Nguyên Nhân Và Phương Pháp Giảm Đau Bụng Kinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
Nguyên Nhân Và Phương Pháp Giảm Đau Bụng Kinh
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        NGƯỜI BỆNH HỎI: Xin chào bác sĩ! Hiện tại cháu đang có một số vấn đề cần được bác sĩ tư vấn như sau. Cháu tên là N.L.Phương, năm nay 25 tuổi, bắt đầu hành kinh từ năm 16 tuổi, chu kì kinh nguyệt của cháu khá đều. Nhưng mỗi lần đến chu kì kinh nguyệt là cháu lại bị đau bụng dữ dội, đuối sức đến mức cháu không thể làm được gì gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, sinh hoạt hằng ngày. Chị gái của cháu cũng đau bụng khi hành kinh nhưng lại không đau nhiều như cháu nên thật sự cháu rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ đau bụng kinh là như thế nào? Nguyên nhân do đâu? Như trường hợp của cháu có vấn đề gì không? Và có cách nào để hết đau bụng trong lúc hành kinh không ạ?

(N.L.Phương, nhân viên bưu điện, TP.HCM)

    Tham khảo thêm: BIỂU HIỆN BỆNH KINH NGUYỆT

        BÁC SĨ TRẢ LỜI: Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

       Đau bụng kinh là hiện tượng chị em bị đau bụng dưới hoặc đau vùng thắt lưng khi đến chu kì kinh nguyệt. Cơn đau bụng có thể âm ỉ, dữ dội hay kéo dài, đây là một hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới có thể diễn ra trước chu kì kinh nguyệt một vài ngày hoặc trong những ngày đầu của chu kìĐau bụng kinh thường xảy ra ở giai đoạn mới dậy thì còn khi đã trải qua quá trình sinh đẻ thì thường sẽ đau ít hơn.

       Tùy theo cơ địa của mỗi người mà mức độ đau bụng kinh cũng sẽ khác nhau, có thể chia thành 3 mức độ như sau:

 Mức độ nhẹ: Đau thắt lưng nhẹ, đau âm ỉ phần bụng dưới, đầy bụng, ngực căng, hơi đau.

 Mức độ trung bình: Ở mức độ này ngoài triệu chứng đau bụng chị em còn có một số triệu chứng khác như đau lưng, chân tay lạnh, bủn rủn.

 Mức độ nặng: Đau dữ dội với những cơn đau thắt lưng kéo dài, chân tay tê lạnh, mặt mũi xanh xao, tái nhợt, ra nhiều mồ hôi thậm chí ngất xỉu. 

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Tư vấn ngayGọi ngay

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG KINH

        Đau bụng khi đến chu kì kinh nguyệt chủ yếu do một số nguyên nhân chính sau đây:

 1. Đau bụng kinh do sự bất thường của tử cung:

       Tử cung chính là bộ phận quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Do vậy nếu tử cung phát triển bất thường sẽ gây nên bất ổn và một trong những bất ổn đó chính là tình trạng đau bụng kinh thường gặp ở chị em:

       Những vấn đề bất thường của tử cung:

 Tử cung co thắt quá mạnh, không bình thường dẫn đến các cơ tử cung thiếu máu, sự co thắt các cơ gây đau bụng.

 Máu ở tử cung không được cung ứng đầy đủ kết hợp với tử cung phát triển không đều dẫn đến tình trạng thiếu oxi ở tử cung gây đau bụng.

 Ống cổ tử cung quá hẹp ngăn cản sự lưu thông của máu kinh. 

Đau bụng dữ dội khi đến chu kì kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

       2. Đau bụng kinh do mắc bệnh phụ khoa:

       Hiện tượng đau bụng kinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa thường gặp như: 

 Viêm nội mạc tử cung.

 Lạc nội mạc tử cung.

 Viêm cổ tử cung.

 Viêm vùng chậu.

 U nang cổ tử cung.

 U xơ tử cung.

       3. Đau bụng kinh do tâm lý:

       Do quá nhạy cảm với đau bụng kinh nên một số chị em khi có những biểu hiện của hiện tượng này lại cảm thấy khó chịu và đau đớn dữ dội. Điều này càng khiến cho cơn đau trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng, stress kéo dài ở nữ giới cũng là tác nhân gây rối loạn kinh nguyệt dẫn đến đau bụng kinh.

Tư vấn ngayGọi ngay

       4. Đau bụng kinh do di truyền:

        Bà hoặc mẹ thường xuyên có hiện đau bụng kinh thì có khả năng di truyền cho cháu, con gái là rất cao.Thông thường những chị em bị đau bụng kinh do di truyền sẽ chịu phải những cơ đau dữ dội gấp nhiều lần hơn những chị em khác.

       Ngoài ra, hiện tượng đau bụng kinh còn do sự rối loạn nội tiết tố progesterone, estrogen, do vận động quá sức hoặc bị cảm lạnh trong chu kỳ kinh nguyệt, tác dụng phụ của các phương pháp tránh thai, lỗ màng trinh quá nhỏ khiến máu kinh khó chảy ra ngoài, ăn đồ lạnh trong chu kì hành kinh, môi trường sống bị ô nhiễm hoặc do chị em có lối sống không lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý…

TÁC HẠI CỦA ĐAU BỤNG KINH

       Đau bụng kinh tưởng chừng chỉ là một dấu hiệu thông thường, chỉ xảy ra khi đến thời gian hành kinh. Nên chị em thường lơ là, chủ quan mà không biết rằng đau bụng kinh cũng gây ra nhiều tác hại nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làm suy giảm chất lượng cuộc sống của chị em. Sau đây là một số tác hại của đau bụng kinh mà các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ:

       1. Dấu hiệu của các bệnh phụ khoa: Đau bụng kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một số bệnh phụ khoa như: Viêm nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung...

       2. Ảnh hưởng đến tâm lý của chị em: Đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em rất dễ nóng giận, cáu gắt, tinh thần bất ổn, không tập trung...

       3. Ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày của chị em: Đau bụng dữ dội, kéo dài. Cơ thể mệt mỏi, có thể kèm theo một số triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt. Khiến chị em không thể đi học hay đi làm bình thường. Ảnh hưởng không hề nhỏ tới hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống của chị em. 

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Tư vấn ngayGọi ngay

ĐIỀU TRỊ ĐAU BỤNG KINH TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM 

       Thời gian vừa qua đã có rất nhiều trường hợp đau bụng kinh tương tự như trường hợp của bạn N.L.Phương tìm đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Hiện tại phòng khám đang áp dụng một số phương pháp sau trong điều trị đau bụng kinh mang lại hiệu quả cao, đã điều trị thành công cho rất nhiều chị em. Vì vậy đã và đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng của chị em: 

       1. Sử dụng thuốc: Khi những cơn đau bụng kinh dữ dội và kéo dài, các bác sĩ sẽ chỉ định cho chị em sử dụng:

 Một số loại thuốc hay cao dán giúp giảm đau, chống viêm, hạn chế mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp giảm cơn đau bụng hiệu quả. 

 Bổ sung thêm sắt cũng là một trong những giải pháp giúp chị em giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh cũng như hạn chế được tình trạng thiếu máu.

         Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để chữa trị đau bụng kinh cần có chỉ định của các y bác sĩ. Chị em không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Vì như vậy có thể làm cho tình trạng đau bụng kinh càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí còn có thể gây nên một số tác dụng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của chị em.

       2. Can thiệp ngoại khoa: Nếu đau bụng kinh kéo dài, không thuyên giảm thì cần tiến hành các thăm khám, xét nghiệm cần thiết như siêu âm, nội soi ổ bụng để biết tình hình cụ thể. Nếu đau bụng kinh do u xơ tử cung hay viêm màng dạ con thì cần có sự can thiệp ngoại khoa.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Ngoài ra để giảm các dấu hiệu đau bụng trong chu kì kinh nguyệt, chị em có thể áp dụng thêm các phương pháp sau đây:

 Chú ý đến chế độ vận động nghỉ ngơi: Trước và trong khi hành kinh cần tránh vận động quá mạnh, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe sự dẻo dai của cơ thể và tránh được các triệu chứng đau bụng kinh, cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, thư giãn, giảm stress.

 Chú ý chế độ ăn uống: Ăn đủ chất, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua, các loại hạt. Hạn chế đồ cay nóng, đồ ngọt, không nên ăn đồ cứng, lạnh, không sử dụng thuốc lá, bia rượu.

 Chườm nước nóng: Dùng một chai thủy tinh đổ nước ấm vào trong chai rồi chườm nhẹ lên bụng, sẽ thấy cơn đau bụng kinh giảm đi rõ rệt.

 Đắp gừng tươi, uống nước gừng ấm cũng giúp giảm các triệu chứng đau bụng trong chu kì kinh nguyệt.

 

Chữa trị đau bụng kinh bằng gừng nóng (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép hoạt động do đó phòng khám đáp ứng đầy đủ theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Là một trong những phòng khám đạt chuẩn, uy tín và chất lượng tại TP. HCM hiện nay. Phòng khám với:

 Trang thiết bị y tế hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị. Trang thiết bị hiện tại của phòng khám chủ yếu được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Mỹ, Thụy Sĩ...

 Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Cơ sở phòng khám khang trang. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

 Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt,  công việc của người bệnh.

 Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

       Riêng trường hợp của bạn bị đau bụng kinh dữ dội như vậy thì chúng tôi khuyên bạn nên đi khám phụ khoa để biết được chính xác nhất tình trạng hiện tại của mình từ đó có phương pháp hạn chế cũng như điều trị hợp lý.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

2. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?  

3. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn?

       Nếu bạn còn có vấn đề gì cần được giải đáp hãy liên hệ cho Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi theo hotline hoặc đến trực tiếp Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM để được thăm khám và điều trị.

    Tham khảo thêm: NGUYÊN NHÂN NÀO DẪN ĐẾN ĐAU BỤNG KINH

Bài viết: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Giảm Đau Bụng Kinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x