Cấu Tạo Tử Cung Và Những Bệnh Tử Cung Gặp Phải

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
Cấu Tạo Tử Cung Và Những Bệnh Tử Cung Gặp Phải
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Người ta thường nghe nói đến bệnh ở tử cung như viêm loét tử cung, u xơ tử cung, u nang tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Tuy nhiên, ít người có được những hiểu biết y tế chính xác về những bệnh lý này. Để giúp chị em biết được cấu tạo tử cung, cũng như là những bệnh về tử cung thường gặp, nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, chuyên mục hỏi đáp sức khỏe sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về vấn đề này qua bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Tham khảo thêm:

 Dấu hiệu viêm nội mạc tử cung và cách điều trị hiệu quả

 Những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào gây vô sinh ở chị em

Cấu tạo của tử cung

       Tử cung (hay còn gọi là dạ con) là một khoang rỗng, được coi như là “ngôi nhà” để trứng và tinh trùng làm tổ, là nởi ở và nuôi thai nhi phát triển.

Hình thể bên ngoài, tử cung có dạng quả lê dốc ngược, ở đáy trên rộng và hẹp ở đáy bên dưới. Cấu tạo thông thường của nó gồm 3 phần:

 Thân tử cung: có hình thang rộng (gọi là đáy), có sừng hai bên. Tại đây, vòi trứng thông với tử cung và là nơi bám của dây chằng tròn và dây chằng tưt cung- buồng trứng. Thân tử cung thường dài 4 cm, rộng 4 đến 5 cam và có trọng lượng khoảng 50 gam.

 Eo tử cung: là chỗ hẹp nhất của tử cung, tiếp giáp với thân và cổ của tử cung. Ở những tháng cuối của thai kỳ, eo tử cung thường phát triển thành đoạn dưới tử cung.

Tư vấn ngayGọi ngay

 Cổ tử cung: có dạng hình nón cut, đáy tiếp giáp với eo tử cung, còn đầu sẽ chúc vào âm đạo. Khi chưa trải qua sinh nở, cổ tử cung thường trơn, láng, mật độ chắc. Sau khi sinh, cổ tử cung rộng ra theo chiều ngang và mật độ mềm.

Cấu tạo tử cung (Ảnh minh họa)

Cổ tử cung được xem là nởi cửa ngõ của tử cung và nối giữa buồng tử cung và âm đạo. Taị đây, đảm nhiểm vai trò sản xuất chất nhày tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến ống dẫn trứng để thụ tinh, giữ thai nhi, tạo đường ra cho bé khi sinh nở đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn hại.
Tử cung được xem là bình thường khi tất cả những bộ phận của nó thực hiện đầy đủ được các chức năng và nhiệm vụ vốn có mà không mắc phải bất kỳ một bệnh lý ở tử cung nào. Cách tốt nhất để xác định cấu tạo cổ tử cung của mình bình thường, vẫn đang hoạt động ổn định và không  cần phải lo lắng về cấu tạo tử cung và những bệnh tử cung gặp phải, chị em nên tìm đến những địa chỉ khám phụ khoa để được kiểm tra và hướng dẫn cụ thể.

Những bệnh ở tử cung thường gặp

       Nhiều câu hỏi được đặt ra về những bệnh ở tử cung như: tử cung thường gặp những bệnh nào, bệnh tử cung nguy hiểm ra sao, địa chỉ khám tử cung ở đâu... Đây là những lo lắng, băn khoăn chung của rất nhiều chị em. Nói về những bệnh phụ khoa này, các bác sĩ chuyên phụ khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có biết, có một số bệnh ở tử cung thường gặp như:

 Lạc nội mạc tử cung

       Đặc trưng của bệnh lý này là những lớp lót bên trong của tử cung không nằm lại trong tử cung, mà lại “đi lac” tới buồng trứng, bàng quan, hay trực tràng, tức là phát triển ở bên ngoài tử cung. Điều này, gây ra chảy máu nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt, đau bụng dữ dội, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người mắc bệnh.

Tư vấn ngayGọi ngay

 Polyp tử cung

       Đây là bệnh lý thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50, với khối u nhỏ ở cổ tử cung hoặc buồng trứng. Polyp cổ trong hay polyp niêm mạc tử cung được cấu tạo bởi các tế bào tuyến tăng sinh phì đại và được bao quanh bởi một khối mô đệm và các tổ chức liên kết, polyp tử cung đa số là lành tính.

Cấu Tạo Tử Cung Và Những Bệnh Tử Cung Gặp Phải

Polyp tử cung (Ảnh minh họa)

 U xơ tử cung

       Là bệnh lý đặc trưng bởi 1 hoặc nhiều khối u xơ với kích thuốc đa dạng bên trong tử cung. Bệnh lý này được cho rằng có liên quan chặt chẽ với hormone estrogen trong cơ thể người bệnh. Khi lượng hoocmon này tăng lên bất thường, thì các khối u cũng sẽ phát triển, gây nên u xơ.Triệu chứng thường gặp của những người mắc u xơ tử cung là kinh nguyệt kéo dài, đau rát khi quan hệ, đau bụng dưới, cảm thấy có khối u nhỏ...

Bệnh u xơ tử cung thường rất phức tạp với nhiều loại ui xơ như u xơ tử cung kẽ, u xơ tử cung dưới niêm mạc, ở eo, lòng tử cung hay dưới phúc mạc. Mỗi một loại u xơ này sẽ có những triệu chứng và mức nguy hại riêng biệt, người bệnh cần tiến hành khám và điều trị sớm nhất, để tránh những tác hại không đáng có.

 U nang tử cung

       Nếu u xơ tử cung thường gặp, thì u nang tử cung lại ít hơn về số ca mắc bệnh. Có có thể là 1 hoặc nhiều những u nang liên kết với nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng của các bộ phận tại tử cung.

Tư vấn ngayGọi ngay

Triệu chứng của người mắc u nang tử cung sẽ thường cảm thấy có 1 hoặc nhiều khối u có kích thước nhỏ, giống như cái túi bên trong chứa chất thuộc thể lỏng, khí hoặc nhầy sêt, không có biểu hiện rõ ràng nên thường khó phát hiện.

Ung thư tử cung (Ảnh minh họa)

 Ung thư cổ tử cung

       Đây là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm trong số các bệnh ở tử cung. Nếu không ngăn chặn kịp thời, ung thử cổ tử cung sẽ sớm lấy đinh sinh mạng của người bệnh. Bệnh có các triệu chứng như đau vùng xương chậu, đau đớn khi giao hợp hoặc đi tiểu, xuất huyết âm đạo.

 Những bệnh ở tư cung thường gặp kể trên, thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của nữ giới mắc bệnh. Đặc biệt, những bệnh lý này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng làm mẹ của chị em và thậm chí là cả tính mạng nếu như, ung thư tử cung. Chính vì thế, nếu có bất kỳ một triệu chứng nào về bệnh ở tử cung, chị em cần nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Hoặc có thể liên hệ trự tiếp với tổng đài tư vấn phụ khoa online để được hỗ trợ nhanh chóng nhất có thể.

 Nếu còn điều gì cần tìm hiểubạn đọc hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua các cách sau đây để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Cấu Tạo Tử Cung Và Những Bệnh Tử Cung Gặp Phải

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x