⚕️Mẹ Bị Viêm Gan B Có Nên Cho Con Bú

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Mẹ Bị Viêm Gan B Có Nên Cho Con Bú
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

      Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, các chuyên gia luôn khuyến khích các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên với những người mẹ bị mắc bệnh viêm gan B – Căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao thì mẹ bị viêm gan b có nên cho con bú? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau.

Tham khảo thêm:

► Những Lưu Ý Điều Trị Viêm Gan B Khi Mang Thai

► Thuốc Điều Trị Viêm Gan B Cho Bà Bầu Tốt Nhất Hiện Nay

Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú?

      Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp Việt Nam là một trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ dân số nhiễm viêm gan B cao hiện nay, theo thông kê thì nước ta có khoảng 20% dân số dương tính với bệnh. Virus HBV gây bệnh có khả năng truyền nhiễm cao qua đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang. Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị viêm gan B  nếu không có biện pháp can thiệp bảo vệ đúng cách thì khả năng nhiễm bệnh rất cao, 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mãn tính và có nguy cơ bị xơ gan khi trưởng thành. Chính vì điều này nên các chị em bị viêm gan B trước và trong quá trình mang thai rất lo lắng cho sự an toàn của con.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Mẹ bị viêm gan b có nên cho con bú (Ảnh minh họa)

      Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì tỷ lệ lây từ mẹ sang con là 44,7%. Đường lây chủ yếu là khi thai nhi đi qua âm đạo, chỉ có 3-10% lây qua rau thai. Về vấn đề mẹ bị viêm gan b có nên cho con bú thì hiện nay không có bẳng chứng nào cho rằng cho trẻ bú mẹ sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm cho con. Sữa mẹ là sản phẩm hoàn hảo với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ, bên cạnh đó, trong sữa mẹ có các kháng thể có lợi giúp trẻ chống lại bệnh tật.

      Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo, các bà mẹ bị viêm gan B nếu núm vú bị nứt nẻ hoặc có vết thương hở thì tốt nhất không nên cho trẻ bú trực tiếp vì có thể trong quá trình trẻ bú sẽ nút trúng máu người mẹ vô tình gây nhiễm bệnh cho trẻ. Thay vào đó, chị em nên vắt sữa ra bình và xử lý nhiệt sữa bằng cách chưng cách thủy đến sủi tăm và làm nguội nhanh rồi cho bé bú.

Điều trị viêm gan b khi đang cho con bú

      Các bà mẹ bị viêm gan B trước khi mang thai thì sau khi sinh cần phải tiếp tục điều trị để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm mà virus viêm gan B có thể gây ra.

      Sau khi sinh, chị em nên quay lại địa chỉ điều trị viêm gan b trước đây mình từng chữa trị trong vòng 6 tháng sau sinh để bác sĩ theo dõi chức năng gan, xét nghiệm viêm gan B, theo dõi tình trạng gan mật chặt chẽ. Vấn đề điều trị viêm gan b khi đang cho con bú chị em cần phải thận trọng bởi một số loại thuốc kháng virus có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ. Chính vì lý do này, các bác sĩ khuyên chị em nếu điều trị viêm gan B bằng thuốc thì tốt nhất không nên cho con bú sữa mẹ mà sử dụng các sản phẩm thay thế khác.

Mẹ Bị Viêm Gan B Có Nên Cho Con Bú

Điều trị viêm gan b khi đang cho con bú (Ảnh minh họa)

      Các loại thuốc điều trị viêm gan B gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ, đặc biệt phụ nữ sau sinh sức khỏe thường giảm sút, sức đề kháng yếu. Vậy nên thay bằng thuốc kháng virus, các bà mẹ có thể áp dụng cách chữa viêm gan b bằng các phương pháp mới như: phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp tách lọc virus, phương pháp truyền máu ozone. Đây là những phương pháp mang lại hiệu quả điều trị viêm gan B, an toàn, không tác dụng phụ và chị em không cần nhập viện và thời gian điều trị ngắn hơn rất nhiều so với dùng thuốc.

Cách phòng bệnh viêm gan B cho trẻ

      Các bác sĩ cho biết, không có biện pháp phòng tránh viêm gan B nào tốt hơn bằng việc tiêm ngừa vacxin cả.

●  Những người chưa  từng bị nhiễm virus viêm gan B nên tiêm đủ 3 mũi vacxin phòng ngừa, đặc biệt, các bạn gái cần tiêm vacxin trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng mới có thể sản sinh được kháng thể.

●  Trẻ nhỏ sau khi sinh cũng cần được tiêm phòng vacxin viêm gan B trong vòng 24h, 1 tháng sau tiêm mũi thứ 2 và sau 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu thì tiêm mũi vacxin thứ 3 cho trẻ. Tiêm nhắc lại mũi 4 sau 1 năm

●  Với những đứa trẻ có mẹ bị nhiễm viêm gan B thì cần tiêm 4 mũi, mũi đầu tiên là huyết thanh giảm 90-95 khả năng nhiễm bệnh từ mẹ, các mũi tiêm sau đó lần lượt khi trẻ đủ 1, 2 và 12 tháng tuổi

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Nên tiêm phòng viêm gan B cho trẻ đúng quy định (ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Mẹ Bị Viêm Gan B Có Nên Cho Con Bú

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x