⚕️Những Lưu Ý Nhỏ Khi Sử Dụng Thuốc Ở Người Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Những Lưu Ý Nhỏ Khi Sử Dụng Thuốc Ở Người Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Gan thực hiện rất nhiều chức năng trong  đó bao gồm cả chức năng chuyển hóa thuốc. Có thể nói, thuốc cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý gan mật vì vậy bệnh nhân bị bệnh gan cần phải thận trọng hơn khi dùng  bất cứ một loại thuốc nào. Dưới đây là một số lưu ý sử dụng thuốc cho người bệnh gan mà bạn đọc không nên bỏ qua.

Tham khảo thêm:

► Bao Lâu Nên Tiến Hành Xét Nghiệm Gan Định Kỳ 1 Lần

► Viêm gan cấp và những nguy hiểm của nó

Những vấn đề liên quan đến việc dùng thuốc cho người bệnh gan

       Các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, các loại thuốc mà chúng ta dùng hằng ngày sau khi được uống qua đường miệng: viên nén, viên nang, viên sủi bọt… sẽ được hấp thu qua đường tiêu hóa. Sau đó, thuốc sẽ được hệ tuần hoàn phân phối đến các mạch máu, phóng thích hoạt chất phát huy tác dụng điều trị. Lúc này gan sẽ  làm nhiệm vụ chuyển hóa thuốc thành những chất chuyển hóa có tính phân cực, dễ dàng hòa tan trong mật và nước tiểu để được đào thải ra ngoài. Do cơ chế làm việc của mình nên gan phải chịu các tác dụng phụ của thuốc, lâu ngày các tế bào gan bị hư tổn, chức năng gan suy yếu dẫn đến viêm gan. Các chuyên gia cho biết, cần lưu ý sử dụng thuốc cho người bệnh gan bởi các lý do sau:

Những vấn đề liên quan đến việc dùng thuốc cho người bệnh gan (ảnh minh họa)

➢  Bệnh gan sẽ khiến cho chức năng chuyển hóa thuốc trong gan bị suy yếu, điều này sẽ khiến cho các độc tố tích tụ nhiều trong gan khiến gan bị nhiễm độc thuốc nặng hơn.

➢  Ở người bệnh gan nặng, sự suy giảm chức năng sản xuất albumin thường có liên quan đế việc làm giảm gắn kết protein và làm tăng nhiễm độc các thuốc liên kết protein như phenytoin, prednisolon…

Tư vấn ngayGọi ngay

➢  Giảm tổng hợp các yếu tố làm đông máu ở người bệnh gan có thể làm tăng độ nhạy cảm với các thuốc chống đông máu.

➢  Sự suy giảm chức năng bài xuất dịch mật sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ đối với một số thuốc được bài xuất ở dạng không đổi như rifampicin, acid fusidic…

➢  Tăng sinh khả dụng của thuốc do giảm chuyển hoá lần đầu.

➢  Giảm sinh khả dụng do hấp thụ mỡ kém ở các người bị bệnh gan do ứ mật…

➢  Ở những trẻ thiếu tháng hoặc trẻ sơ sinh, chức năng gan chưa phát triển đầy đủ, do đó các bà mẹ phải thận trọng khi dùng thuốc cho con.

 Chính vì những điều này nên người bệnh gan rất khó khăn trong việc dùng thuốc bởi vì chỉ cần dùng sai thuốc có thể khiến bệnh gan nguy kịch hơn.

Một số lưu ý khi dùng thuốc cho người bệnh gan

       Để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng thuốc, người bị bệnh gan nên tuân thủ một số điều sau:

 Bệnh nhân nên tránh  một số loại thuốc có khả năng gây độc cho gan ví dụ như :

    Thuốc giảm đau chống viêm như Paracetamol, thuốc chống viêm không steroid (thuốc acetylsalicylic acid, ibuprofen, indomethacin, ketoprofen, naproxen, meloxicam, tenoxicam); thuốc giảm đau nhóm opi (morphin, pethidin, fentanyl, dextropropoxyphen, codein, dextromethorphan…)

   Thuốc kháng sinh cũng nên cận thận khi sử dụng như thuốc kháng sinh Erythromycin: gây độc cho gan không xác định; clarithromycin, azithromycin: rối loạn chức năng gan, vàng da…

   Các loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường (glibenclamid, gliclazid, metformin…); thuốc chống ung thư (methothrexat), thuốc chống hen (aminophylin, theophylin); thuốc chống nấm (ketoconazol, griseofulvin) tránh dùng ở bệnh nhân gan nặng…

Những Lưu Ý Nhỏ Khi Sử Dụng Thuốc Ở Người Bệnh Gan

Một số lưu ý khi dùng thuốc cho người bệnh gan (ảnh minh họa)

 Một trong những lưu ý sử dụng thuốc cho người bệnh gan mà bạn cần nhớ là nên giảm lượng thuốc cần dùng đến mức tối thiểu.

 Một số loại thuốc gây ứ dịch (thuốc chống viêm không steroid, corcorticosteroid) có thể khiến cho bệnh nhân bị bệnh gan mãn tính có nguy cơ bị phù và cổ trướng nặng thêm

 Khi dùng thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu mất kali, thuốc chống táo bón… có thể khiến cho bệnh nhân đang bị bệnh não gan do gan hư tổn trở nên nặng hơn.

 Bệnh nhân cần tuân thủ đúng liều lượng mà các bác sĩ đưa ra, điều chỉnh liều dùng của nhiều loại thuốc cho người bệnh suy chức năng gan để tránh ngộ độc cho gan.

 Bệnh nhân nên thực hiện các bước xét nghiệm kiểm tra chức năng gan như định lượng các men gan transaminase, ASAT, ALAT... với việc theo dõi những biểu hiện khác thường của cơ thể trước khi dùng thuốc.

Tư vấn ngayGọi ngay

Lời khuyên của các chuyên gia gan mật Hồng Phong

       Bệnh nhân khi xuất hiện các dấu hiệu viêm gan  như mệt nhọc, chán ăn, sốt, vàng da hay mắt, đau hạ sườn, nổi mụn…thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để tiến hành các xét nghiệm kiểm tra để có cách điều trị bệnh gan phù hợp nhất, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng tại nhà nếu không sẽ khiến cho bệnh tình trở nên tồi tệ hơn.

Mọi người nên thực hiện thói quen khám sức khỏe định kì để theo dõi chức năng gan, với người bệnh gan thì càng phải khám nhiều hơn để theo dõi hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh việc tuân thủ đúng phương pháp điều trị thì bệnh nhân cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lối sinh hoạt hợp lý để giúp gan phục hồi nhanh hơn.

Địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín cho mọi nhà

Trên đây là những lưu ý sử dụng thuốc cho người bệnh gan mà các bác sĩ đã cung cấp cho bạn đọc, hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho mọi người, đặc biệt là bệnh nhân bệnh gan. Nếu còn gì thắc mắc, mọi người có thể liên hệ ngay với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn tận tình nhất.

 Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và hiệu quả tại TP.HCM, nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

Bài viết: ⚕️Những Lưu Ý Nhỏ Khi Sử Dụng Thuốc Ở Người Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x