⚕️Xơ Gan Có Lây Nhiễm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (7 bình chọn)
⚕️Xơ Gan Có Lây Nhiễm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan hay còn gọi là tình trạng gan bị thoái hóa, biến tính, một căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân tác động trong đó có viêm gan do virus và viêm gan do rượu là 2 nguyên nhân chính hình thành nên bệnh xơ gan. Xơ gan là một bệnh khá là nguy hiểm vì có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng hoặc ung thư gan đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Xơ gan diễn biến âm thầm nên bệnh nhân mắc bệnh rất khó để nhận biết và chữa trị.

Tham khảo thêm:

► Bệnh xơ gan cổ trướng là gì

► Bệnh xơ gan sống được bao lâu

NGUYÊN NHÂN MẮC BỆNH XƠ GAN

       Những nguyên nhân hình thành nên bệnh xơ gan:

Xơ Gan Có Lây Nhiễm Không

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ gan (Ảnh minh họa)

1. Xơ gan do virus: Bệnh xoay quanh chủ yếu hai loại virus là viêm gan B và viêm gan C. Thông thường trong 6 tháng đầu có khoảng 90% bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh mà không cần chữa trị và có khoảng 10% chuyển sang giai đoạn mãn tính biến chứng thành xơ gan nếu không kịp thời chữa trị.

2. Xơ gan do độc chất: Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể đảm nhận vô số chức năng quan trọng. Sự tích tụ độc chất trong gan dẫn đến phá hủy các tế bào nhu mô gan hình thành xơ gan.

3. Xơ gan do rượu: Một trong những nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất là rượu, thành phần hóa học ethanol, khi chuyển hóa qua gan lượng cồn sẽ được giữ lại và biến thành acetaldehyde gây độc cho gan. Khi uống rượu với số lượng lớn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan.

4. Xơ gan do ứ mậtMật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật. Mật sẽ tác động làm ảnh hưởng, tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan. 

XƠ GAN CÓ LÂY NHIỄM KHÔNG?

      Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, mắc phải các loại bệnh viêm gan nếu như không phát hiện sớm và chữa trị sẽ chuyển thành xơ gan. Các tế bào gan khỏe mạnh sẽ được thay thế bởi các mô xơ sẹo, các tế bào bị xơ hóa biến tính làm cho gan dần mất đi các chức năng vốn có như bài tiết, thải độc, chuyển hóa và trao đổi chất làm người bệnh xanh xao, gầy gò, mệt mỏi, suy nhược…

       Những câu hỏi được đặt ra khá nhiều: “mắc phải bệnh xơ gan có lây nhiễm không?  Bệnh xơ gan có lây nhiễm không? Bệnh xơ gan lây nhiễm ra sao”. Tuy nhiên bệnh lại không hề như bệnh nhân suy nghĩ. Xơ gan lây nhiễm hay không được chia thành 2 trường hợp

➢ Đối với trường hợp mắc bệnh viêm gan do virus gây ra, bệnh chỉ có thể lây qua đường tình dục, đường máu, mẹ truyền sang con. Quá trình dẫn đến xơ gan là do các virus hoạt động và tấn công làm gan bị tổn thương gây tình trạng xơ gan.

➢ Đối với bệnh nhân bị xơ gan do rượu, các cấu trúc gan bị phá hủy, thông qua các chất hóa học có trong rượu lâu ngày dần hình thành các mô xơ sẹo làm men gan tăng cao và hình thành xơ gan.

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI MẮC BỆNH XƠ GAN

       Điều quan trọng là mỗi bệnh nhân xơ gan nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được khám bệnh, chẩn đoán tình trạng bệnh để kiểm soát tình trạng bệnh và hạn chế những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho người bệnh. Xơ gan có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

       Đối với những bệnh nhân xơ gan do viêm gan thì bệnh nhân ngoài việc điều trị cần có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả để bệnh không gây ra biến chứng cũng như không lây nhiễm sang cho người bệnh khác. Việc điều trị viêm gan B ngoài việc khống chế bệnh còn có thể hạn chế lây nhiễm cho người bệnh lành tính khác.

       Hiện nay, ung thư gan không có vacxin phòng ngừa, cũng không có thuốc chữa trị dứt điểm bệnh, chỉ có thể dùng các hóa chất, phóng xạ khống chế mức độ tàn phá gan trong cơ thể người bệnh. Vì vậy các biện pháp chủ yếu là hạn chế tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Đó là cách duy nhất để bảo vệ bạn tránh không bị ung thư gan. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ “ khách hàng là thượng đế, lấy đức làm trọng”  từ kỹ thuật y học cho đến tinh thần làm việc, phục vụ chân thành nhất. 

       Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng khi phát hiện người bệnh nên đi chữa trị càng sớm càng tốt hiệu quả đạt được sẽ cao hơn, kinh phí ít tốn kém đồng thời cũng sẽ hạn chế được những nguy hiểm trong khi điều trị.

Khi phát hiện bệnh tiến hành làm các xét nghiệm để việc điều trị hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Xơ Gan Có Lây Nhiễm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x