⚕️Xơ Gan Cổ Trướng Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Xơ Gan Cổ Trướng Là Bệnh Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Không ít bệnh nhân mắc bệnh xơ gan luôn tự đặt câu hỏi xơ gan cổ trướng là bệnh gì, bệnh có dấu hiệu gì và điều trị như thế nào cho hiệu quả, giải quyết những thắc mắc đó, các bác sĩ chuyên gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Tham khảo thêm:

► Điều trị xơ gan cổ trướng như thế nào

► Nguy hại của xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng là bệnh gì?

     Theo các chuyên gia, xơ gan cổ trướng hay còn gọi là xơ gan mất bù, là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao.

     Xơ gan cổ trướng là tình trạng phình to do sự tích lũy tụ dịch, đây là lúc các mô xơ hóa đã xơ hóa hầu như toàn bộ lá gan, những tế bào chưa bị hư tổn hầu như không còn đủ khả năng để bù trừ về mặt chức năng cho thương tổn nữa. 

Triệu chứng bệnh xơ gan cổ trướng

       Bệnh xơ gan cổ trướng tiến triển âm thầm và lặng lẽ hủy hoại tế bào gan của người bệnh, rất có thể bạn đã mắc bệnh xơ gan cổ trướng nếu có các dấu hiệu sau đây:

 Cơ thể mệt mỏi: Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, có thể sốt nhẹ vào buổi chiều.

 Rối loạn tiêu hóa: Trong giai đoạn đầu người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ăn không ngon, chán ăn, đầy bụng, các dấu hiệu sẽ càng trầm trọng hơn khi chuyển sang giai đoạn cuối kèm theo các hiện tượng chán ăn, phân xám màu, sụt cân nhanh chóng.

 Đau vùng gan: Người bệnh bị đau nhức vùng hạ sườn phải, cơn đau diễn ra không thường xuyên nhưng mức độ đau sẽ tăng dần, sẽ trầm trọng hơn vào giai đoạn cuối.

 Bụng trướng: Bệnh nhân có dấu hiệu bụng phình to do sự tích tụ của dịch cổ trướng trong khoang bụng, bụng phình to trễ qua hai bên, da vùng bụng trở nên căng hơn.

 Tay chân bị phù nềCác ngón tay và chân phình to vì cơ thể bị nhiễm độc khiến việc di chuyển trỏ nên khó khăn.

 Chảy máu chân răng, chảy máu cam: Xảy ra ở xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối.

 Hôn mê: Là triệu chứng của bệnh não gan, người bệnh nửa tỉnh nửa mê, lúc tỉnh táo có lúc lại rơi vào trạng thái hôn mê trong thời gian ngắn.

Xơ gan cổ trướng là bệnh gì? (Ảnh minh họa)

       Khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh xơ gan cổ trướng bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan chính quy để thăm khám và tiến hành điều trị ngay.  

Nguy hại bệnh xơ gan cổ trướng

     Bệnh xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan vì vậy mà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, dưới đây là các mối nguy hại mà bệnh xơ gan cổ trướng gây ra:

➢ Bệnh não gan: Biểu hiện bởi các triệu chứng khó chịu, mất tập trung, mất trí nhớ, lú lẫn. Bệnh não gan khi phát triển đến giai đoạn nặng có thể gây hôn mê và tử vong.

➢ Viêm phúc mạc tự phát do vi khuẩn: Vi khuẩn từ ruột vào ổ bụng sẽ nhiễm trùng, gây sốt, ớn lạnh, đau bụng và đau, tiêu chảy, cổ trướng ngày càng tồi tệ.

 Hội chứng gan thận: Bệnh xơ gan giai đoạn nặng có thể phát triển thành hội chứng gan thận, đây là một hội chứng nghiêm trọng khiến chức năng của thận bị suy giảm.  

➢ Hội chứng khó thở.

 Ung thư gan.

Cách điều trị xơ gan cổ trướng

      Một số phương pháp thường được sử dụng trong điều trị xơ gan cổ trướng có thể kể đến như:

 Điều trị bằng cách chọc tháo dịch cổ trướng: Bệnh nhân sẽ được hút dịch trong khoang bụng theo lịch định kỳ, tùy theo tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân mà khoảng cách mỗi lần đi chọc dịch sẽ không giống nhau. Phương pháp này nhằm tránh cho bệnh nhân biến chứng thành suy gan, đòi hỏi người bệnh cần phải có sự kiên trì.

 Điều trị xơ gan cổ trướng do viêm gan virus: Viêm gan virus cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan và xơ gan cổ trướng, vì vậy mà điều trị xơ gan cổ trướng cũng liên quan đến điều trị viêm gan virus, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc để kiềm chế và ngăn chặn sự phát triển của virus.

 Điều trị xơ gan cổ trướng do rượu: Tỉ lệ người mắc bệnh xơ gan cổ trướng do rượu bia chiếm tỉ lệ khá cao. Bệnh nhân xơ gan cổ trướng cần phải cai rượu bia và chất kích thích khác nếu không muốn bệnh tiến triển trầm trọng hơn.  

Điều trị xơ gan cổ trướng bằng cách chọc tháo dịch cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Phòng khám bệnh gan  hiện là một trong những địa chỉ khám và điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Không những có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, giàu kinh nghiệm, được đầu tư trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả cao. Không những thế, phòng khám còn áp dụng việc thu phí theo quy định của bộ y tế, hoàn toàn công khai, minh bạch và hợp lý, tạo mọi điều kiện tốt nhất để người bệnh có thể sử dụng một dịch vụ y tế chất lượng với giá cả hợp lý nhất.  

Bài viết: ⚕️Xơ Gan Cổ Trướng Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x