⚕️Nguyên Nhân Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Nguyên Nhân Gan Cổ Trướng
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Bệnh xơ gan gồm 2 giai đoạn là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù cũng đồng nghĩa với 2 giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Xơ gan cổ trướng là biểu hiện giai đoạn cuối của xơ gan, lúc này gan mất đi chức năng gan và không có khả năng hồi phục.

Các giai đoạn của xơ gan cổ trướng

     Xơ gan cổ trướng là tình trạng phình to ở bụng do sự tích tụ dịch, dẫn đến tổn thương thể bào gan, thậm chí là gan không thể thực hiện được đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. 

     Đây là căn bệnh có sự tiến triển thầm lặng, vì vậy nhiều người có thể đã mắc bệnh rồi cũng không chú ý, đến khi bệnh phát triển tới giai đoạn cuối thì mới bắt đầu phát hiện thì tình trạng bệnh đã trở nên nguy kịch. Dưới đây là các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan cổ trướng mà bạn nên nắm rõ để có thể theo dõi tình trạng bệnh:

 Giai đoạn đầu: Bệnh nhân thường sẽ không có biểu hiện rõ rệt, có các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi,…

 Giai đoạn toàn phát: Ở giai đoạn này bệnh tình trở nên nặng hơn, chức năng gan có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, xuất hiện các triệu chứng như vàng da, mắt vàng, dấu sao mạch, sụt cân nghiêm trọng,…

 Giai đoạn cuối: Khi bệnh phát triển sang giai đoạn cuối thì bệnh tình đã trong giai đoạn khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong. Xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng như bụng tương đối to ra, da bụng bóng, khó thở, độ vàng da tăng lên, xuất huyết, phù nề,…

Nguyên nhân mắc bệnh xơ gan cổ trướng

     Nếu cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì nên đi thăm khám kiểm tra ngay, qua đó bạn có thể phát hiện sớm bệnh, nếu được phát hiện kịp thời thì cơ hội trị khỏi cao hơn và chi phí điều trị thấp hơn. Thông qua các xét nghiệm kiểm tra, bạn sẽ biết được nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể có hướng điều trị thích hợp, hiệu quả. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ trướng, dưới đây là những lí do mắc bệnh phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Viêm gan do virus có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng. (Ảnh minh họa)

 Viêm gan do virus: Là do sự xâm nhập của virus (A, B, C, D) vào tế bào gan, gây tổn thương tế bào gan, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan cổ trướng. Trong đó, bệnh viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và có tính truyền nhiễm cao, có khả năng phát triển thành xơ gan cố trướng là rất cao. 

 Xơ gan: Là khi các tế bào bị hủy hoại trở thành các mô xơ sẹo, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Nếu xơ gan không được điều trị khỏi thì sẽ phát triển sang giai đoạn nặng hơn là xơ gan cổ trướng.

 Nhiễm hóa chất độc: Các hóa chất độc khiến cho bệnh nhân mắc xơ gan cổ trướng ngày càng nguy hiểm, nó có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, khi đó tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa.

 Uống nhiều rượu: Uống nhiều rượu bia kéo dài, cùng với chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng sẽ dẫn đến chức năng gan suy giảm, tế bào gan bị tổn thương từ đó có thể khiến cơ thể bạn bị những căn bệnh quái ác này xâm nhập.

Siêu âm gan có thể phát hiện, xác định được bệnh xơ gan cổ trướng. (Ảnh minh họa)

       Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, âm thầm, vì vậy bản thân bạn nên tự giác xây dựng cho mình một biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ ban đầu. Cách tốt nhất là nên đi thăm khám làm các xét nghiệm theo định kì để có thể an tâm hơn về lá gan của bạn. Bên cạnh đó, việc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, cai rượu bia và có lối sống vui chơi lành mạnh là rất cần thiết cho việc phòng ngừa bệnh. Bảo vệ tốt lá gan cũng là cách tốt nhất bảo vệ cho tính mạng của bạn.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x