Những Sự Thật Thú Vị Về Buồng Trứng Của Chị Em

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (6 bình chọn)
Những Sự Thật Thú Vị Về Buồng Trứng Của Chị Em
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Đối với nữ giới, buồng trứng là một trong những cơ quan có vai trò quan trọng trong thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng quan tâm và hiểu về buồng trứng, trừ trường hợp bạn đang mắc các bệnh về phụ khoa. Vậy hãy cùng tìm hiểu sự thật thú vị mọi phụ nữ nên biết về buồng trứng của mình qua bài viết sau.

Tham khảo thêm:

 Tác hại nguy hiểm của u nang buồng trứng và phương pháp chữa trị

 Nguyên nhân gây u nang buồng trứng và phương pháp chữa trị

Sự thật thú vị về buồng trứng của phụ nữ

       Buồng trứng là cơ quan nội – ngoại tiết quan trọng mang tính đặc trưng của nữ giới. Khác với tinh hoàn của nam giới, buồng trứng có cấu tạo nằm bên trong cơ thể nên ít được sự quan tâm của chị em.

     Đây còn là nơi sinh ra trứng mà còn sinh sản ra các hormone sinh dục nữ như estrogen và progesterone. Buồng trứng dài khoảng 3cm và rộng 1,5 cm có hình dạng như quả óc chó. Bề mặt buồng trứng nhẵn và đều tuy nhiên sau khi chị em dậy thì bề mặt trở nên xù xì.

Tư vấn ngayGọi ngay

       Các bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã chia sẻ 5 sự thật thú vị về buồng trứng mà chị em nên biết như:

1. Buồng trứng là nơi sản xuất lượng lớn hormone

       Duy trì một làn da sáng mịn của chị em đa phần dựa vào hormone estrogen và progesterone thì buồng trứng chính là nơi tiết ra và lưu giữ chúng. Ngoài ra, hai loại hormone này rất cần thiết trong việc tử cung thụ thai và còn sản sinh một lượng nhỏ testosterone gây ham muốn trong quá trình giao hợp.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Điều thú vị về buồng trứng (Ảnh minh họa)

2. Buồng trứng có thể thay đổi kích thước

       Trong cơ thể của chúng ta có nhiều bộ phận không thay đổi kích thước từ lúc bé đến khi già đi, tuy nhiên buồng trứng là cơ quan không có kích thước cố định. Đây là bộ phận thay đổi nhiều nhất trong suốt các chu kỳ và cuộc đời phụ nữ. Vào những ngày đèn đỏ của chị em, buồng trứng sẽ mở rộng và to hơn bình thường. Bác sĩ Alyssa Dweck tại Mount Sinai School of Medicine cho biết “Cùng với việc rụng trứng và có khả năng hình thành u nang nhỏ kèm theo, buồng trứng có thể sẽ tăng kích thước một chút. Nhưng đó chỉ là tạm thời”, cho nên khi nữ giới đến thời kỳ mãn kinh buồng trứng sẽ hết niêm mạc và dần teo lại.

3. Căng thẳng có thể làm ảnh hưởng đến buồng trứng

       Những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hoặc thay đổi thể chất cũng là tác nhân dẫn đến việc buồng trứng ngừng sản xuất.

4. Buồng trứng có thể là nguyên nhân gây mụn

       Do buồng trứng đóng vai trò sản xuất và tạo sự cân bằng hormone, nên trong trường hợp nhất định như biến chứng u nang buồng trứng, các hormone bị mất sự cân bằng. Khi buồng trứng tiết ra nhiều testosterone sẽ có hiện tượng nổi mụn trứng cá, lông phất triển rậm rạp.

Tư vấn ngayGọi ngay

5. Thuốc ngừa thai có tác dụng tích cực đến buồng trứng

       Bản chất của thuốc ngừa thai là các hormone estrogen và progesterone, chị em sử dụng thuốc ngừa thai có thể giảm được nguy cơ ung thư buồng trứng sau một thời gian nhất định. Trong nhiều cuộc nghiên cứu gần đây, thuốc tránh thai làm giảm thiểu nguy cơ những phụ nữ bị đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2 (gen được xác định nguy cơ cao mắc ung thu buồng trứng) đến 50%. Tuy nhiên chị em nên đến các địa chỉ khám phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám để sử dụng thuốc đúng cách, tránh trường hợp ngoài ý muốn xảy ra.

Những Sự Thật Thú Vị Về Buồng Trứng Của Chị Em

Tác dụng thuốc ngừa thai (Ảnh minh họa)

   Mặc dù buồng trứng nằm bên trong cơ thể nên có thể ít nhận được sựu quan tâm của nữ giới. Tuy vậy, theo các chuyên gia phụ khoa các bệnh lý liên quan đến buồng trứng đặc biệt là ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm nhất trong các vấn đề về phàn phụ. Một số biểu hiện thường gặp là chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn nội tiết tố, mụn trứng cá, dễ bị sụt cân hoặc rụng tóc,… Vì vậy chị em nên thường xuyên khám phụ khoa định kỳ khi có các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

  Hy vọng những thông tin về vấn đề “Những sự thật thú vị về buồng trứng của chị em” trên đây có thể cung cấp cho chị em nhiều thông tin bổ ích.

  Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online.

Bài viết: Những Sự Thật Thú Vị Về Buồng Trứng Của Chị Em

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x