⚕️Phương Pháp Sinh Thiết Gan Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Phương Pháp Sinh Thiết Gan Có Nguy Hiểm Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Sinh thiết gan là một trong những hạng mục kiểm tra gan thường được thực hiện. Vậy, phương pháp sinh thiết gan có nguy hiểm không? Chi tiết về quá trình sinh thiết gan diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về vấn đề này, qua bài viết dưới đây nhé!

Tham khảo thêm:

►  Những nguy hại của bệnh viêm gan

►  Địa Chỉ Siêu Âm Chẩn Đoán Bệnh Gan Chính Xác Hiện Nay

Sinh thiết gan là làm gì?

       Theo các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, sinh thiết gan là một thủ thuật y khoa dùng để kiểm tra các triệu chứng tổn thương của gan, từ đó nhận định về mức độ bệnh, viêm nhiễm tại gan để có những phương án điều trị phù hợp nhất.

       Đây được đánh giá là một trong những hạng mục xác định bệnh gan chính xác nhất, mà nhiều khi các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm máu không chẩn đoán được. Cụ thể, sinh thiết gan được ứng dụng trong một số trường hợp như sau:

 Bệnh gan do rượu.

 Viêm gan tự miễn.

 Viêm gan mạn .

 Bệnh gan ứ sắt.

 Xét nghiệm gan nhiễm mỡ.

Sinh thiết gan giúp chẩn đoán chính xác bệnh về gan (Ảnh minh họa)

 Bệnh gan nhiễm mỡ.

 Bệnh gan do di truyền wilson.

 Xơ gan ứ mật nguyên phát.

       Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm sinh thiết gan, nếu các kết quả xét nghiệm gan của nười bệnh bình thường nhưng lại phát hiện khối ưu, sốt kéo dài, hay nghi ngờ về ung thư... Ngoài ra, nếu các xét nghiệm chức năng gan hình ảnh mờ nhạt, không dùng để chẩn đoán được bệnh lý tại gan, thì người bệnh cũng sẽ được chỉ định áp dụng hạng mục xét nghiệm này.

Quá trình sinh thiết gan diễn ra như thế nào?

       Sinh thiết gan có 3 dạng cở bản là quan da, qua tĩnh mạch cảnh hay nội soi. Chi tiết về quá trình sinh thiết gan thường được thực hiện theo trình tự sau:

 Bước 1: Bác sĩ sẽ hỗ trợ giải đáp cụ thể về sinh thiết gan, cũng như bao gồm cả những mặt ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này cho người bệnh nắm rõ. Nếu đồng ý thực hiện, sẽ tiến hành bước tiếp theo, thực hiện sinh thiết gan.

 Bước 2: Người bệnh sẽ được mặc áo choàng bệnh, nằm ngữa và để khủy tay phải gối sang 1 bên, bàn tay phải dưới đầu. Đây là tư thế dùng để xét thực hiện sinh thiết.

 Bước 3: Y bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, xác định vị trí của gan và đánh dấu lại. Đồng thời tiến hành gây tê  vùng trên bụng tại chỗ cho người bệnh.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Quá trình sinh thiết gan diễn ra như thế nào? (Ảnh minh họa)

 Bước 4: bác sĩ sẽ rạch 1 vết nhỏ trên bụng và chèn 1 kim vào vết rạch này để lấy 1 phần mô gan ra để phân tích. Thủ thuật này được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5 phút.

 Bước 5: sau thủ thuật người bệnh cần nằm theo dõi khoảng 3 đến 4 tiếng. Sau đó có thể ra về.

  Vậy, quá trình sinh thiết gan có phức tạp không? Có thể thấy rằng, quá trình nay cũng không mấy bức tạp giống như những thủ thuật ngoại khoa cần phải tác động đến quá nhiều dao kéo. Nhìn chung, sinh thiết gan vẫn được đánh giá khá đơn giản.

Phương pháp sinh thiết gan có nguy hiểm không?

       Tiếp theo, nói về vấn đề phương pháp sinh thiết gan có nguy hiểm không? Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết thêm:

       Sinh thiết gan chỉ là lấy một mẫu tế bào nhỏ tại gan, nhìn chung không có nguy hiểm già cho gan. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo lắng chính là nguy cơ chảy máu từ lỗ đâm kiêm vào gan. Mặc dù vậy, người bệnh cũng không cần phải quá lo lắng, bởi tỉ lệ này chỉ khoảng dưới 1%.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Phương pháp sinh thiết gan có nguy hiểm không? (Ảnh minh họa)

       Giải pháp cho hạn chế này, thông thường y bác sĩ sẽ cho bệnh nhân kiểm tra về tình trạng đông máu, rồi mới bắt đầu thực hiện thủ thuật. Nếu không may xảy ra hiện tượng chảy máu quá nhiều, sau thủ thuật, y bác sĩ sẽ nhanh chóng truyền máu hay mổ để cần máu cho người bệnh. Biến chứng nguy hại dẫn đến chết người dường như vô cùng hiếm hoi, từ 0.01%. Do đó, để thực hiện sinh thiết gan an toàn, hiệu quả, tránh được tối đa về biến chứng, người bệnh cần tìm đến cơ sở y tế uy tín nhất, để thực hiện hạng mục này.

Một số lưu ý cần quan tâm khi thực hiện sinh thiết gan

 Chọc sinh thiết gan có đau không? 

Nhiều người cũng lo lắng chọc sinh thiết gan có đau không, thì cũng không phải quá lo lắng. Bởi,  quá trình sinh thiết bác sĩ thường cho người bệnh sử dụng 1 số loại thuốc an thần và tiêm thuốc gây tê tại vùng gan, nên người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên, sau khi làm sinh thiết, người bệnh sẽ cảm thấy đau tức tại vùng gan trong thời gian ngắn. Nên việc đau đớn khi sinh thiết gan, không phải là điều đáng lo ngại.

 Sinh thiết gan có cần nhịn ăn không?

Câu hỏi này cũng là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Tốt nhất, người bệnh nên ngịn ăn trước đó, để dạ dày trống, làm giảm khả năng nôn ói sau thủ thuật.

Xem thêm: địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ

  Mọi thắc mắc về Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cũng như các vấn đề khác liên quan đến khám chữa bệnh gan, hay sinh thiết gan, bạn đọc có thể trao đổi với chuyên gia qua hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc qua những cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: ⚕️Phương Pháp Sinh Thiết Gan Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x