⚕️Men Gan Cao Là Bao Nhiêu? Dấu Hiệu Cảnh Báo Men Gan Tăng Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Men Gan Cao Là Bao Nhiêu? Dấu Hiệu Cảnh Báo Men Gan Tăng Cao
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Hầu hết bệnh nhân mắc viêm các bệnh lý về gan đều mang trong mình chứng bệnh men gan cao. Đây là tình trạng cảnh báo sức khỏe đang gặp nhiều vấn đề cần sớm có biện pháp khống chế. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự nhận thức rõ về những dấu hiệu men gan cao cũng như chỉ số men gan bao nhiêu thì được cho là cao. Bài viết sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn về vấn đề này.

Tham khảo thêm:

► Men gan cao nguy hại thế nào đến gan

Men gan như thế nào gọi là cao ?

       Men gan nằm trong tế bào gan và chúng tham gia vào các quá trình chuyển hóa quan trọng các chất trong cơ thể. Khi men gan có biểu hiện tăng cao bất thường thì người bệnh cần hết sức cảnh giác.

Men gan tăng cao là một trong nhiều biểu hiện bệnh lý mà người bệnh thường mắc phải có thể do các bệnh về gan như: Viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, bệnh nóng gan, ngộ độc gan, gan nhiễm mỡ...

phongkhamdakhoahongphong.vn

Men gan cao như thế nào được gọi là cao (ảnh minh họa).

Với người bình thường nồng độ men gan phóng thích vào máu không quá 40UI/L. Men gan tăng cao khi chỉ số vượt qua mức bình thường. Các chỉ số men gan được coi là bình thường như sau:

 AST: 20-40UI/L.

 ALT: 20-40UI/L.

 GGT: 20-40UI/L.

 Phosphatase kiềm: 30-110UI/L.

Dấu hiệu nhận biết men gan cao

       Triệu chứng của men gan cao có thể thay đổi tùy theo bệnh cụ thể, khi xuất hiện những dấu hiệu này, người bệnh cần phải điều trị ngay:

➢ Vàng da: Vàng da là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu bạn đang bị men gan cao, hiện tượng vàng da còn kèm theo các dấu hiệu lòng trắng mắt chuyển vàng và trong miệng có màng nhầy.

➢ Phân màu nhạt: Gan tiết mật, mật chảy vào ruột để hấp thu chất béo trong cơ thể. Nếu ống dẫn mật bị tắc, dịch tiêu hóa sẽ chảy vào máu thay vì vào ruột dẫn đến hiện tượng phân có màu nhạt.

Men Gan Cao Là Bao Nhiêu?

Dấu hiệu nhận biết men gan cao (ảnh minh họa).

➢ Chân tay ngứa: Ngứa da cục bộ từ nhẹ đến nghiêm trọng là triệu chứng men gan cao khá phổ biến. Do gan hoạt động không đúng, các độc tố trong cơ thể không được loại bỏ, tích lũy trong da và máu gây ngứa liên tục.

➢ Phù chân: Phù bất thường ở phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân là một dấu hiệu nhận biết men gan ở mức cao. Điều này xảy ra chủ yếu là do các chất thải của cơ thẻ tồn đọng lại.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

       Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng men gan tăng cao, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là do việc người bệnh lạm dụng rượu bia, chất kích thích lâu ngày, người bệnh mắc các bệnh về gan như viêm gan B, viêm gan C, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan… Có không ít trường hợp bệnh nhân có thể mắc bệnh gan nhưng men gan không tăng, tuy nhiên khi men gan đã tăng thì cần phải đặc biệt cảnh giác.

Nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu men gan tăng cao có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Men gan tăng cảnh báo việc gan đang bị tổn thương, các tế bào đang bị hủy hoại. Trường hợp men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì bệnh nhân không hề có triệu chứng gì, nếu không thực hiện xét nghiệm thì không thể biết được.

Ở giai đoạn này nếu sử dụng bia rượu nhiều thì rất nguy hiểm vì lượng acetaldehyt là chất độc được sản sinh ra khi sử dụng bia rượu sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh, có thể tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt gây viêm gan cấp, hôn mê gan, nguy hiểm đến tính mạng. Mặc khác, men gan cao nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Chỉ số AST và ALT trong men gan cao dự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 – 78%. Nếu chỉ số AST tăng gấp đôi thì sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, nếu tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%. Khi chỉ số ALT gấp đôi sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng hơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%.

Làm gì khi có triệu chứng men gan tăng cao?

       Nếu như người bệnh mắc bệnh gan và kèm theo chứng men gan tăng cao thì người bệnh cần tham khảo ý kiến điều trị của các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị men gan tăng cao cần song song với việc điều trị nguyên nhân gây ra men gan tăng cao thì mới có thể khống chế được triệt để tình trạng bệnh cũng như những nguy cơ xấu có thể mắc phải ở gan.

Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng điều trị bệnh men gan cao bằng nhiều phương pháp mới và mang lại hiệu quả vượt trội cho người bệnh. Cụ thể có thể kể đến như:

➢ Phương pháp xung tần số thấp

➢ Phương pháp trị liệu định hướng

➢ Phương pháp truyền máu Ozone

Đây là các phương pháp mang lại hiệu quả vượt trội, có tác dụng nhanh chóng mà không gây các ảnh hưởng khác cho sức khỏe cũng như không gây tác dụng phụ do đó mà nó được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Không chỉ với phương pháp điều trị tiên tiến, bệnh nhân đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn an tâm với hiệu quả điều trị và dịch vụ y tế chất lượng tại đây.

phongkhamdakhoahongphong.vn

Điều trị bệnh gan tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

Bài viết: ⚕️Men Gan Cao Là Bao Nhiêu? Dấu Hiệu Cảnh Báo Men Gan Tăng Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x