⚕️Ngứa Không Chỉ Là Triệu Chứng Của Bệnh Trĩ Mà Có Cả Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Ngứa Không Chỉ Là Triệu Chứng Của Bệnh Trĩ Mà Có Cả Bệnh Gan
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Ngứa ngoài da là một biểu hiện rất thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngứa không chỉ biểu hiện của các bệnh da liễu mà còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý bên trong cơ thể như bệnh trĩ, bệnh gan, bệnh tim, bệnh về cơ quan sinh dục... Trong phạm vi bài viết này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ chia sẻ đến bạn đọc vấn đề ngứa không chỉ là triệu chứng của bệnh trĩ mà có cả bệnh gan.

Tham khảo thêm:

► Những Tác Hại Do Quá Lạm Dụng Vào Thuốc Điều Trị Bệnh Gan

► Tổng Quan Về Bệnh Gan

Ngứa là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh gan

  Ngứa là biểu hiện có thể xảy ra ở khắp các bộ phận trên cơ thể. Trong đó, ngứa hậu môn được biết đến là dấu hiệu điển hình của bệnh trĩ. Bởi vì, khi bệnh trĩ hình thành sẽ làm sưng phồng các mạch máu ở vùng hậu môn, xuất hiện búi trĩ tiết dịch nhầy gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Triệu chứng ngứa hậu môn do bệnh trĩ có thể kéo dài trong suốt quá trình bệnh phát triển.

  Theo các chuyên gia, ngứa không chỉ là triệu chứng của bệnh trĩ mà có cả bệnh gan. Dưới đây đây là những lý giải tại sao ngứa có liên quan đến bệnh gan:

 Tắc mật

  Mật di chuyển qua ống mật vào ruột non. Việc nghẽn ở bất cứ vị trí nào trong đường mật có thể ảnh hưởng tới việc lưu thông, gây tắc nghẽn. Điều này sẽ làm mật tăng lưu thông, thường có biểu hiện là ngứa.

 Xơ gan

  Thông thường, ở giai đoạn muộn của bệnh xơ gan sẽ có nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, triệu chứng ngứa lại có thể xuất hiện phổ biến ngay ở trong giai đoạn sớm của bệnh. Nguyên nhân chủ yếu do ứ mật, dẫn đến mật lưu thông trong máu.

 Mang thai

  Ứ mật và ngứa thường gặp hơn ở phụ nữ đang trong thai kỳ. Nguyên nhân là do sự lắng đọng muối mật trên da. Có thể phân biệt với ngứa do khô da bằng cách quan sát khu vực bị ngứa.

 Sử dụng thuốc

  Sử dụng một số thuốc ảnh hưởng tới chức năng gan cũng là nguyên nhân chính gây ngứa. Gan là cơ quan chính diễn ra quá trình chuyển hóa thuốc và thải độc. Một số thuốc thường dùng để trị bệnh ở cơ quan khác cũng có thể gây hại cho gan. Trong những trường hợp này, tắc nghẽn đường mật có thể gây ngứa.

 Hình thành autotaxin

  Một nghiên cứu gần đây tập trung vào sự hình thành protein autotaxin. Nghiên cứu này cho rằng có mối liên quan tiềm ẩn giữa bệnh gan và ngứa. Hiện nay, các nhà khoa học đang cố gắng bào chế các thuốc trị bệnh gan liên quan tới triệu chứng ngứa dựa trên loại protein này.

 Biểu hiện lâm sàng

  Bạn có thể phân biệt ngứa do bệnh gan hay ngứa do nhiều nguyên nhân khác dựa vào vị trí ngứa. Bệnh gan gây ngứa trên khắp cơ thể nhưng sẽ ngứa dữ dội ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Ngứa sẽ nặng hơn vào cuối buổi tối hoặc đêm. Ngoài ra, ngứa do bệnh gan sẽ không có ban đỏ hoặc tổn thương khác trên da.

 Chẩn đoán

  Có thể chẩn đoán bệnh gan bằng kiểm tra các triệu chứng lâm sàng và tiền sử, xét nghiệm máu về các chỉ số chức năng gan. Nồng bộ bilirubin và muối mật là một chỉ báo tốt của ngứa liên quan đến bệnh gan.

  Lời khuyên: Để biết chính xác biểu hiện ngứa của bạn có phải do bệnh gan hay không, bạn nên đến các địa chỉ chữa bệnh gan uy tín để được làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan. Trong trường hợp mắc bệnh, các bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Gợi ý phòng khám gan TPHCM uy tín, đáng tin cậy

  Chuyên khoa gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ tin cậy mà bạn có thể đến để xét nghiệm chức năng gan và điều trị các bệnh lý về gan. Phòng khám gan TPHCM này quy tụ đội ngũ y bác sĩ hàng đầu về gan mật, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có khả năng chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

  Phòng khám đầu tư mạnh về hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, đây là điều kiện giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh gan và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả cao.

  Nhằm mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái, tránh áp lực khi đi khám chữa bệnh, phòng khám đầu tư xây dựng quy mô lớn theo tiêu chuẩn quốc tế, với đầy đủ phòng chức năng khang trang, sạch sẽ, tiện nghi và riêng tư.

  Hơn nữa, chi phí điều trị công khai, hợp lý, quy trình làm việc khép kín giúp tiết kiệm thời gian cho người bệnh, bảo mật thông tin, phục vụ chu đáo… cũng là những ưu điểm tại phòng khám khiến người bệnh hài lòng và tin tưởng lựa chọn.

  Trên đây là thông tin về vấn đề ngứa không chỉ là triệu chứng của bệnh trĩ mà có cả bệnh gan. Mọi thắc mắc liên quan cần giải đáp thêm, các bạn vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ tư vấn.

Bài viết: ⚕️Ngứa Không Chỉ Là Triệu Chứng Của Bệnh Trĩ Mà Có Cả Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x