⚕️Xét Nghiệm Xơ Gan 4 Mục Bao Gồm Những Mục Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Xét Nghiệm Xơ Gan 4 Mục Bao Gồm Những Mục Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Với những dấu hiệu mờ nhạt, khó nhận biết, bệnh xơ gan đang trở thành nỗi lo sợ của rất nhiều người. Xơ gan nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời thì rất nhiều biến chứng mà bệnh gây ra có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Việc xét nghiệm xơ gan 4 mục là điều không thể thiếu trong công cuộc chẩn đoán, hỗ trợ điều trị bệnh đắc lực. Tham khảo bài viết sau để biết rõ hơn về 4 hạng mục này.

Tham khảo thêm:

 Điều trị xơ gan hiệu quả nhất hiện nay

 Nguyên Nhân Xơ Gan Bạn Cần Biết Và Cách Phòng Ngừa

Mục đích xét nghiệm xơ gan 4 hạng mục

       Theo các chuyên gia gan mật thì xơ gan là căn bệnh hình thành do viêm gan mãn tính lâu ngày phát triển lên. Từ viêm gan mạn đến bệnh xơ gan phải trải giai đoạn xơ hóa gan. Ở giai đoạn này, các tế bào gan bị tổn thương và hoại tử với số lượng lớn, chất gian bào bắt đầu hình thành rồi lắng động trong tạng gan. Lúc gan mới bắt đầu xơ hóa, những lắng động chỉ mới xuất hiện trong kẽ tế bào gan, đến khi xơ gan giai đoạn sau thì các tổ chức xơ hóa tăng sinh, hình thành sợi xơ gan và khoảng cách sợi xơ gan. Cuối cùng khoảng cách sợi xơ gan liên kết hình thành màng sợi xơ gan, hiện tượng bệnh lý xơ gan điển hình xuất hiện.

Sự tăng sinh tế bào mô xơ sẽ dẫn đến bệnh xơ gan (ảnh minh họa)

       Bệnh nhân bị viêm gan mạn tính thường được các bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm xơ gan 4 mục để biết chính xác bệnh đã phát triển đến mức độ nào cũng như xác định hiệu quả của các phương pháp điều trị bệnh.

Như vậy, xét nghiệm 4 hạng mục xơ hóa gan có giá trị chẩn đoán về tịnh trạng hoạt động của gan xơ hóa, mức độ nghiêm trọng như thế nào, thời kì của bệnh, quan sát hiệu quả điều trị, dự báo về vấn đề sắp gặp phải.

Xét nghiệm xơ gan 4 mục gồm những mục nào?

       Theo các chuyên gia 4 hạng mục xét nghiệm xơ gan bao gồm PCIII , IV-C, LN , HA. Dưới đây là ý  nghĩa của các chỉ số này:

✤  Tiền Collagen III (PC III):

       Giá trị của chỉ số này thường nhỏ hơn 18ng/ml, phản ánh khả năng tổng hợp Collagen III trong gan, hàm lượng huyết thanh và độ xơ hóa đồng nhất, huyết thanh T và globilin tương có sự tương quan rõ ràng.

✤  Collagen IV-C (IV):

       Giá trị bình thường nhỏ hơn 140ng/ml, khi chỉ số này tăng cao là dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan. Collagen IV-C là thành phần tạo thành lớp màng cơ bản, khi chỉ số này càng cao càng phản ánh mức độ xơ gan.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Xét nghiệm xơ gan 4 mục (ảnh minh họa)

✤  Laminin (LN):

       Giá trị bình thường nhỏ hơn 110ng/ml, chỉ số xét nghiệm này giúp phản ánh tình hình phát triển gan xơ hóa; nếu LN cao thì mức độ gan xơ hóa  càng nghiêm trọng.

✤  Hyaluronidase (HA):

       Giá trị bình thường nhỏ hơn 120ng/ml, xét nghiệm này giúp các chuyên gia biết được chính xác tình trạng tổn thương của các tế bào gan cũng như mức độ gan xơ hóa trong gan.

Các bác sĩ gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, trong xét nghiệm xơ gan 4 mục, nếu 1 trong 4 chỉ số tăng cao hơn giá trị bình thường thì có khả năng tế bào xơ gan đã bắt đầu tăng sinh, nếu 2 hoặc 3 trong 4 chỉ số tăng cao thì tế bào xơ gan đã tăng sinh với số lượng lớn. Khi cả 4 chỉ số đều cao hơn bình thường thì nguy cơ bệnh xơ gan giai đoạn đầu đã hình thành.

Địa chỉ xét nghiệm và điều trị xơ gan hiệu quả

       Để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm thì bệnh nhân nên đến các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để thực hiện kiểm tra. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị xơ gan nổi tiếng tại TP.HCM mà bệnh nhân có thể tin tưởng.

       Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia gan mật hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao. Trang thiết bị y tế tại phòng khám cực kì hiện đại, đây đều là những thiết bị được nhập khẩu tại nước ngoài, hình ảnh rõ ràng, chính xác, hỗ trợ đắc lực cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh gan đạt kết quả cao. Chi phí xét nghiệm gan tại phòng khám được công khai và niêm yết theo quy định của pháp luật.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Địa chỉ xét nghiệm và điều trị bệnh gan chất lượng cao

       Các bác sĩ phòng khám cho biết thêm, bệnh xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, nếu phát hiện càng sớm, điều trị đúng phương pháp thì có thể ngăn chặn diễn tiến của bệnh, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Xơ Gan 4 Mục Bao Gồm Những Mục Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x