⚕️Chỉ Số Alt Tăng Cao Cảnh Báo Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Chỉ Số Alt Tăng Cao Cảnh Báo Bệnh Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Cuộc sống ngày càng hiện đại, người dân càng quan tâm nhiều đến sức khỏe của mình hơn, tuy nhiên sẽ có một vài chỉ số mà nếu không tìm hiểu thì bệnh nhân không biết được những gì mà nó biểu hiện. Chỉ số ALT trong xét nghiệm kiểm tra men gan là một trong những ví dụ như thế. Nhiều bệnh nhân tỏ ra khá thắc mắc về chỉ số này mà đặc biệt là câu hỏi khi chỉ số ALT tăng cao cảnh báo bệnh gì? Tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn đọc có thể tham khảo qua bài viết sau đây.

Chỉ số ALT là gì?

        Là một trong những men gan được tìm thấy với số lượng lớn trong gan, ALT đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa mà đặc biệt là chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, ALT còn được tìm thấy với lượng nhỏ hơn ở thận, cơ bắp và cơ tim trong cơ thể mỗi người.

Chỉ số ALT tăng cao cảnh báo những tổn thương xảy ra tại gan (ảnh minh họa).

Ở những người bình thường, chỉ số ALT trong máu chỉ chiếm ở mức thấp, dưới 40 U/L. Chỉ đến khi các tế bào gan bị tổn thương hay tình trạng gan xấu đi hay bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến bộ phận này thì lượng ALT sẽ được giải phóng một lượng lớn hơn vào máu và dẫn đến chỉ số ALT tăng lên nhanh chóng.

Ở những người đã mắc bệnh gan trước đó thì chỉ số ALT còn có ý nghĩa theo dõi và đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Chỉ số ALT tăng cao là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

        Nhiều bệnh nhân thường tỏ ra khá lo lắng khi có kết quả chỉ số ALT tăng cao và không biết chỉ số ALT tăng cao cảnh báo bệnh gì. Trả lời cho thắc mắc này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Khi bệnh nhân thực hiện xét nghiệm và nhận thấy chỉ số ALT tăng cao sẽ là dấu hiệu cảnh báo cho các tế bào gan bị viêm hoặc một tế bào gan bị thương, đây là dấu hiệu chung của các bệnh lý về gan.

Các tế bào gan bị tổn thương sẽ kéo theo men gan giải phóng một lượng lớn vào máu, đồng nghĩa với ALT cũng tăng cao nhanh chóng. Do đó, khi cơ thể có chỉ số ALT tăng cao sẽ đồng nghĩa việc bạn đã mắc các bệnh lý liên quan đến gan. Tuy vậy, ALT còn xuất hiện ở nhiều cơ quan khác như thận, cơ tim và cơ bắp nên khi có chỉ số ALT tăng cao không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh gan mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Trong một vài trường hợp khác, khi bệnh nhân hoạt động mạnh cũng có thể dẫn đến chỉ số ALT tăng cao. Do đó để nhận biết chính xác nhất về nguyên nhân khiến nồng độ ALT trong máu tăng cao, bệnh nhân cần phải thăm khám để có kết quả chính xác nhất.

Chỉ Số Alt Tăng Cao Cảnh Báo Bệnh Gì

ALT tăng cao cảnh báo nhiều bệnh lý về gan (ảnh minh họa).

Vì ALT tồn tại chủ yếu trong gan do đó mà khi ALT tăng cao thì có đến 80% nguyên nhân xuất phát từ chức năng gan suy yếu từ việc nhiễm virus của các bệnh lý liên quan đến bộ phận này.

Ở những người bình thường, chỉ số men gan ALT chỉ nằm trong khoảng dưới 40 U/L, và khi có tác động từ các yếu tố khác, nhất là do bệnh gan thì sẽ tăng lên gấp 5-8 lần bình thường. Sau khoảng một thời gian từ 1-4 tháng sau đó, chỉ số men gan này có thể trở về bình thường, điều này xảy ra khi bệnh nhân chỉ mắc viêm gan ở thể nhẹ. Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng mà chỉ số ALT vẫn không có dấu hiệu giảm xuống thì rất có thể bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mạn tính. Chính vì vậy mà sau khi xét nghiệm nhận thấy chỉ số ALT trong máu tăng cao người bệnh cần theo dõi và kiểm tra định kỳ để có thể nhận biết thêm tình trạng của gan.

Khi nào cần phải thực hiện xét nghiệm ALT?

        Để nhận biết các bệnh liên quan khi chỉ số ALT tăng cao, bệnh nhân cần phải thực hiện xét nghiệm ALT trong các trường hợp người bệnh nhận thấy sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh gan như: vàng da, nước tiểu sẫm màu, buồn nôn, đau tức vùng hạ sườn phải.

Cần chú ý thêm rằng xét nghiệm ALT chỉ có thể xác định được những có ALT trong máu nhưng không thể xác định được mức độ thiệt hại của gan cũng như không dự đoán được bệnh sẽ tiến triển như thế nào. Đây cũng chính là lý do mà xét nghiệm ALT thường được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác để cung cấp các thông tin chính xác hơn.

Khi bạn có những triệu chứng bệnh gan nêu trên cần phải thực hiện xét nghiệm ALT ngay. Hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ điều trị bệnh gan có tiếng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Không chỉ điều trị, phòng khám còn thực hiện nhiều xét nghiệm từ đơn giản đến chuyên sâu trong đó có xét nghiệm ALT.

Thăm khám và xét nghiệm bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Phòng khám là địa chỉ chuyên điều trị các bệnh các về gan nên có đầy đủ thiết bị, máy móc giúp thực hiện xét nghiệm và đưa ra kết quả chính xác nhất. Bên cạnh đó, phòng khám còn có thể thực hiện được các xét nghiệm chuyên sâu khác để xác định tình trạng bệnh chính xác hơn, đồng thời đưa ra phương án điều trị bởi những bác sĩ chuyên khoa gan với trình độ chuyên môn cao. Cùng với đó là quy trình thăm khám, xét nghiệm nhanh chóng, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Alt Tăng Cao Cảnh Báo Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x