⚕️Men Gan Cao Phải Làm Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Men Gan Cao Phải Làm Sao
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương.

Tác hại nghiêm trọng khi men gan tăng cao

     Men gan cao dự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tỉ lệ tử vong tăng từ 21-78%. Men gan tăng cao là dấu hiệu báo động về các bệnh nguy hiểm như viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh… 

     Khi cơ thể thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau tức gan, ngứa da, sưng phù, xuất hiện dấu sao mạch,… thì có thể lượng men gan của bạn đang tăng cao. Bạn không nên xem thường hay chủ quan với hiện tượng này. Vì khi men gan tăng cao chứng tỏ chức năng gan của bạn đang suy giảm trầm trọng và có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm dưới đây:

 Men gan cao để lâu dài sẽ gây ra giảm tuổi thọ.

 Nếu tình trạng này để kéo dài mà không điều trị thì sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

 Men gan cao báo hiệu gan đang gặp vấn đề như viêm gan, ung thư gan và những bệnh gây tổn thương gan khác.

Vậy phải làm gì khi men gan tăng cao?

     Khi bạn làm kiểm tra chức năng gan thì các bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm hạng mục men gan như ALT, AST, GGT, ALP, albumin, bilirubin, AFP,… để biết được tế bào gan của bạn có tổn thương hay không, hoặc xác định các chức năng tổng hợp, chuyển hóa của gan có các dấu hiệu bất thường hay không.

     Nếu bạn kiểm tra chức năng gan và thấy lượng men gan cao hơn bình thường thì cần phải chú ý tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý dưới đây:

Bệnh nhân nên nghe theo lời tư vấn điều trị của bác sĩ trị liệu của mình. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân nên nghe theo lời tư vấn điều trị của bác sĩ trị liệu của mình. (Ảnh minh họa)

 Cần ngừng uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu, bia. Nếu bạn là người nghiện rượu thì cần đi thăm khám ngay để điều trị nghiện rượu theo lời tư vấn từ bác sĩ.

 Cần nghỉ ngơi, không thức khuya, không làm các việc nặng nhọc gây tổn thương đến gan. 

 Cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học, giảm tiêu thụ các loại thực phẩm tinh chế, tăng cường rau quả tươi, ăn kiêng, uống kiêng theo tư vẫn của bác sĩ.

 Không tự động mua thuốc để điều trị, không uống thuốc bừa bãi, cần nghe theo lời tư vấn điều trị của bác sĩ.

 Khám bệnh định kì để theo dõi chỉ số men gan gan trong máu là việc làm rất cần thiết.

 Ngủ đủ 8 tiếng/ngày chính là cao điểm cho tiến trình phục hồi của lá gan.

       Thông thường để điều trị men gan tăng cao, trước hết cần phải xác định nguyên nhân, qua đó bác sĩ mới có thể chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. Khi kiểm tra, người có men gan tăng cũng không nên lo lắng thái quá gây ảnh hưởng đến tinh thần, theo đó ảnh hưởng đến sức khỏe.  

     Men gan do tế bào gan sản xuất ra, khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40 UI/L và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường.

        Để đề phòng men gan tăng cao gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể, bạn nên có cách phòng ngừa thích hợp, cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với lối sống sinh hoạt lành mạnh. Quan trọng nhất, bạn nên đi thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra định kì để có thể xác định sớm bệnh và an tâm hơn về sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Men Gan Cao Phải Làm Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x