệnh đường mật như sỏi đường dẫn mật, giun chui ống mật, viêm đường mật… cũng liên quan mật thiết đến gan và là nguyên nhân khiến men gan tăng cao.

Không những thế, một số nguyên nhân ngoài gan như các bệnh nhiễm khuẩn nặng hay ảnh hưởng của một số loại thuốc cũng có thể làm tăng men gan.

        Tóm lại, men gan tăng cao có khá nhiều lý do, bệnh nhân khi nhận thấy cơ thể có sự thay đổi, xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, phân bạc màu, ngứa, phù phần dưới cơ thể, đồng thời xét nghiệm có men gan tăng cao cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Cách điều trị men gan cao hiệu quả

        Men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm nhất là ở các bệnh lý về gan, cảnh báo tế bào gan đang bị tổn thương và gặp nhiều vấn đề, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe thậm chí là gây nên các bệnh lý về gan như viêm gan mạn tính, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan với nguy cơ tử vong cao. Do đó mà điều trị men gan cao là việc làm cần thiết mà mỗi bệnh nhân khi mắc phải đều cần đặc biệt cảnh giác.

Để điều trị hạ men gan hiệu quả, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể sử dụng một số phương pháp khác có hiệu quả nhanh chóng hơn, không gây tác dụng phụ đồng thời tiết kiệm được thời gian và công sức thông qua các phương pháp như sau:

➢ Phương pháp trị liệu định hướng (kỹ thuật DCC): 

Dùng thiết bị chiếu tia lên vị trí của gan, kích thích độ thẩm thấu để các hoạt chất từ thuốc có thể ngấm trực tiếp và nâng cao dược tính lên nhiều lần, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao.

➢ Liệu pháp truyền ngược ozone (truyền ngược tự thân): 

Là phương pháp trích một lượng máu của người bệnh, sục vào khí ozone theo tỉ lệ 1:1, sau đó đưa ngược trở lại cơ thể. Khí ozone nhanh chóng tạo phản ứng và kích hoạt hệ thống miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt virus HBV.

➢ Phương pháp điều trị nghiện rượu: 

Nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

► Phương pháp điều trị tiên tiến: các phương pháp điều trị men gan là những phương pháp tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội như phương pháp truyền máu Ozone, điều trị định hướng… 

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: điều trị cho những bệnh nhân men gan cao là đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong nghề, tận tâm và hết lòng vì bệnh nhân.

► Hệ thống trang thiết bị tân tiến nhất: đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của việc thăm khám và điều trị. 

      Mọi thông tin chi tiết, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi: 

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Men Gan Tăng Cao Cảnh Báo Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x