⚕️Bilirubin Tăng Cao Do Đâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Bilirubin Tăng Cao Do Đâu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Bilirubin là gì

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, bilirubin là một chất có màu vàng có trong cấu tạo hồng cầu ở máu người. Khi hồng cầu bị già chết đi hoặc bị phá hủy do bất kỳ nguyên nhân nào khác, sẽ phóng thích chất này ra ngoài. Khi này Bilirubin được gọi là bilirubin gián tiếp. Khi máu đi qua gan, Bilirubin gián tiếp sẽ được gan tổng hợp thành Bilirubin trực tiếp và đổ vào túi mật tham gia hình thành nên mật trong túi mật. Mật trong túi mật có màu vàng, được nhỏ giọt vào ruột non để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Các loại xét nghiệm Bilirubin

       Như đã nói, Bilirubin trong cơ thể có 2 dạng trực tiếp và gián tiếp. Việc hình thành 2 loại Bilirubin này liên quan đến những quá trình đặc trưng riêng biệt. Vì thế, việc xét nghiệm riêng rẽ nồng độ 2 loại Bilirubin cần thiết khi có những bất thường chưa rõ nguyên nhân. Khi có hiện tượng vàng da, nước tiểu vàng, vàng mắt, thực hiện xét nghiệm Bilirubin là thực hiện các loại xét nghiệm:

      Đo nồng độ Bilirubin gián tiếp

      Đo nồng độ Bilirubin trực tiếp

      Đo nồng độ Bilirubin toàn phần (là tổng nồng độ Bilirubin trực tiếp và gián tiếp)

       Nồng độ Bilirubin trực tiếp trung bình trong máu chiến 20% tổng lượng Bilirubin (Bilirubin toàn phần) trong máu.

Tùy từng loại bệnh lý mà các chỉ số Bilirubin tăng cao khác nhau

       1. Khi nồng độ Bilirubin toàn phần tăng cao: là báo hiệu chung cho các chứng bệnh về gan mật và tình trạng tan máu. Có thể gặp ở trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai, người hoạt động thể lực mạnh, bệnh nhân suy giáp.

       2. Khi nồng độ Bilirubin gián tiếp tăng cao: là báo hiệu cho các khả năng sau:

       . Hồng cầu bị phá hủy quá mức, do các bệnh lý: tan máu, sốt rét, truyền máu không hiệu quả, cường lách, tụ máu.

       . Suy giảm chức năng gan, làm suy giảm sự tổng hợp Bilirubin gián tiếp thành trực tiếp bao gồm các bệnh về gan: viêm gan, xơ gan, suy gan, ung thư gan, suy tim…

       3. Khi nồng độ Bilirubin trực tiếp tăng cao: báo hiệu đến các chứng bệnh về đường mật như viêm túi mật, tắc đường ống dẫn mật, xơ gan mật, viêm tụy

Kết hợp chỉ số Bilirubin trực tiếp và Bilirubin gián tiếp

       Việc liên quan giữa chỉ số Bilirubin trực tiếp và gián tiếp có thể nói lên nhiều điều:

      Khi Bilirubin toàn phần tăng cao, tỷ lệ Bilirubin trực tiếp chiếm ít hơn 30% Bilirubin toàn phần: Chủ yếu là do các nguyên nhân xảy ra tại gan

      Khi Bilirubin toàn phần tăng cao, tỷ lệ Bilirubin trực tiếp chiếm trên 30% Bilirubin toàn phần: chủ yếu là do các nguyên nhân liên quan đến đường mật và các nguyên nhân khác ngoài gan.

       Ở những bệnh nhân bị Viêm gan, tuy xét nghiệm cho ra chỉ số Bilirubin toàn phần ở mức bình thường là 40mol/l nhưng khi xác định tỷ lệ thì Bilirubin gián tiếp lại chiếm tỷ lệ hơn 80%. Vì thế việc thực hiện riêng rẽ kiểm tra nồng độ bilirubin trực tiếp và gián tiếp là cần thiết.

        Khi tổng lượng Bilirubin lớn hơn 40mol/l, tình trạng vàng da sẽ bắt đầu biểu hiện. Người bệnh có triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu, phân bạc màu nên thực hiện thăm khám và kiểm tra sức khỏe cùng các kiểm tra chức năng gan ngay để phát hiện những bất thường nhằm tìm ra nguyên nhân gây vàng da.

Bài viết: ⚕️Bilirubin Tăng Cao Do Đâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x