⚕️Có Cần Dùng Thuốc Khi Tăng Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Có Cần Dùng Thuốc Khi Tăng Men Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Tăng men gan là triệu chứng biểu hiện các tế bào gan đang bị tổn thương hoặc chết đi, cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về gan nếu không kịp thời chữa trị. Một số thông tin cho rằng khi mắc gặp phải triệu chứng men gan cao thì phải dùng thuốc điều trị ngay, vậy trên thực tế khi men gan tăng cao có cần dùng thuốc điều trị không?

Tham khảo thêm:

► Triệu chứng men gan cao

► Làm thế nào để hạ men gan hiệu quả

Tăng men gan có cần dùng thuốc mát gan, giải độc gan

        Men gan do các tế bào gan sản xuất ra, khi các tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40U/I và chỉ số này gần như cố định ở những người bình thường. Khi men gan tăng cao bất thường thì phần nhiều sẽ cảnh báo cho tình trạng tổn thương tại các tế bào gan.

Nhiều bệnh nhân khi xét nghiệm có men gan tăng đều vội vàng mua thuốc về điều trị, tuy nhiên trên thực tế, có nhiều trường hợp chưa cần phải dùng đến thuốc hoặc phải đợi kết quả xét nghiệm chuẩn đoán trước.

Men gan tăng cảnh báo những tổn thương ở gan (ảnh minh họa).

Nhiều bệnh nhân cho rằng sử dụng thuốc Đông y hay thuốc nam sẽ làm mát gan và giúp hạ men gan, tuy nhiên hiệu quả thật sự vẫn chưa được kiểm chứng mà còn tăng nguy cơ gây hại cho gan. Việc tự ý dùng thuốc điều trị hạ men gan còn gây ra tác dụng phụ, khiến gan tổn thương và suy yếu.

Tự ý sử dụng thuốc hạ men gan gây nên những hậu quả gì?

        Rất nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc điều trị hạ men gan nhưng không đúng cách đã gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người bệnh. Ở nước ta hiện nay, có không ít trường hợp được ghi nhận tổn thương gan do các sản phẩm thuốc giải độc gan, hạ men gan.

Các cuộc nghiên cứu còn chỉ ra việc tùy tiện dùng thuốc có thể dẫn đến 17% trường hợp suy gan cấp. Tiên lượng cho bệnh nhân suy gan cấp do phản ứng thuốc khá trầm trọng, với 60 – 80% nguy cơ tử vong.

Đối với những bệnh lý gan phức tạp, việc tự ý dùng thuốc điều trị có thể làm lu mờ triệu chứng, khiến men gan cao hạ xuống nhưng không đồng nghĩa với việc bệnh đã khỏi, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh càng thêm trầm trọng, khó chữa.

Sử dụng thuốc giải độc gan bừa bãi có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng (ảnh minh họa).

Một vài trường hợp khác, xét nghiệm thấy men gan hạ nhưng thực tế gan đã hư hại nghiêm trọng đến mức không còn tế bào gan khỏe mạnh để bị hủy hoại nên không có men gan được phóng thích vào máu.

Có thể nói chính vì tâm lý sợ điều trị tốn kém mà nhiều bệnh nhân đã tự ý mua thuốc về uống với mong muốn bệnh nhanh khỏi nhưng lại không biết được rằng việc làm này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, hay thậm chí là khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, vì tăng men gan có khá nhiều nguyên nhân gây ra nên bệnh nhân phải qua thăm khám trước rồi mới quyết định điều trị.

Điều trị hạ men gan bằng những phương pháp nào?

        Men gan cao là bệnh lý không thể coi thường, do đó khi xét nghiệm phát hiện men gan cao người bệnh cần phải điều trị ngay, tránh để bệnh có cơ hội phát triển nặng hơn. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà men gan cao có nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

➢ Phương pháp trị liệu định hướng (kỹ thuật DCC):

Dùng thiết bị chiếu tia lên vị trí của gan, kích thích độ thẩm thấu để các hoạt chất từ thuốc có thể ngấm trực tiếp và nâng cao dược tính lên nhiều lần, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao.

➢ Liệu pháp truyền ngược ozone (truyền ngược tự thân):

Là phương pháp trích một lượng máu của người bệnh, sục vào khí ozone theo tỉ lệ 1:1, sau đó đưa ngược trở lại cơ thể. Khí ozone nhanh chóng tạo phản ứng và kích hoạt hệ thống miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt virus HBV.

➢ Phương pháp điều trị nghiện rượu:

Nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

Điều trị hạ men gan bằng phương pháp mới.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được biết đến là một trong những cơ sở chuyên thăm khám và điều trị gan mật hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Phòng khám với rất nhiều ưu điểm nổi bật mang lại hiệu quả cao trong điều trị cũng như chất lượng phục vụ người bệnh:

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Có Cần Dùng Thuốc Khi Tăng Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x