Những Trường Hợp Tuyệt Đối Không Nên Sử Dụng Thuốc Phá Thai

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (8 bình chọn)
Những Trường Hợp Tuyệt Đối Không Nên Sử Dụng Thuốc Phá Thai
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Đình chỉ thai bằng thuốc là một phương pháp phá thai nội khoa an toàn, ít tác động và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải bất kỳ trường hợp mang thai ngoài ý muốn nào cũng có thể thực hiện phương pháp này. Vậy, những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc đình chỉ thai kỳ? Đáp án của câu hỏi này sẽ được trình bày cụ thể thông qua bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

 Đình Chỉ Thai Nghén Là Gì Và Các Phương Pháp Đình Chỉ Thai Kỳ

Phá thai bằng thuốc là gì?

       Phá thai bằng thuốc (hay còn gọi là đình chỉ thai kỳ bằng thuốc) là phương pháp được áp dụng để làm ngừng sự phát triển của thai, đồng thời kích thích tử cung co bóp, đẩy thai nhi ra ngoài như hiện tượng sẩy thai tự nhiên, kết thúc giai đoạn thai kỳ ở những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

       Phương pháp này hiện nay được đánh giá cao bởi sự hiệu quả, ít tác động đến tử cung, cũng như là hạn chế được biến chứng và những cơ đau dữ dội so với những phương pháp đình chỉ thai ngoại khoa khác.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Tuy nhiên, những ưu điểm là như thế, nhưng bất kỳ một phương pháp nào cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định, cũng như là những chống chỉ định riêng biệt của nó. Do đó, nếu quá trình đình chỉ thai bằng thuốc, không được tiến hành tại những địa chỉ phá thai an toàn, không đảm bảo được những yêu cầu cần thiết, thì rất dễ dẫn đến những biến chứng tai hại.

Thuốc phá thai không được áp dụng đối với một số trường hợp cụ thể (Ảnh minh họa)

       Đặc biệt, đối với những trường hợp xảy ra biến chứng khi dùng thuốc phá thai thiếu hiểu biết, không được phát hiện và chữa trị kịp thời, thì khi đó, không chỉ sức khỏe thai phụ bị ảnh hưởng, mà còn có thể:

➛ Thuốc phá thai không hiệu quả, khiến thai không phá hết, tiếp tục phát triển nhưng dị tật.

➛ Sót thai, sót nhau, thai không ra hết, thai chết lưu trong bụng.

➛ Sự tổn thương lớn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau của thai phụ.

➛ Nhiễm trùng, chảy máu ở tử cung, rong huyết, không cầm máu kịp thời có thể sẽ dẫn đến tình trạng thai phụ bị choáng, ngất, đau bụng dữ dội.

➛ Xuất huyết ồ ạt, mất máu nhiều, nguy hại đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng thai phụ.

       Chính vì thế, dù phá thai bằng thuốc được coi là phương pháp an toàn với hiệu quả cao, nhưng nếu không được thực hiện một cách chính xác, thì nguy cơ về biến chứng là điều khó tránh khỏi.

Tư vấn ngayGọi ngay

Những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc đình chỉ thai kỳ?

       Để giải đáp câu hỏi, những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc đình chỉ thai kỳ? Các bác sĩ chuyên sản phụ khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau:

        1. ĐỐI VỚI THAI NHI

       ➢ Thai nhi dưới 2 tuần và trên 7 tuần: thuốc phá thai chỉ phù hợp với những trường hợp với những thai phụ mang thai từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 7. Những trường hợp thai nhi còn quá nhỏ (dưới 2 tuần tuổi) và thai quá lớn (trên 7 tuần) sẽ không phù hợp để áp dụng phương pháp này.

       ➢ Thai nằm ngoài tử cung: người ta hay gọi trường hợp này là “chửa ngoài dạ con”. Nếu thai phụ vướng phải vấn đề này, thì việc đình chỉ thai bằng thuốc rất khó có thể đem đến hiệu quả.

Thai nhi lớn hơn 7 tuần tuổi không nên sử dụng thuốc để phá thai (Ảnh minh họa)

        2. ĐỐI VỚI THAI PHỤ

       ➢ Thai phụ mắc bệnh: một số trường hợp thai phụ mắc phải các bệnh mãn tính như rối loạn máu đông, thiếu máu, huyết áp, bệnh gan và thận mãn tính.... thì việc dùng thuốc phá thai lúc này nhất định cần phải được đặc biệt cân nhắc.

       ➢ Phụ nữ mang thai dị ứng với thành phần của thuốc: mỗi một loại thuốc bất kỳ nói chung và cả thuốc phá thai nói riêng, sẽ có những chống chỉ định cụ thể, khác nhau. Do đó, trước khi tiến hành đình chỉ thai bằng thuốc, thai phụ cần trao đổi với bạn sĩ về các thành phần của thuốc, xem có gặp vấn đề về dị ứng không.

       ➢ Tử cung thai phụ dị dạng: những phụ nữ có vấn đề về dị dạng tử cung, hoặc đã nạo hút thai dưới 6 tháng, thì việc phá thai bằng thuốc nhất định phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Bất kỳ một sai sót nào lúc này cũng sẽ có nguy cơ về những biến chứng nguy hiểm.

Tư vấn ngayGọi ngay

       ➢ Sức khỏe thai phụ yếu kém: dù phá thai bằng thuốc được cho là đơn giản, ít tác động nhưng vẫn không phù hợp với tình trạng sức khỏe thai phụ quá yếu kém, nhất là đối với những thai phụ trên 35 tuổi. Lúc này, thai phụ cần phải ổn định sức khỏe, trước khi tiến hành phá thai.

Sức khỏe thai phụ kém, mắc phải các bệnh mãn tính cũng không nên dùng thuốc phá thai (Ảnh minh họa)

       Như vậy, dù thuốc phá thai đem đến nhiều ưu điểm thiết thực cho chị em mang thai ngoài ý muốn, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Những rủi ro, biến chứng đã và đang xảy ra hàng ngày do chị em thai phụ tự ý tiến hành phá thai, hay đình chỉ thai tại những cơ sở y tế không đảm bảo, hoặc là vướng phải những trường hợp được khuyến cáo không nên dùng thuốc nhưng không hay biết.

       Chính vì thế, chị em mang thai ngoài ý muốn, khi cần phá thai, nhất định phải tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín nhất, để quá trình phá thai bằng thuốc được thực hiện an toàn, hiệu quả mà không cần phải lo lắng những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc đình chỉ thai kỳ.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp chị em biết được những đối tượng phụ nữ nào không nên sử dụng thuốc đình chỉ thai kỳ. Để được tư vấn, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

Tư vấn ngayGọi ngay

Bài viết: Những Trường Hợp Tuyệt Đối Không Nên Sử Dụng Thuốc Phá Thai

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x