Khái Niệm Bệnh Sùi Mào Gà Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
Khái Niệm Bệnh Sùi Mào Gà Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

 BỆNH NHÂN HỎI: Chào bác sĩ! dạo gần đây người bạn cùng phòng với cháu có những biểu hiện khác thường, sau khi nói chuyện với nhau cháu biết được bạn cháu mắc bệnh sùi mào gà do người yêu lây nhiễm sang. Cháu có lên mạng tìm hiểu và biết được đây là một căn bệnh xã hội nguy hiểm. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh sùi mào gà là gì, cháu ở chung nhà với người bệnh vậy cháu có khả năng bị nhiễm bệnh hay không? Cháu xin cảm ơn.

 BÁC SĨ TRẢ LỜI: Chào bạn! Trước tiên chúng tôi xin cảm ơn bạn đã gửi những thắc mắc của mình về cho các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Chúng tôi cũng rất tiếc về trường hợp của bạn. Để giải đáp thắc mắc của bạn tôi xin mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

         Để trả lời câu hỏi của bạn ngày hôm nay, các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM muốn cung cấp cho bạn một thông tin chi tiết về khái niệm cơ bản về bệnh sùi mào gà, với hy vọng bạn và những độc giả khác có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có biện pháp phòng ngừa thích hợp và điều trị trong trường hợp bệnh tật, bệnh ngày càng trở nên nguy hiểm, số ngày bị nhiễm bệnh gia tăng, bùng phát trong giai đoạn hiện nay.

Tham khảo thêm

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu ở nữ giới

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu ở nam giới

Khái niệm bệnh sùi mào gà

       Bệnh sùi mào gà là một loại bệnh xã hội do virus HPV gây ra. Theo các nghiện cứu cho thấy hiện nay trên thế giới có khoảng 20 chửng loại HPV trong dó HPV loại 11 và loại  18 là nguy hiểm.

Tư vấn ngayGọi ngay

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh

  ♦   Quan hệ tình dục với người bệnh chính là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà. Virus xâm nhập vào cơ thể nữ giới qua vết xây xước niêm mạc, phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, ở dịch khí hư của âm đạo. Mỗi một tổn thương nhỏ ở bộ phận ma sát, niêm mạc, da đều rất mẫn cảm với virus HPV. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1- 6 tháng. Tùy vào vị trí quan hệ như miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn mà virus này xâm nhập và bắt đầu biểu hiện những triệu chứng nhất định.

Những nguyên nhân lây nhiễm bệnh sùi mào gà (Ảnh minh họa)

  ♦   Lây truyền từ mẹ sang: những thai phụ mắc bệnh sùi mào gà trong thời gian mang thai nếu bệnh không được điều trị ổn định và sinh con bằng đường âm đạo thì bệnh có thể lây truyền cho thai nhi. Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh thì rất có thể virus sẽ xâm nhập vào hệ hô hấp của thai nhi và gây u nhú thanh quản làm cho việc hô hấp của trẻ gặp khó khăn rất nguy hiểm. Đồng thời bệnh có thể gây ra những tổn thương nặng nề cho thai phụ như viêm âm đạo, âm hộ và những nốt sùi sẽ làm âm đạo kém đàn hồi và chảy máu khó cầm khi sinh.

  ♦   Nhiễm sùi mào gà do tiếp xúc với mầm bệnh qua vết thương hở hoặc dùng chung đồ cá nhân như quần áo, khăn tắm, bồn cầu,…sẽ làm bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà

 Sau khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh sùi mào gà thì bệnh sẽ ủ bệnh một thời gian rất lâu trong khoảng 2-9 tháng. Sau thời gian ủ bệnh thì bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh như:

  •   Cơ quan sinh dục của bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện các nốt mềm, có màu hồng hoặc màu nâu, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng 1-2 mm; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ có bề mặt ráp.

  •   Bệnh có thể phát triển thành gai hoặc dạng lá, dài đến vài cm, liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn giống như hoa mào gà hoặc súp lơ.

Tư vấn ngayGọi ngay

  •   Bề mặt mềm, hăng, ẩm ướt, trong các u nhú này có thể có mủ

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà (Ảnh minh họa)

  •   Đối với những bệnh nhân nam khi mắc bệnh sùi mào gà thì các nốt sùi có thể được tìm thấy ở bộ hậu môn, trực tràng, bàng quang, hoặc miệng ..phần trên của niệu đạo hoặc trong bìu.

  •   Những bệnh nhân nữ khi mắc phải căn bệnh này thì các nốt sùi sẽ xuất hiện âm vật, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ và cũng có thể được tìm thấy trong cổ tử cung. Làm cho âm đạo của chị em lúc nào cũng ẩm ướt và ngứa ngấy khó chịu. các nốt sùi này liên tục tiết dịch khiến các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng có môi trường để phát triển và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.

  •   Đồng thời các nốt sùi có thể xuẩ hiện ở miệng, lưỡi, môi, hậu môn, họng nếu bệnh nhân quan hệ tình dục bặng miệng hoặc hậu môn không an toàn. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở môi là bệnh dễ nhận biết dựa vào những mụn thịt có hình trạng như mũi mác, mềm và hơi nhọn ở đầu. lúc đầu tuy không gây đau ngứa nhưng càng về sau càng xuất hiện những nốt sùi tương tự với số lượng dày đặc, có chân có cuống gây mất thẩm mỹ, gặp khó trong việc ăn uống và đi vệ sinh.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiếm khôn lường như:

  ►  Khi các nốt sùi mọc dày đặc ở bao quy đầu mà không được chữa trị thì có thể gây tắc nghẽn bao quy đầu, lỗ tiểu ở nam giới.

  ►  Đối với chị em phụ nữ khi mắc bệnh thì các nốt sùi mọc nhiều và phát triển lớn làm cho bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại và làm tắc  nghén vùng âm đạo gây đau đớn cho bệnh nhân về lâu dài gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Tư vấn ngayGọi ngay

  ►  Biến chứng nguy hiểm nhất của sùi mào gà với nam giới là ung thư dương vật. Các virus không được loại bỏ hoàn toàn trên cơ thể người, đồng thời các u nhú không được loại bỏ hoàn toàn

  ►  Hiện theo một số nghiện cứu thì có đến 90% số ca mắc bệnh ung thư cổ tử cung được phát hiện có liên quan đến virus HPV. Những chị em mắc sùi mào gà không điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ biến chứng thành ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả. Tuy nhiên việc điều tị bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tốt như: tình trạng bệnh, sức khỏe của bệnh nhân, cơ sở y tế, trang thiết bị y tế, bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị cho từng trường. Một số biện pháp điều trị bệnh sùi mào gà như:

Sử dụng thuốc bôi điều trị bệnh:

Dung dịch  (80-90% Axid trichloacetic): Sử dụng một thanh nhỏ hoặc bông tăm bông, cẩn thận chấm một số dung dịch acid trichloactic vào núm vú cho đến khi nó trắng. Phụ nữ mang thai cũng có thể dùng thuốc này, nhưng không được sử dụng vào cổ tử cung, niệu đạo, hoặc bên trong hậu môn.

Áp dụng dung dịch podophyllotoxine 20-25%: Nên bôi lên các nốt sùi cho đến khi các nốt sùi này chuyển sang màu nâu. Lưu ý: Podophyllotoxine thường được sử dụng cho các tổn thương nhỏ ở âm hộ. Giảm mỗi tuần một lần và phải được rửa sau 1-3 giờ (vì quá lâu sẽ gây loét da).

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả (Ảnh minh họa)

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp đốt Lasers:

Ưu điểm của điều trị bệnh sùi mào gà này là dùng nhiệt của laser loại bỏ các nốt sùi trên da, rất khó tái phát. Tuy nhiên, bề mặt da bị cháy là chậm hồi phục, dễ bị viêm nhiễm. Điều trị bằng laser thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà nặng, độc lập. Tránh đốt sùi ở dây phanh hãm bao quy đầu, để phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đàn ông.

Phương pháp đốt điện:

Thông qua quá trình đốt nóng của dòng điện cấp cao sẽ loại bỏ các nốt sùi trên bề mặt da. Đặc điểm của phương pháp này là đơn giản, hiệu quả rõ ràng nhìn thấy. Phương pháp này trực tiếp loại bỏ việc xử lý bệnh triệt để. Tuy nhiên, da bị tổn thương sau khi bị cháy lâu. Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao.

Điều trị bệnh bằng phương pháp áp lạnh Nitơ lỏng:

Trong phương pháp điều trị bệnh này các bác sĩ sẽ sử dụng Nitơ lỏng hoặc Carbondioxide đóng băng các tế bào da bị tổn thương, da bị hư hỏng mà sưng lên và chết. au khi điều trị, một vảy đau sẽ hình thành, tiếp theo là vảy đó sẽ rơi ra 7-10 ngày sau đó.Ưu điểm của điều trị sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh là không để lại sẹo, chữa khỏi 70% bệnh. Có thế dùng phương pháp xịt hoặc tiếp xúc trực tiếp, thích hợp với các tình trạng bệnh nhẹ. Phương pháp áp lạnh thường mất từ 5-15 phút và nó có thể gây đau.

   Nếu còn điều gì thắc mắc, người bệnh có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

PHÒNG KHÁM Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

 Địa chỉ phòng khám: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

 Hotline tư vấn: 02873071888

       Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Khái Niệm Bệnh Sùi Mào Gà Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x