⚕️Những Điều Cấm Kỵ Về Việc Ăn Uống Khi Mắc Phải Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Những Điều Cấm Kỵ Về Việc Ăn Uống Khi Mắc Phải Gan Cổ Trướng
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Gan cổ trướng là gì

       Xơ gan cổ trướng là bệnh nan y mãn tính, vô cùng nguy hiểm. Khi người bệnh phát triển đến giai đoạn này gan đã mất đi chức năng bù trừ do tế bào gan bị xơ hóa, nếu không cấp cứu kịp thời người người bệnh sẽ đột ngột tử vong.

       Khi mắc phải cổ trướng tức là đã bước vào thời kì cuối của giai đoạn xơ gan. Thời gian đầu bệnh không có dấu hiệu hay những điểm đặc trưng để nhận biết, chỉ khi bước vào thời điểm muộn màng nhất mới phát hiện bệnh để chữa trị thì hậu quả để lại vô cùng nguy hiểm.

Bị gan cổ trướng không nên hút thuốc và uống rượu (ảnh minh họa)

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng với người gan cổ trướng

       Khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày của những người mắc phải gan cổ trướng rất quan trọng, vì nó góp phần thúc đẩy nhu cầu sống của người bệnh. Nếu ăn uống không hợp lý, nguồn thực phẩm không đủ dưỡng chất sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nhưng nếu biết cách điều chỉnh cũng như cân bằng dưỡng chất đưa vào cơ thể thì việc duy trì sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống là điều không quá khó khăn.

       Vậy đối với những bệnh nhân mắc phải bệnh xơ gan cổ trướng nên ăn gì và không nên ăn gì là thích hợp nhất.

Gan cổ trướng nên ăn gì và không nên ăn gì

        Đối với thức ăn cay nóng: người mắc bệnh gan cổ trướng tuyệt đối không nên ăn quá nhiều thức ăn cay nóng sẽ không tốt cho tiêu hóa vì do áp lực khoang bụng tăng cao khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống, sinh hoạt, bài tiết. Một phần do khi mắc bệnh tĩnh mạch thực quản căng to rất dễ bị vỡ nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ đe dọa tính mạng người bệnh.

        Hạn chế các loại thức ăn mặn: người bệnh tốt nhất nên ăn các loại thức ăn nhạt, không nên chứa muối, vì khi mắc phải gan cổ trướng sẽ sản sinh ra aldosterone, chất này có nhiệm vụ giữ nước thải kali. Chính vì thế nếu cung cấp quá nhiều lượng muối vào cơ thể, sẽ hấp thụ nước và giữ nước lại làm bụng báng ngày càng phình to hơn.

       Nên cung cấp vừa đủ nước vào cơ thể, kiểm soát lượng nước từ 1-1.5L, không nên uống quá nhiều sẽ gây gia tăng áp lực tĩnh mạch vốn đã rất cao ở người bị xơ gan. Việc uống ít nước có thể làm giảm khả năng áp lực tĩnh mạch bị vỡ và nâng cao tuổi thọ người bệnh.

       Các loại chất kích thích có cồn, gây hại cho sức khỏe: người bệnh tuyệt đối nên kiêng cử và không sử dụng rượu, bia, không nên hút thuốc lá dù chỉ là một ít, vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như sức khỏe người bệnh.

       Nên cung cấp các khoáng chất cần thiết và có lợi cho gan: bí đao, cần tây, dấp cá,… bổ sung trái cây có nhiều vitamin C, D, A như táo, cam, quýt, bưởi,…để cơ thể có thêm sức đề kháng tốt cho việc điều trị. 

Nên ăn nhiều trái cây để bổ sung nhiều vitamin tốt cho sức khỏe (ảnh minh họa).

      Nhìn chung, khi mắc phải gan cổ trướng người bệnh tuyệt đối không nên có những suy nghĩ tiêu cực, tránh để bệnh tình trở nên nghiêm trọng. Nên thiết lập một lối sống tích cực cho bản thân, chữa bệnh để ức chế ngăn không cho gây hại đến sức khỏe, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn, kéo dài tuổi thọ hơn. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được xem là một trong những phòng khám chuyên khoa gan tại tphcm có uy tín hàng đầu. 

Ngoài hotline bạn có thể để lại số điện thoại hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia về gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7

Bài viết: ⚕️Những Điều Cấm Kỵ Về Việc Ăn Uống Khi Mắc Phải Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x