⚕️Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng Có Lây Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan cổ trướng là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan, tương ứng với giai đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này gan không còn khả năng tự phục hồi và mất dần chức năng gan thông thường. Với mức độ nguy hiểm khôn lường ấy khiến nhiều người không khỏi hoang mang và đặt câu hỏi liệu xơ gan cổ trướng có lây không? 

Tham khảo thêm:

Xơ gan cổ trướng là bệnh gì?

Điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc

BỆNH XƠ GAN CỔ TRƯỚNG CÓ LÂY KHÔNG?

       Xơ gan cổ trướng có lây nhiễm hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Những nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng thường gặp hiện nay là do virus, do nghiện rượu, dinh dưỡng kém hoặc nhiễm độc hóa chất.

1. Xơ gan cổ trướng do virus có tính lây nhiễm:

       Những người bị xơ gan cổ trướng do virus viêm gan gây ra, đặc biệt là virus Viêm gan B thì có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác. Ở nước ta, tỷ lệ người nhiễm Viêm gan B là rất cao, chiếm 20% dân số. Tuy nhiên, không phải ai mắc viêm gan B cũng bị xơ gan cổ trướng. 90% người mắc Viêm gan B giai đoạn đầu có khả năng tiêu diệt được virus và miễn nhiễm với bệnh, 10% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và một số ít sẽ biến chứng thành xơ gan.

Xơ gan cổ trướng có lây không (Ảnh minh họa)

       Người bị xơ gan cổ trướng do virus Viêm gan B gây ra có thể lây nhiễm cho người khác qua các con đường:

 Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ khi mang thai mà mắc Viêm gan B  có thể lây truyền cho thai nhi. Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm khoảng 1%, ở 3 tháng giữa của thai kỳ tỷ lệ này là 10% và tăng đến 70% ở 3 tháng cuối thai kỳ. Nguy cơ mẹ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau sinh.

 Lây truyền qua đường máu: Việc nhận máu từ người nhiễm Viêm gan B hay việc dùng chung bơm kim tiêm, sử dụng các dụng cụ y tế chưa được khử trùng hoặc khử trùng không sạch vẫn còn dính máu của người mắc bệnh Viêm gan B thì bạn cũng rất dễ mắc bệnh.

 Lây truyền qua quan hệ tình dục: Virus viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới do virus viêm gan B có ở trong tinh dịch và chất dịch âm đạo.

2. Xơ gan cổ trướng không lây truyền do những nguyên nhân khác:

       Nếu người bệnh bị xơ gan cổ trướng do các tác động khác như rượu, dinh dưỡng kém, nhiễm độc hóa chất thì sẽ không lây nhiễm cho người xung quanh. Xơ gan cổ trướng không lây qua đường không khí, cũng không lây qua đường hô hấp, mà chỉ lây qua 3 con đường kể trên nếu người bị xơ gan cổ trướng là do nhiễm virus Viêm gan B.

ĐIỀU TRỊ XƠ GAN CỐ TRƯỚNG HIỆU QUẢ

       Xơ gan cổ trướng gây ảnh hưởng đến vấn đề hô hấp, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Cổ trướng luôn tạo một áp lực lớn lên lồng ngực, chèn ép các bộ phận xung quanh, ảnh hướng đến việc hô hấp. Nếu hô hấp bị hạn chế trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

       Với những tác hại nghiêm trọng như trên thì đâu là phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả nhất hiện nay?

1. Điều trị xơ gan cổ trướng bằng cách chọc hút dịch cổ trướng:

       Khi bị xơ gan cổ trướng thì lượng nước trong tế bào bị mất đi tích lũy lại trong khoang bụng gây nên tình trạng trướng bụng, vì vậy để điều trị xơ gan cổ trướng cần sử dụng phương pháp chọc hút dịch trong bụng ra ngoài giúp hạn chế các biến chứng như suy thận, suy gan xảy ra. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín và do các bác sĩ có trình độ tay nghề cao thực hiện. Người bệnh sẽ được sắp xếp lịch đi hút dịch trong khoang bụng định kỳ. Khoảng cách các ngày đi hút dịch không giống nhau, nó còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

2. Điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc:

       Đây là phương pháp tiên tiến trong điều trị xơ gan cổ trướng hiện nay. Bác sĩ sẽ thực hiện phân li tế bào đơn nhân trong máu và chuyển hóa chúng thành tế bào tụy. Các tế bào này thông qua quá trình nuôi cấy đặc biệt sẽ làm tăng khả năng nhận biết các tế bào bất thường. Sau đó các tế bào này sẽ được tiêm trở lại cơ thể để tiêu diệt những tế bào bất thường tại các mô xơ trong gan. Tuy nhiên, phương pháp này cần thời gian dài và không phải ai cũng thích hợp để điều trị.

Điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tự hào là địa chỉ điều trị xơ gan cổ trướng uy tín, mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám với nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại sự an toàn và an tâm cho người bệnh.

       Mọi thông tin thắc mắc thêm về chi phí xét nghiệm gan cũng như cách điều trị bệnh gan hiệu quả, bạn đọc có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Cổ Trướng Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x