Kích Thước Cổ Tử Cung Bình Thường Là Bao Nhiêu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
8.1 / 10 (12 bình chọn)
Kích Thước Cổ Tử Cung Bình Thường Là Bao Nhiêu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Như đã bạn biết tử cung và cổ tử cung là hai bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nữ. Tuy nhiên hiện nay nhiều chị em thắc mắc kích thước cổ tử cung bình thường là bao nhiêu? Có thể nói đây là vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm. Vì vậy để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì bạn đừng nên bỏ lỡ những thông tin quan trọng trong bài viết này nhé.

Tham khảo thêm:

► Bệnh viêm cổ tử cung là gì?

► Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

► Phương pháp Dao LEEP - giải pháp tối ưu cho chị em bị bệnh tử cung

Kích thước cổ tử cung là bao nhiêu

1. Cổ tử cung là gì?

 ●  Cổ tử cung được ví như cửa ngõ của tử cung bởi nó đảm nhận một nhiệm vụ quan trọng nối tử cung và âm đạo. Đây là một phần quan trọng của hệ thống sinh sản nữ, đóng một vai trò trong việc sản xuất dịch âm đạo hay còn gọi là chất nhầy sinh dục, giúp tinh trùng di chuyển đến ống dẫn trứng để thụ tinh, giữ cho bào thai phát triển bình thường, ngoài ra cổ tử cung còn giúp ngăn chặn vi khuẩn bên ngoài không thể xâm nhập và gây hại cho tử cung.

Tư vấn ngayGọi ngay

 ●  Khi mang thai, cổ tử cung có trách nhiệm giữ em bé ở một nơi an toàn. Bình thường cổ tử cung chỉ để lộ 1 lỗ nhỏ nhưng trong quá trình sinh nỡ thì cổ tử cung có thể  mở rộng để bé có thể được sinh ra thông qua âm đạo. Với vai trò quan trọng đó, mỗi chị em đều muốn có một tử cung bình thường để cô ấy không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

 ●  Do đó, nếu bạn không thực hiện các biện pháp để bảo vệ cổ tử cung một cách cẩn thận, bộ phận sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các mầm bệnh nguy hiểm.

Cổ tử cung là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục nữ 

2. Kích thước bình thường của cổ tử cung là bao nhiêu?

       Kích cỡ cổ tử cung: cổ tử cung là một cơ quan liên quan chặt chẽ đến khả năng sinh sản của phụ nữ, cổ tử cung cũng có kích thước nhất định. Ở trạng thái bình thường cổ tử cung chỉ là một lỗ nhỏ, kích thước cổ tử cung khoảng 1-2mm. Nhưng trong thời kỳ kinh nguyệt, tử cung được mở rộng để đẩy máu kinh nguyệt ra. Và trong quá trình sinh nở cổ tử cung thì kích thước cổ tử cung có thể mở rộng lên đến 15 cm để có thể đưa thai nhi ra ngoài an toàn qua đường âm đạo.

       Cổ tử cung là bộ phận sinh dục nữ có cấu trúc phức tạp và rất đặc biệt. Cổ tử cung của cơ thể bình thường không bị bệnh phụ khoa, nó có màu hồng mềm mịn. Nữ giới nếu chưa sinh còn thì siêu âm cổ tử cung sẽ thấy cổ tử cung mịn màng và trơn tru.

       Thông thường cổ tử cung sẽ được chia thành 2 dạng tế bào chính như:

 Lỗ bên trong: được phủ một tế bào hình trụ và có thể tiết ra chất nhầy.

 Lỗ ngoài: được bao bọc bằng các tế bào lát thành nhiều tầng và không sản sinh ra chất nhầy.

Nếu bạn muốn biết kích thước cổ tử cung và cổ tử cung của mình có bình thường hay không, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa khác, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để xác định tình trạng của cổ tử cung.

Cổ tử cung bình thường có kích thước khoảng 1-2mm

Bạn muốn biết các phương pháp điều trị những căn bệnh phụ khoa về cổ tử cung hiệu quả tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, hãy  [ Trò chuyện cùng bác sĩ phụ khoa chúng tôi để biết thêm về quy trình điều trị và chi phí cụ thể]

Tư vấn ngayGọi ngay

Các tác nhân gây hại cho cổ tử cung

        Hiện nay do cuộc sống và một số thói quen sinh hoạt hằng ngày khiến cho cổ tử cung rất dễ bị gây hại do chính những nguyên nhân mà có thể bạn không ngờ đến như:

 Sinh con quá nhiều: theo các chuyên gia, số lượng sinh sản tối đa của phụ nữ là 2. Nữ giới nếu sinh con quá nhiều có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung, kích thước cổ tử cung làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phụ khoa thêm một lần nữa.

 Phá thai quá nhiều lần: Nữ giới nếu nạo phá thai quá nhiều lần là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tử cung. Nó có thể gây nhiễm trùng trong tử cung, ảnh hưởng đến niêm mạc và cổ tử cung và nặng hơn nó có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

 Sẩy thai thường xuyên: khi phụ nữ bị sẩy thai vượt quá 3, khả năng bị giản cổ tử cung, viêm nhiễm tử cung và rối loạn chức năng tình dục tăng lên rõ rệt.

 Quan hệ tình dục không an toàn; tình dục không bảo vệ là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng bệnh phụ khoa ở cổ tử cung. Vi khuẩn gây hại từ dương vật nam giới hay bên trong âm đạo có thể dễ dàng di chuyển vào tử cung và gây nhiễm trùng cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung và các căn bệnh phụ khoa khác. 

Những căn bệnh thường gặp cổ tử cung

        Cổ tử cung là cơ quan bảo vệ tử cung khỏi nhưng tác nhân gây bệnh tuy nhiên cổ tử cung lại khá nhạy cảm và rất dễ bị viêm nhiễm nếu không được chị em bảo vệ đúng cách. Dưới đây là một số căn bệnh thường gặp ở cổ tử cung nữ giới:

  Phì đại cổ tử cung

        Là hiện tượng kích thước của cổ tử cung ở cơ quan sinh dục nữ bị phình to ra, lớn hơn so với kích thường bình thường, có khi lớn hơn từ 2 đến 4 lần. Đây là một trong những nguyên nhân chính, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước cổ tử cung. Trong thực tế, phì đại cổ tử cung thường dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác với các triệu chứng như:

→  Khí hư ra nhiều, dịch huyết nhiều.

→  Lượng kinh nguyệt quá nhiều và kéo dài nhiều ngày.

→  Khí hư có máu hoặc chảy máu khi giao hợp

→  Đau lưng, đau vùng xương cụt, bụng dưới nặng trĩu...

→  Ở trường hợp phì đại cấp tính, khí hư sẽ có dạng mủ, kèm theo đau lưng, tiểu tiện nhiều lần.

        Tuy nhiên, nếu tổn thương không được điều trị sớm, phì đại cổ tử cung sẽ dẫn đến tình trạng phù nề, xói mòn, sung huyết, gây viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng.... Những hệ lụy nguy hại này, kéo dài chẳng những sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh, mà nó còn có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. 

  Viêm cổ tử cung

        Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến. Đây là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm do nhiễm nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Bệnh gây ra các triệu chứng như âm đạo tiết ra nhiều khí hư bất thường, kèm mùi hôi khó chịu, âm đạo chảy máu bất thường, tiểu rát, đau bụng dưới khi tiểu, tiểu ra mủ,...

  Viêm lộ tuyến cổ tử cung

        Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh này đề cập đến tình trạng trong đó các tế bào tuyến thông thường nằm trong cổ tử cung dưới vị trí phát triển, xâm nhập bên ngoài cổ tử cung. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Chị em khi mắc phải căn bệnh này thường có những triệu chứng như đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc ra quá ít, xuất huyết bất thường sau khi quan hệ tình dục,....

  Polyp cổ tử cung:

        Polyp cổ tử cung là một tình trạng mà các khối u nhỏ xuất hiện ở bên trong hoặc bên ngoài cổ tử cung với các kích cỡ khác nhau. Hầu hết các polyp không có các triệu chứng cụ thể, thường được chẩn đoán thông qua các cuộc khám phụ khoa thông thường.

Bạn muốn biết các dịch vụ y tế khi điều trị những căn bệnh phụ khoa về cổ tử cung tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, hãy  [ Trò chuyện cùng bác sĩ phụ khoa chúng tôi để biết thêm về quy trình điều trị và chi phí cụ thể]

Tư vấn ngayGọi ngay

  Ung thư cổ tử cung

        Ung thư cổ tử cung là một tổn thương ác tính phát triển trong cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung xảy ra khi tế bào, cổ tử cung thay đổi và phát triển bất thường không kiểm soát được. Ung thư cổ tử cung có thể là một căn bệnh nghiêm trọng có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở cổ tử cung

Vậy làm thế nào để có thể bảo vệ cổ tử cung khỏi những tác nhân gây bệnh?

        Dưới đây là một số lời khuyên của các bác sĩ sản khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có thể giúp bạn đọc có thể tự bảo vệ cổ tử cung của mình an toàn tránh khỏi những tác nhân gây bệnh. Cụ thể như:

 ► Làm sạch khu vực hàng ngày bằng nước sạch, giữ cho vùng kín luôn được khô ráo.

 ► Chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, trong ngày "đèn đỏ" nên thay băng vệ sinh 4 giờ/lần.

 ► Không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chữa chất tẩy mạnh và khử trùng cao.

 ► Tránh thụt rữa sâu bên trong âm đạo mà không có sự cho phép của bác sĩ.

 ► Hạn chế tắm bể bơi, nước bẩn.

 ► Chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là rau, hoa quả, vitamin C, ăn sữa chua hàng ngày; tăng cường thể dục thể thao sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bệnh phụ khoa nói riêng và các bệnh khác.

 ► Quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và các bệnh xã hội khác lây truyền qua quan hệ tình dục.

 ► Khám phụ khoa định kỳ là thói quen cần được thực hiện để có thể theo dõi, phát hiện và sao chép kịp thời khi có dấu hiệu bệnh tật.

 Hãy nhấp vào khung bên dưới và cho chúng tôi biết tình hình hiện tại của bạn. 

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

       Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ và thông tin trên đây đã giúp bạn biết Kích thước cổ tử cung bình thường là bao nhiêu? Để biết rõ thêm những thông tin về phương pháp, cũng như chi phí các căn bệnh phụ khoa thường gặp ở cổ tử cung hãy liên lạc với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống  hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc số điện thoại  02873071888 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.

Bài viết: Kích Thước Cổ Tử Cung Bình Thường Là Bao Nhiêu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x