⚕️Phụ Nữ Mang Thai Điều Trị Bệnh Gan Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Phụ Nữ Mang Thai Điều Trị Bệnh Gan Như Thế Nào
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Bệnh gan là bệnh lý nguy hiểm có thể gặp ở tất cả mọi người, nhưng lại có khuynh hướng diễn tiến nặng, phức tạp và kéo theo nhiều hệ luỵ nhất là ở phụ nữ mang thai. 

       Và việc phụ nữ mang thai điều trị bệnh gan như thế nào thì không phải chị em nào cũng nắm rõ. Hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa gan đi tìm đáp án cho câu hỏi Phụ nữ mang thai điều trị bệnh gan như thế nào?

Tham khảo thêm:

► Mắc viêm gan B có nên mang thai không

► Mẹ mang thai mắc viêm gan siêu vi B phải làm gì

Mối liên quan giữa bệnh gan và phụ nữ mang thai?

       Bệnh gan ở thai phụ là một vấn đề khá phức tạp và cần được theo dõi và tư vấn bởi cả bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa gan trong suốt thai kỳ. Những bệnh lý về gan mà chị em có thể mắc phải khi mang thai gây ảnh hưởng lớn đến thai nhi, bao gồm:

Bệnh gan ở thai phụ có diễn biến phức tạp và gây ra nhiều nguy hiểm

       Viêm gan siêu vi B

➢  Thông thường thai kỳ gây dung nạp miễn dịch do vậy thai phụ dễ trở thành người mang siêu vi mãn tính. Nhưng lúc này thai nhi sẽ hiếm có nguy cơ bị lây nhiễm trực tiếp viêm gan B từ mẹ do nhau thai trở thành màng chắn rất tốt chống lại sự lây lan của siêu vi ngăn cản lây nhiễm HBV qua tử cung.

➢  Vấn đề quan trọng nhất đối với thai phụ mang HBV mạn tính là nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con vào lúc sinh. Đa số lây nhiễm xảy ra trong suốt quá trình chuyển dạ và sinh đẻ do thai nhi tiếp xúc với máu và dịch tiết đường sinh dục của mẹ. Hiện nay sử dụng thuốc chủng ngừa và kháng thể HBIg cho trẻ sơ sinh là phương cách khá hữu hiệu để giảm lây nhiễm từ mẹ sang con.

➢  Bú mẹ không có chống chỉ định. Những thuốc chống siêu vi bài tiết rất ít trong sữa mẹ. Tuy nhiên dù nguy cơ thấp vẫn nên trao đổi trước với bà mẹ. Hiện nay chưa có đủ bằng chứng lâu dài về độ an toàn ở trẻ em có mẹ dùng thuốc chống siêu vi trong thai kỳ và trong lúc cho con bú.

       Viêm gan siêu vi C

➢  Thai phụ bị viêm gan C thì có nồng độ HCV-RNA tăng và mô học gan có thể xấu hơn trong thai kỳ.

➢  Mức độ lây nhiễm siêu vi viêm gan C từ mẹ sang con trong trường hợp này sẽ thấp hơn lây nhiễm siêu vi viêm gan B. Lây nhiễm HCV chỉ xảy ra khi nồng độ HCV-RNA cao. Mổ bắt con không ngăn ngừa được hiện tượng lây nhiễm này. Bú mẹ cũng chưa được chứng minh là có chống chỉ định tuyệt đối để giảm lây nhiễm HCV từ mẹ sang con.

➢  Muốn xác định chính xác trẻ sơ sinh có bị lây nhiễm siêu vi viêm gan C từ mẹ hay không thì nên làm xét nghiệm anti-HCV lúc trẻ được 18 tháng tuổi.

       Gan nhiễm mỡ cấp khi có bầu

➢  Gan nhiễm mỡ cấp trên người mang thai là một bệnh lí hiếm gặp và xảy ra vào 3 tháng cuối thai kì. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị hôn mê, suy thận, rối loạn đông máu và tử vong. 

➢  Bệnh gan nhiễm mỡ cấp khi có thai cũng có những thể nhẹ. Nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời tỷ lệ sống cho mẹ hơn 90% và cho thai hơn 60%. Trong thực tế cũng có cả những thể gan nhiễm mỡ cấp khi có thai không thể hiện triệu chứng gì. 

➢  Những người mẹ mang yếu tố gene liên quan đến việc thiếu khả năng oxid hóa chất mỡ có nguy cơ gan bị nhiễm mỡ trở lại trong những lần mang thai khác.

       Bệnh gan do rượu

➢  Nghiện rượu thường làm cho phụ nữ rất khó mang thai. Một phụ nữ nghiện rượu mang thai có thể gặp một số bất thường cho thai nhi như: dị dạng, chậm phát triển, hoặc tăng nguy cơ sinh non.

➢  Vì gan là cơ quan chuyển hóa quan trọng của cơ thể, khi gan bệnh sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, nhất là ở phụ nữ mang bầu bệnh lý về gan có thể nguy hiểm tính mạng.

Phụ nữ mang thai điều trị bệnh gan như thế nào?

       Hiện nay tỷ lệ thai phụ Việt Nam mắc viêm gan khá phổ biến, chiếm 10-15% và thường lây truyền từ mẹ sang con. Vì thế, để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm, cả vợ và chồng trước khi kết hôn hoặc đã lên kế hoạch sinh con nên đến các cơ sở chuyên khoa thực hiện các xét nghiệm tỷ lệ virus viêm gan A, B, C... nhằm có các phương án phòng ngừa và ngăn chặn sự lây truyền bệnh.

       Trong trường hợp bị mẹ bệnh viêm gan trong thời kì mang thai, cần áp dụng những phương pháp điều trị chuyên biệt và có sự theo dõi kĩ càng từ các bác sĩ chuyên khoa gan uy tín để có thể hỗ trợ tốt nhất cho mẹ và bé. 

       Để việc dự phòng lây bệnh qua cho thai nhi 1 cách hiệu quả và phối hợp xem xét trường hợp của mẹ có cần điều trị ngay không, vợ chồng nên đến bệnh viện có chuyên khoa Gan để được thăm khám, xét nghiệm, tư vấn cụ thể. Từ đó áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, như:

Mẹ bệnh viêm gan trong thời kì mang thai, cần áp dụng những phương pháp điều trị chuyên biệt ngăn ngừa lây truyền cho con

➢  Viêm gan B: Bé có mẹ bị bệnh Viêm gan B phải được chủng ngừa ngay trong vòng 24h sau sinh với kháng thể miễn dịch (HBIG) một loại kháng sinh để cơ thể chống lại những triệu chứng nặng của viêm gan B và vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B.

➢  Viêm gan C: Hiện vẫn chưa có thuốc chích ngừa siêu vi viêm gan C. Điều trị hiệu quả viêm gan C trước khi mang thai là cách tốt nhất để ngăn chặn lây nhiễm HCV từ mẹ sang con.

➢  Gan nhiễm mỡ: Điều trị chủ yếu bằng can thiệp đẻ càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nghiêm trọng do sau khi sinh bệnh hồi phục tự nhiên.

➢  Bệnh gan do rượu: Phụ nữ mang thai cần tránh đồ uống có cồn hay các đồ uống kích thích khác, không chỉ giúp phòng ngừa bệnh gan mà rượu và chất có cồn còn là chất gây hại cho não bộ của trẻ nên được khuyến cáo không sử dụng khi mang thai.

       Ngoài ra, phụ nữ có thể tiêm phòng viêm gan B trước hoặc trong quá trình mang thai để viêm gan B không có cơ hội tấn công vào cơ thể người lành

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là địa chỉ điều trị bệnh gan hàng đầu hiện nay tại khu vực phía Nam. Chúng tôi áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất trong việc điều trị các bệnh về gan (áp dụng cho cả trường hợp mang thai) bằng các máy móc, thiết bị hỗ trợ được nhập hoàn toàn từ nước ngoài, cho hiệu quả tối đa

Bên cạnh việc tư vấn bệnh gan, chúng tôi còn giúp hỗ trợ chi phí xét nghiệm bệnh gan với mức hợp lí, từ đó giúp cho việc điều trị bệnh gan cho mẹ và ngăn ngừa lây truyền viêm gan cho trẻ 1 được thực hiện cách hiệu quả. 

Bài viết: ⚕️Phụ Nữ Mang Thai Điều Trị Bệnh Gan Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x