⚕️Bệnh Men Gan Tăng Cao Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Bệnh Men Gan Tăng Cao Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Men gan cao là tình trạng lượng men gan trong máu tăng cao vượt quá mức cho phép. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý nguy hiểm mà nhiều người không hề hay biết. Vậy trên thực tế bệnh men gan tăng cao là như thế nào, cùng tìm hiểu thêm về những thắc mắc xung quanh vấn đề này qua bài viết sau đây.

Bệnh Men Gan Tăng Cao Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Bệnh men gan cao là gì?

       Men gan đóng vai trò quan trong gan, là thành phần tham gia vào hầu hết các quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Khi các tế bào gan bị chết đi hoặc lão hóa sẽ có một lượng lớn men gan được giải phóng vào máu nhưng chỉ ở ngưỡng dưới 40 U/I, đây là chỉ số thường cố định ở những người bình thường. Tuy nhiên một khi có các tổn thương gan xảy ra, các tế bào gan bị phá hủy ở mức nghiêm trọng thì các men gan này sẽ tràn vào máu với một lượng lớn, làm tăng chỉ số của các men gan này. Khi mức tăng gấp từ 2 lần trở lên thì được cho là men gan tăng cao.

Men gan tăng cao thường chứng tỏ có sự bất thường xảy ra với các tế bào gan này. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là mối nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe của người bệnh nếu các tế bào gan bị tổn thương ở mức độ nặng.

Triệu chứng cảnh báo bệnh men gan tăng cao

       Tương tự như hầu hết các bệnh lý về gan khác, men gan tăng cao cũng không hề có triệu chứng rõ ràng, tùy vào mỗi nguyên nhân và tình trạng của mỗi bệnh nhân mà có sự thay đổi khác nhau. Người bệnh nên chú ý đến các triệu chứng sau đây để kịp thời nhận biết và điều trị men gan cao hiệu quả.

➢ Mệt mỏi: đây là dấu hiệu chung phổ biến thường khiến nhiều bệnh nhân không chú ý đến. Bệnh nhân thường cảm thấy toàn thân rã rời, năng suất làm việc giảm sút, suy nhược cơ thể, thiếu sức sống. Kéo theo đó là hiện tượng sốt nhẹ vào các buổi chiều.

➢ Vàng da: là một dấu hiệu đặc trưng để nhận biết tình trạng men gan tăng cao. Bên cạnh đó còn có hiện tượng vàng niêm mạc mắt.

➢ Rối loạn tiêu hóa: khi chức năng gan bị suy giảm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và gây nên các triệu chứng: ăn uống kém ngon, chán ăn, buồn nôn, nôn, khó tiêu, phân bạc màu…

Một số triệu chứng bệnh men gan cao (Ảnh minh họa).

➢ Ngứa: bệnh nhân men gan cao còn xuất hiện triệu chứng ngứa, mức độ từ nhẹ cho đến ngứa cục bộ do độc tố không được giải phóng hết tích tụ lại dưới da.

➢ Đau vùng hạ sườn phải: bệnh nhân có cảm giác đau tức nhẹ vùng hạ sườn phải do gan bị tổn thương.

Gan là cơ quan mang trong mình rất nhiều chức năng khác nhau, do đó mà khi gan bị tấn công sẽ kéo theo nhiều chức năng khác bị ảnh hưởng từ đó khiến các triệu chứng sẽ xuất hiện đồng thời nhưng lại không đặc trưng, dễ dàng nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Mặt khác, gan có khả năng bù trừ về mặt chức năng và sự tái tạo mạnh mẽ, các tế bào mới liên tục được sinh ra thay thế cho những tế bào bị tổn thương, từ đó mà các triệu chứng bệnh men gan cao đều không biểu hiện ra rõ ràng.

Điều trị men gan cao như thế nào?

       Men gan là căn bệnh có thời gian ủ bệnh thay đổi tùy vào từng bệnh nhân có khi là vài tuần hoặc vài năm. Đây được xem như thời tốt để điều trị men gan cao. Tuy nhiên nếu không kịp thời phát hiện cộng với việc sử dụng rượu bia, thuốc lá thì nguy cơ gan sẽ càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn, hậu quả dẫn đến có thể là viêm gan hay thậm chí là xơ gan…

Các chuyên gia cho biết bệnh men gan cao vốn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cách chữa trị tốt nhất vẫn là dựa vào nguyên nhân gây bệnh men gan cao. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ nguyên nhân virus thì dùng các thuốc kháng virus, ức chế sự phát triển của virus. Một số phương pháp điều trị men gan cao gồm có:

➢ Phương pháp trị liệu định hướng (kỹ thuật DCC): 

Dùng thiết bị chiếu tia lên vị trí của gan, kích thích độ thẩm thấu để các hoạt chất từ thuốc có thể ngấm trực tiếp và nâng cao dược tính lên nhiều lần, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao.

➢ Liệu pháp truyền ngược ozone (truyền ngược tự thân): 

Là phương pháp trích một lượng máu của người bệnh, sục vào khí ozone theo tỉ lệ 1:1, sau đó đưa ngược trở lại cơ thể. Khí ozone nhanh chóng tạo phản ứng và kích hoạt hệ thống miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt virus HBV.

Nếu nguyên nhân do bia rượu, do thuốc hoặc thực phẩm thì phải tránh xa các tác nhân gây bệnh.

➢ Phương pháp điều trị nghiện rượu: 

Nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm khám chữa và điều trị các bệnh về gan mà nhất là men gan cao đem lại hiệu quả cao, được đông đảo bệnh nhân và cả giới chuyên môn đánh giá cao về mọi mặt.

► Phương pháp điều trị tiên tiến: các phương pháp điều trị men gan là những phương pháp tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội như phương pháp truyền máu Ozone, điều trị định hướng… 

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: điều trị cho những bệnh nhân men gan cao là đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong nghề, tận tâm và hết lòng vì bệnh nhân.

► Hệ thống trang thiết bị tân tiến nhất: đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của việc kiểm tra men gan và điều trị men gan cao hiệu quả. 

► Chi phí hợp lý: Tất cả chi phí điều trị bệnh gan tại phòng khám đều đảm bảo hợp lý, được niêm yết công khai.

Bài viết: ⚕️Bệnh Men Gan Tăng Cao Và Những Điều Người Bệnh Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x