⚕️Mắc Xơ Gan Cổ Trướng Sống Được Bao Lâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Mắc Xơ Gan Cổ Trướng Sống Được Bao Lâu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Bệnh xơ gan bao gồm 2 giai đoạn: Xơ gan còn bù và Xơ gan mất bù hay còn gọi là giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Cổ trướng hay còn gọi là tràn dịch màng bụng là biến chứng của xơ gan giai đoạn cuối. Khi này, lá gan dần mất đi chức năng và không có khả năng hồi phục. Các chất độc không được đào thải ra ngoài mà tích tụ lại trong cơ thể, khiến cho toàn cơ thể bị nhiễm độc.

Dấu hiệu cổ trướng ở người bị xơ gan giai đoạn cuối (Ảnh minh họa)

       Biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh xơ gan cổ trướng là bụng phình to, do sự tích tụ dịch trong thành khoang bụng. Lúc này, nồng độ protein huyết tương giảm xuống và áp suất tĩnh mạch tăng lên khiến cho nước và các chất dịch khác thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài tĩnh mạch và tràn vào khoang bụng. Khoang bụng là khoảng trống nằm giữa thành bụng và thành lá tạng, khi lượng nước và dịch đổ vào đây tăng lên sẽ làm khoang này phình lên. Bên cạnh đó, việc các mô xơ chiếm thể tích làm chèn ép các tĩnh mạch gan, áp lực lưu thông tĩnh mạch  và mạch bạch huyết khiến các hệ thống mạch này giãn to, làm rỉ dịch ra. Về lâu dài, lượng dịch sẽ tràn từ gan vào ổ bụng. Tùy vào lượng dịch tích tụ mà mức độ cổ trướng sẽ nặng hay nhẹ

Tỉ lệ sống sót của bệnh nhân xơ gan cổ trướng là không cao

       Khi đã bị cổ trướng, chứng tỏ bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Khoảng 30% người bị xơ gan giai đoạn cuối xảy ra biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch bao tử và thực quản. Đây là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong rất cao, 55% bệnh nhân chết vì chảy máu lần đầu tiên, nếu sống sót sau lần này thì 60% sẽ tái phát trong vòng từ 1 đến 2 năm.

     Xơ gan cổ trướng là biến chứng đáng ngại trong xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh sau khi bị cổ trướng có tỷ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm. Nguyên nhân trực tiếp là do gan bị suy giảm chức năng trầm trọng. Gan không đủ khả năng giải độc cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng ứ đọng NH3 (amoniac) trong máu làm bệnh nhân có các dấu hiệu như hôn mê gan, xuất hiện triệu chứng lơ mơ ngủ gà và sẽ tử vong nhanh chóng.

Điều trị xơ gan cổ trướng thế nào

Tư thế nằm khi bị cổ trướng (Ảnh minh họa)

1. Nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường (vì thanh thải thận được cải thiện ở tư thế nằm nghỉ).

2. Chế độ ăn nhạt: là quan trong nhất. Chế độ ăn khoảng 80g Na+/ngày hay 2g NaCl (có thể ăn nhạt từ 2 - 6g NaCl / ngày tùy theo mức độ phù, cổ trướng).

3. Hạn chế nước: Tổng lượng nước nhập khoảng 1-1,5l/ngày, hạn chế nước quan trọng nhất trong trường hợp lượng Natri trong máu ≤ 120mEq/l.

4. Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu như: Aldosteron, Spironolacton, Furosemide hoặc Tthiazide.

5. Chọc tháo dịch cổ trướng: Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc tháo dịch cổ trướng.

6. Những biện pháp có thể thực hiện nhưng chi phí tốn kém và khó thực hiện như: ghép gan, truyền Albumine hoặc huyết tương...

       Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, từ từ, đến khi bụng to rõ bệnh nhân mới để ý và đi khám để điều trị. Khi đã có biến chứng xơ gan cổ trướng cũng là lúc tình trạng lá gan đã rất xấu. Bệnh nhân cần tập lối sống lành mạnh và tinh thần lạc quan. Đối với những bệnh nhân viêm gan, xơ gan giai đoạn đầu cần tìm hiểu và tuân thủ điều trị để bệnh không chuyển biến xấu và biến chứng.

Bài viết: ⚕️Mắc Xơ Gan Cổ Trướng Sống Được Bao Lâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x