Những Tác Dụng Không Mong Muốn Của Thuốc Tránh Thai Bạn Nên Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (6 bình chọn)
Những Tác Dụng Không Mong Muốn Của Thuốc Tránh Thai Bạn Nên Biết
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Sử dụng thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng hiện nay với hiệu quả tránh thai lên đến 95%. Tuy nhiên hiện nay các kiến thức cần thiết khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày hay thuốc tránh thai khẩn cấp thì không phải chị em nào cũng có thể biết được. Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai dù nam hay nữ cũng nên biết sẽ được các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  chia sẽ sau đây.

Tham khảo thêm:

 Bác sĩ sản phụ khoa nào giỏi nhiều năm kinh nghiệm ở tphcm

 Khám phụ khoa ở đâu tốt tại thành phố Hồ Chí Minh?

Các loại thuốc tránh thai phổ biến hiện nay

       Sử dụng thuốc ngừa thai được coi là một trong những biện pháp tránh thai đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay. Trên thị trường hiện nay có hai nhóm thuốc ngừa thai thường được sử dụng là thuốc ngừa thai khẩn cấp và thuốc ngừa thai hàng ngày. Dựa trên mục đích sử dụng mà chị em sẽ chọn lựa các loại thuốc ngừa thai phù hợp với cơ địa của mình. Cụ thể là:

Tư vấn ngayGọi ngay

 Thuốc tránh thai khẩn cấp 

➛ Đây là một biện pháp tránh thai khẩn cấp cho các trường hợp quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, rách bao,.... sủ dụng ngay trong khoảng 120 giờ sau khi quan hệ tình dục.  Cơ chế hoạt động của thuốc ngừa thai khẩn cấp là biến đổi lớp nội mạc tử cung và ngắn chặn sự làm tổ của bào thai trong tử cung. 

➛ Tuy nhiên, bạn càng uống gần thời gian giao hợp thì thuốc phát huy công dụng càng tốt để tránh thai và bạn chỉ được sử dụng thuốc 2 lần trong chu kỳ kinh nguyệt để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Sử dụng thuốc giúp ngừa thai hiệu quả

 Thuốc ngừa thai hằng ngày

➛ Thuốc ngừa thai hằng ngày hoạt động dựa trên sự ức chế sự rụng trứng của cơ thể giúp nữ giới tránh thai hiệu quả.

➛ Bắt đầu dùng thuốc tránh thai từ ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt. Sử dụng một viên mỗi ngày, vào một khoảng thời gian nhất định. Sau khi sử dụng tất cả 21 viên trắng, chuyển sang 7 viên nang đỏ còn lại. Tiếp tục dùng thuốc này cho đến khi bạn không có ý định ngừa thai.

Trước khi chọn thuốc ngừa thai, chị em nên khám sức khỏe tổng quát và nghe theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn lựa chọn các loại thuốc ngừa thai phù hợp với mình.

Tư vấn ngayGọi ngay

Các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tránh thai

     Sử dụng thuốc tránh thai dù là thuốc tránh thai hằng ngày hay thuốc tránh thai khẩn cấp đều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới. Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai dù nam hay nữ cũng nên biết như:

  Suy giảm ham muốn tình dục

   Tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể làm giảm mức hormone testosterone theo hai cách. Thứ nhất, thuốc này ngăn chặn hoạt động của buồng trứng và ngừng sản xuất testosterone và điều tiết khiến cho gan giảm tiết các  hormone globutin làm suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới lâu dài gây lãnh cảm, không ham muốn tình dục nữa.

  Xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt

   Có thể nói một trong những tác dụng phu thường gặp nhất của thuốc ngừa thai là gây xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.  theo các báo cao thống kê cho thấy có đến hơn 50% phụ nữ uống thuốc tránh thai uống chảy âm đạo ngoài thời kỳ kinh nguyệt, thông thường nhất là trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc.

   Nếu tình trạng xuất huyết âm đạo ít dưới 3 ngày không kèm theo các triệu chứng bất thường nào khác thì đây có thể lag hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn bị xuất huyết âm đạ trong 5 ngày hoặc nhiều hơn khi dùng thuốc thì bạn nên đến ngay các các trung tâm y tế để được thăm khám tư vấn lựa chọn loại thuốc ngừa thai phù hợp với cơ thể hơn.

Thuốc ngừa thai gây xuất huyết âm đạo

  Tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nấm âm đạo

   Tác dụng phụ của thuốc tránh thai nguy hiểm nhất là tăng nguy cơ bệnh nấm âm đạo. Thuốc ngừa thai thay đổi sự cân bằng của các hooc môn trong cơ thể, đặc biệt là estrogen và progesterone. Mức estrogen cao hơn có thể gây nhiễm nấm âm đạo.

Tư vấn ngayGọi ngay

  Tăng cân

      Thông thường các chị em sử dụng thuốc tránh thai thường gặp phải tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

      Bởi vì trong thuốc ngừa thai có chứa mức độ cao  estrogen kích thích sự thèm ăn và giữ nước trong cơ thể gây tích tụ mở dưới vòng 1 và vòng 3.

  Sưng đau ngực

      Khi mới bắt đầu sử dụng thuốc ngừa thai thì nữ giới có thể bị sưng và đau đớn ngực hơn bình thường. Do lượng progestogen trong thuốc ngừa thai quá cao gây ra các phản ứng phụ trên cơ thể

Sử dụng thuốc ngừa thai làm tăng nguy cơ bị nấm âm đạo

  Buồn nôn

   Hầu hết những người sử dụng thuốc viên lần đầu tiên đều có buồn nôn. Đây là kết quả của sự dư thừa estrogen trong cơ thể do sử dụng thuốc ngừa thai dẫn đến buồn nôn và kích ứng dạ dày.Tuy nhiên đây chỉ là một hiện tượng sinh lý có thể tự hết sau 2 hoặc 3 tuần sử dụng thuốc. 

   Để được tư vấn sức khỏe phụ khoa, đặt lịch khám và điều trị bệnh tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Những Tác Dụng Không Mong Muốn Của Thuốc Tránh Thai Bạn Nên Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x