⚕️Kiểm Tra Chức Năng Gan Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Kiểm Tra Chức Năng Gan Thế Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Tại sao phải làm kiểm tra chức năng gan?

     Gan giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, gan là cơ quan thải độc, có chức năng chuyển hóa, bài tiết dịch mật,… nếu chức năng gan suy giảm chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương nghiêm trọng. Nếu chức năng gan suy giảm thì cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược, vàng da,… Nếu các tình trạng này kéo dài, không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, để có thể phòng ngừa hoặc chẩn đoán sớm bệnh, việc làm kiểm tra chức năng gan là rất cần thiết. Thông qua việc kiểm tra chức năng gan, bạn có thể biết được tế bào gan có bị tổn thương hay không, chức năng tổng hợp, chuyển hóa của lá gan có dấu hiệu bất thường hay không. Từ đó bác sĩ có thể tư vấn sử dụng đúng thuốc và điều trị hiệu quả.

Kiểm tra chức năng gan như thế nào

      Kiểm tra chức năng gan được thực hiện bằng cách lấy một mẫu máu của bệnh nhân để làm xét nghiệm, qua đó để đo lường mức độ của các enzyme có trong gan, thông qua các chỉ số mức độ của các enzyme có được, bác sĩ sẽ chẩn đoán được lá gan bạn có đang bị viêm nhiễm hay không. Khi gan bị hủy hoại, các enzyme sẽ bị rò rỉ vào mạch máu và các chỉ số sẽ cao hơn so với bình thường. 

Kiểm tra chức năng gan là đo lường mức độ enzyme có trong gan để có thể xác định được tổn thương của gan. (Ảnh minh họa)

      Dưới đây là các enzyme phổ biến mà bạn thường được làm kiểm tra, thông qua đó có thể chẩn đoán được bệnh nhân có mắc các bệnh về gan hay không:

 Kiểm tra chỉ số enzyme ALT, AST: Thông qua việc kiểm tra các enzyme này, bạn có thể biết được gan có đang chịu sự tổn thương hay không. Nếu ALT, AST tăng > 40 UI/L thì chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương.  

 Kiểm tra chỉ số enzyme bilirubin: Enzyme bilirubin cho biết được tình trạng lá gan có xảy ra sự bất thường trong chuyển hóa hay không, nếu chỉ số nồng độ tăng cao hơn 1,2 mg/dL cho thấy bạn đang mắc phải các bệnh về gan.

 Kiểm tra chỉ số enzyme albumin: Kiểm tra enzyme albumin để biết được chức năng tổng hợp của lá gan bạn có sự bất thường hay không. Chỉ số bình thường của albumin là 35-55 g/L. Khi chỉ số albumin giảm thì chứng tỏ gan bạn đang chịu tổn thương rất nặng, có thể bạn đang mắc phải bệnh xơ gan.

 Kiểm tra chỉ số AFP: Thông qua việc kiểm tra chỉ số AFP có thể chẩn đoán sớm bệnh ung thư. Nếu chỉ số AFP tăng cao chứng tỏ bạn đã mắc phải bệnh ung thư gan.

     Qua các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan bạn có thể chẩn đoán được sớm bệnh gan, tuy nhiên kiểm tra chức năng gan chỉ thấy được sự bất thường của gan nhưng không thể biết được mức độ tình trạng tổn thương của tế bào gan. Vì vậy, bên cạnh việc kiểm tra chức năng gan bác sĩ thường khuyên bạn nên làm thêm các xét nghiệm liên quan khác như sinh thiết gan, siêu âm gan,…

Cách phòng ngừa chức năng gan suy giảm

     Chức năng gan suy giảm là một biểu hiện nguy hiểm, nếu bạn chủ quan xem thường có thể dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như xơ gan, xơ gan cổ trướng, ung thư gan và có thể dẫn đến tử vong. Cách phòng ngừa chức năng gan tốt nhất là bạn nên đi thăm khám kiểm tra định kì 6 tháng/lần. Ngoài ra, việc kết hợp chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh là rất quan trọng trong việc phòng ngừa chức năng gan suy giảm. 

 Không nên uống rượu bia, hút thuốc lá

 Nên cân bằng dinh dưỡng thích hợp, không ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, chứa chất phụ gia, thức ăn nhanh,…

 Không làm việc nặng nhọc gây tổn thương đến gan

 Nên tập luyện thể dục điều độ nhẹ nhàng

 Tránh tinh thần căng thẳng, stress

        

Rượu là một trong những nguyên nhân chính gây men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

        Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, nắm giữ nhiều vai trò quan trọng, nếu gan bị tổn thương thì cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác. Vì vậy, việc bảo vệ an toàn cho lá gan của bạn là rất cần thiết liên quan đến bảo vệ tuổi thọ của bạn kéo dài. 

Bài viết: ⚕️Kiểm Tra Chức Năng Gan Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x