⚕️Những Tác Hại Do Quá Lạm Dụng Vào Thuốc Điều Trị Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Những Tác Hại Do Quá Lạm Dụng Vào Thuốc Điều Trị Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Hiện nay, số người mắc bệnh gan ở nước ta ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, việc dùng thuốc có liên quan đến các bệnh về gan cũng gia tăng theo. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh gan đang bị lạm dụng gây nguy hại cho sức khỏe người dùng. Cùng tìm hiểu những tác hại do quá lạm dụng vào thuốc điều trị bệnh gan trong bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

► Những Lưu Ý Nhỏ Khi Sử Dụng Thuốc Ở Người Bệnh Gan

► Tổng Quan Về Bệnh Gan

Những tác hại do lạm dụng thuốc điều trị bệnh gan

  Hiện nay, tại các nhà thuốc có khá nhiều loại thuốc được giới thiệu là thuốc “hỗ trợ điều trị gan”, “bảo vệ gan”. Ngoài một số thuốc có nguồn gốc dược liệu thì cũng có khá nhiều thuốc có hoạt chất hóa học. Các thuốc diệt virut rất đắt tiền với chỉ định rộng rãi trong dự phòng và điều trị các trường hợp viêm gan mạn tính, viêm gan do virut, rượu, thuốc, gan nhiễm mỡ, xơ gan, rối loạn chức năng gan...

Tư vấn ngayGọi ngay

  Các thuốc bảo vệ gan, giải độc gan, hỗ trợ chức năng gan cơ bản chỉ là chất phụ trợ, dùng phối hợp với thuốc chính để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Thực tế hiện nay, trong đơn thuốc kê cho người bệnh, việc phối hợp sử dụng thêm một số thuốc bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan hoặc giải độc gan đang có xu hướng tăng lên. Không những thế, Việt Nam được xếp vào vùng lưu hành cao của viêm gan virus nên thuốc hỗ trợ gan càng được nhiều người sử dụng.

  Các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, những tác hại do quá lạm dụng vào thuốc điều trị bệnh gan có thể kể đến là:

 Thuốc điều trị

  • Các thuốc có hoạt chất BDD

  Việc dùng BDD trong điều trị viêm gan virus mạn tính và viêm gan do thuốc trước đây khá phổ biến. BDD cũng đã từng được các bác sĩ lựa chọn trong việc điều trị viêm gan do thuốc. BDD còn làm giảm các triệu chứng như đau gan, mệt và cảm giác trướng bụng... Tác dụng điều trị của BDD trên viêm gan mạn tiến triển và viêm gan mạn tồn tại có biểu hiện tốt. Tuy nhiên, qua thử nghiệm lâm sàng của nhiều nghiên cứu cho thấy kết quả giữa nhóm có dùng thuốc BDD và nhóm không dùng thuốc không khác nhau rõ ràng. Các xét nghiệm sinh hóa sau khi dừng thuốc cho thấy BDD không giải quyết tận gốc của vấn đề nên thuốc đã bị đình chỉ lưu hành.

  Mặc dù đã đình chỉ lưu hành nhưng các thuốc có BDD vẫn còn trên thị trường. Do đó, người bệnh và nhân viên y tế cần cập nhật thông tin về các thuốc để tránh dùng phải những thuốc đã bị đình chỉ lưu hành.

Tư vấn ngayGọi ngay

  • Thuốc có hoạt chất LOLA

  Một loại thuốc hỗ trợ chức năng gan thường bị lạm dụng nữa đó là các thuốc có hoạt chất L- ornithine- L-aspartate (LOLA) được dùng với nhiều dạng bào chế khác nhau như dung dịch tiêm, viên uống hoặc siro... Khi dùng thuốc này dạng tiêm cần đặc biệt lưu ý thuốc có thể gây sốc phản vệ từ nhẹ đến nặng. Đã có trường hợp tử vong khi tiêm thuốc có LOLA cho bệnh nhân bị viêm gan. Do đó, cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc dạng tiêm.

Những Tác Hại Do Quá Lạm Dụng Vào Thuốc Điều Trị Bệnh Gan

  Thuốc này cũng thường được sử dụng như là một thuốc “bổ gan” trong nhiều cách điều trị bệnh gan. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là một chất hỗ trợ có tác dụng giải độc cho gan và phải dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ để tránh bị những tai biến đáng tiếc do lạm dụng quá mức.

➢ Thuốc “bổ” gan

  Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc được gắn mác “bổ” gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, cải thiện chức năng gan với hàng trăm loại biệt dược khác nhau, chủ yếu “núp” dưới “vỏ” thực phẩm chức năng dùng cho các đối tượng hay sử dụng rượu bia, chức năng gan kém, dùng thuốc dài ngày hoặc rối loạn chức năng gan... Chính loại thuốc này đang bị lạm dụng một cách vô tội vạ.

  Các thuốc này thường có thành phần là thảo dược. Một số thảo dược lợi thấp thanh nhiệt và nhuận gan giải độc của Đông y có hàm lượng cao những chất chống ôxy hóa có thể dùng trong việc điều trị viêm gan virus do tác dụng làm giảm quá trình peroxide hóa lipid ở gan và tăng cường chức năng gan.

Tư vấn ngayGọi ngay

  Tuy nhiên, khi dùng thuốc cần lưu ý phần lớn các loại thuốc nhuận gan giải độc đều có tính bình hoặc hàn nên dễ phát sinh đầy bụng, đi ngoài lỏng, phân nát. Vì vậy, bạn không nên quá tin tưởng vào các tác dụng thần kỳ của các loại thuốc “bổ” gan này mà lạm dụng kẻo lại rước họa vào thân.

  Lời khuyên: Khi có dấu hiệu bệnh gan, tốt hơn hết người bệnh nên đến các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để thăm khám và sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Không nên lạm dụng thuốc trị bệnh gan hay tự ý mua thuốc bán tràn lan trên thị trường về sử dụng để tránh những hậu quả không mong muốn.

  Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề những tác hại do quá lạm dụng vào thuốc điều trị bệnh gan thì hãy nhấn vào khung bên dưới để được trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Những Tác Hại Do Quá Lạm Dụng Vào Thuốc Điều Trị Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x