Xước Vùng Kín Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
Xước Vùng Kín Có Nguy Hiểm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Những vết thương hay vết trầy xước da xảy ra ở vùng tầng sinh môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các vi trùng sẽ xâm nhập qua vết thương hay vết trầy gây ra tình trạng phá huỷ da, mô dưới da. Vậy xước vùng kín có nguy hiểm không? Hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia về vấn đề này trong bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 3 Bệnh Viêm Nhiễm Ở Vùng Kín Nguy Hiểm Chị Em Nên Biết

 Vùng Kín Bị Trầy Xước Và Khí Hư Có Mùi Có Dẫn Đến Viêm Âm Đạo Không

Những vết xước vùng kín có thể nguy hiểm đến tính mạng

  Các chuyên gia phụ khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, đã có nhiều cái chết đáng tiếc chỉ vì người bệnh coi thường, không điều trị sớm những vết trầy xước ở vùng kín, dẫn đến hoại tử tầng sinh môn, đây là một loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao hiện nay. Những đối tượng dễ gặp tình trạng này là người mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu, béo phì, suy giảm miễn dịch, xơ gan…

  Tầng sinh môn là từ dùng mô tả vùng da giữa bìu và hậu môn ở nam giới, vùng da giữa âm đạo và hậu môn ở nữ giới. Lúc đầu, người ta mô tả hoại tử tầng sinh môn xuất phát từ đường tiết niệu và cơ quan sinh dục ngoài của nam giới nhưng về sau phát hiện thêm các nguyên nhân khác xuất phát từ cơ quan sinh dục nữ và vùng hậu môn.

Tư vấn ngayGọi ngay

 Thủ phạm gây hoại tử tầng sinh môn

  Nguyên nhân gây hoại tử tầng sinh môn là do vết thương hay vết trầy xước da ở vùng tầng sinh môn, sau đó các vi trùng sẽ xâm nhập qua vết thương hay vết trầy xước gây ra tình trạng phá huỷ da, mô dưới da, căn cơ và cơ vùng tầng sinh môn.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Các vết thương hay vết xước ở vùng kín có thể gây hoại tử tầng sinh môn (Ảnh minh họa)

  Do nằm ở vùng được che kín qua nhiều lớp vải ít thông thoáng và ẩm ướt, nên nếu không chú ý vệ sinh vùng kín thì đây chính là môi trường sinh sống của nhiều vi khuẩn, khi có vết thương hay vết trầy xước sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Vi khuẩn gây tình trạng hoại tử tầng sinh môn thường là các loại vi khuẩn yếm khí, vi khuẩn sinh mủ.

  Hoại tử tầng sinh môn có đặc điểm là gây tình trạng hoại tử dải cân nông ở vùng tầng sinh môn, tốc độ hoại tử rất nhanh, từ 2 – 3cm/giờ, sau đó lan nhanh đến bìu dái và dương vật. Nếu không ngăn chặn sẽ ăn lan lên vùng bẹn, làm hoại tử cả vùng hạ vị.

  Nguyên nhân gây tình trạng nhiễm trùng thường là: Đối với cơ quan sinh dục nam (do làm thủ thuật ở niệu đạo, chấn thương giập niệu đạo, sau phẫu thuật tiết niệu, tiêm chích ma tuý vào tĩnh mạch trên dương vật...); đối với cơ quan sinh dục nữ (apxe tuyến Bartholin, nhiễm trùng sau sảy thai, phá thai, phẫu thuật vùng âm đạo…); hậu môn (sau phẫu thuật ở vùng hậu môn, điều trị bệnh trĩ, rò hậu môn theo kinh nghiệm dân gian như bôi thuốc, đắp lá thuốc…).

Tư vấn ngayGọi ngay

 Khởi phát từ những cơn ngứa vùng kín

  Hoạt tử tầng sinh môn có thể phát hiện qua những triệu chứng như ngứa và khó chịu ở cơ quan sinh dục ngoài, sau đó dẫn đến cơn đau dữ dội, tiến triển các triệu chứng theo các thời kỳ như sau: triệu chứng báo trước (sốt và lờ đờ trong vòng 2 - 7 ngày); đau dữ dội ở vùng cơ quan sinh dục ngoài kèm theo phù nề da vùng da tầng sinh môn...

Ngứa là một trong những triệu chứng đầu tiên của hoại tử tầng sinh môn (Ảnh minh họa)

  Ngoài ra, có thể đau tăng dần ở vùng cơ quan sinh dục ngoài kèm theo xuất hiện những nốt mẩn đỏ da vùng da tầng sinh môn; các vết sạm đen da và tiếng lép bép dưới da vùng da tầng sinh môn; vết hoại tử xuất hiện ở vùng da tầng sinh môn, chảy mủ từ các vết thương. Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến choáng nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết và hoại tử lan rộng ra khỏi vùng tầng sinh môn đến vùng bụng dưới.

 Cần phát hiện sớm và phòng ngừa

  Hoại tử tầng sinh môn là loại bệnh nặng, có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Ngay cả khi được chữa lành thì cũng có thể để lại di chứng nặng nề.

  Ở Việt Nam, do thiếu hiểu biết nên nhiều người điều trị các bệnh vùng hậu môn như trĩ, rò hậu môn bằng đắp lá thuốc, bôi thuốc không có nguồn gốc rõ ràng, chích thuốc làm rụng trĩ… gây nhiễm trùng vùng tầng sinh môn, dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng huyết, rất dễ tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.

Tư vấn ngayGọi ngay

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể tránh được nhiễm trùng, hoại tử (Ảnh minh họa)

  Việc điều trị loại bệnh này thường rất khó khăn do phải dùng các kháng sinh thế hệ mới và liều cao trên người bệnh có sức đề kháng kém do bị bệnh mạn tính (tiểu đường, béo phì, xơ gan, suy giảm miễn dịch, nghiện rượu…).

  Tình trạng nhiễm trùng nếu phát hiện sớm sẽ phẫu thuật rạch tháo mủ và dẫn lưu mủ tránh lan rộng vết hoại tử. Chính vì vậy phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng. Tuyệt đối không được coi thường các vết thương hay các vết trầy xước vùng tầng sinh môn, đặc biệt là ở nhóm người có nguy cơ cao vì hoại tử tầng sinh môn nằm ở vùng kín đáo, nếu không chú ý thăm khám kỹ sẽ dễ bỏ sót thương tổn, đến khi phát hiện thì đã muộn.

  Trong trường hợp phát hiện ra dấu hiệu bất thường ở vùng kín cần nhanh chóng đến ngay các địa chỉ khám phụ khoa hoặc nam khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

  Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề xước vùng kín có nguy hiểm không. Nếu còn điều gì chưa rõ về vấn đề này hoặc muốn tìm hiểu về vấn đề khác như cách điều trị viêm âm đạo thì vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để được các bác sĩ tư vấn phụ khoa online giải đáp cụ thể.

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Xước Vùng Kín Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x