Bệnh Áp Xe Vú Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
Bệnh Áp Xe Vú Là Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Áp xe vú là bệnh lý khá phổ biến, gặp nhiều ở phụ nữ cho con bú vì người mẹ cho con bú gây nứt núm vú tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vú gây bệnh. Bạn đã có những kiến thức gì liên quan đến bệnh áp xe vú chưa? Nếu chưa các chị em nữ có thể cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản qua bài viết dưới đây.

BỆNH ÁP XE VÚ LÀ GÌ?

       Áp xe vú là tình trạng trong vú có nhiều nang giống túi chứa đầy mủ và bao quanh bởi các mô viêm. Áp xe vú thường do biến chứng của bệnh viêm vú, tình trạng viêm nhiễm và nhiễm trùng của các mô vú. Áp xe vú do sự xâm nhập của các vi khuẩn vào các mô vú thông qua núm vú và gây ra nhiễm khuẩn các ống dẫn sữa và các tuyến sữa.

       Áp xe vú là bệnh lý khá phổ biến, gặp nhiều ở phụ nữ cho con bú và cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ thừa cân, ngực lớn hoặc người ít vệ sinh cá nhân, hút thuốc….làm tăng nguy cơ phát triển áp xe vú. 

NGUYÊN NHÂN GÂY ÁP XE VÚ

       Nguyên nhân gây áp xe vú là do nhiễm trùng vi khuẩn Staphylococcus aureus gây nên do sự bất thường xảy ra ở dòng chảy của tuyến sữa.

Áp xe vú do bị viêm tuyến sữa

       Sữa được tạo ra ở nang sữa theo các ống dẫn đổ về khoang chứa sữa phía sau quầng vú, dưới tác dụng kích thích của động tác bú mút của trẻ, sữa sẽ chảy ra ngoài. Vì một lý do nào đó mà lòng ống dẫn bị hẹp bít lại, sữa không thể thoát ra ngoài. Tại chỗ tắc sẽ tạo thành hòn cục do sữa đông kết lại. Trong khi đó sữa vẫn được tạo ra, làm cho các ống dẫn trước chỗ tắc ngày càng căng giãn, chèn ép các ống sữa khác tạo ra một vòng xoắn bệnh lý.

       Một số trường hợp bị áp xe vú sau sinh như không day đầu ti để thông tia sữa ngay sau sinh, không vắt bỏ sữa thừa khi trẻ bú không hết gây ứ đọng sữa; người mẹ bị cảm lạnh nên sữa không lưu thông…

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

2. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị? 

3. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH ÁP XE VÚ

       Bình thường vi khuẩn trên da không gây bệnh nhưng khi sức đề kháng giảm, núm vú bị trầy xước chúng sẽ xâm nhập rồi gây áp xe vú. Biểu hiện của bệnh áp xe vú phụ thuộc vào giai đoạn phát triển bệnh.

 Giai đoạn viêm: bệnh khởi phát đột ngột, sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, đau nhức tuyến vú, vú bị sưng to….vùng da trên ổ viêm bình thường.

 Giai đoạn tạo thành áp xe: tùy trường hợp mà người bệnh có một hay nhiều ổ áp xe nằm ở một hay nhiều chỗ khác nhau của tuyến vú. Lúc này mọi dấu hiệu bệnh đều tăng lên như sốt cao, rét run, môi khô, lưỡi bẩn, đau đầu,khát nước, da xanh, vùng da bị áp xe nóng, sưng đỏ, phù tím…

Áp xe vú khiến bệnh nhân đau vú

        Trường hợp áp xe nằm ở sâu bên trong da vẫn bình thường. Các tĩnh mạch dưới da nổi rõ, hạch bạch huyết sưng viêm; núm vú tụt vào trong..nếu ổ áp xe thông với các ống dẫn sữa có thể thấy mủ lẫn trong sữa chảy ra ở đầu vú…

       Đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bệnh bằng cách khám tổng quát. Nếu bạn bị nhiễm bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để giảm viêm nhiễm. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng các bác sĩ sẽ chỉ định làm thủ thuật để dẫn mủ trong ổ áp xe ra ngoài.

       Kể từ khi thành lập cho đến nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã không ngừng nỗ lực trong mọi công tác y tế để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, với những thế mạnh như:

 Trang thiết bị của phòng khám: Cơ sở vật chất của phòng khám bao gồm phòng ốc và các trang thiết bị đều được đầu tư hiện đại, sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

 Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm: Được chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu, có trình độ chuyên môn, tay nghề cao. Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với phương châm “Lương y như từ mẫu” sẽ luôn hết lòng, tận tụy, tận tâm với người bệnh.

 Phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao: Phòng khám đã và đang áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

 Môi trường y tế chuyên nghiệp: Khi đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn sẽ cảm nhận được một môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, thoáng mát và sạch sẽ. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Thời gian linh hoạt, bảo mật thông tin người bệnh.

 Chi phí công khai, minh bạch: Tất cả các chi phí thăm khám, xét nghiệm, điều trị tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM luôn được niêm yết công khai, minh bạch, theo quy định của Bộ Y tế hiện hành.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24: Để phục vụ tối đa mọi nhu cầu trao đổi, tư vấn, chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Phòng khám áp dụng chính sách tư vấn trực tuyến 24/24h ở tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày lễ tết..

Bài viết: Bệnh Áp Xe Vú Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x